Đối với những người trẻ tuổi đang học đại học ở thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, trải nghiệm ở trường đại học đột nhiên hoàn toàn khác với những gì họ mong đợi. Việc giảng dạy nhanh chóng chuyển sang trực tuyến, với việc sinh viên buộc phải điều chỉnh để sử dụng các công cụ kỹ thuật số để hoàn thành việc học ở nhà. Thay vào đó, những người mong muốn cuộc sống trong khuôn viên trường thấy các hoạt động xã hội và ngoại khóa bị cắt giảm. Trong khi đó, cơ hội thực tập và vị trí việc làm trở nên khan hiếm…
Các trường đại học có nghĩa vụ chăm sóc và có trách nhiệm đối với sinh viên quốc tế. Ảnh: Shutterstock
Việc hiểu được tác động của những thay đổi này đối với sinh viên đại học đã trở nên và tiếp tục trở nên quan trọng. Trong nghiên cứu gần đây sau thời kỳ đại dịch, tôi đã khám phá những tác động của việc chuyển sang hình thức học tập trực tuyến này đối với trải nghiệm của sinh viên ở Anh.
Dưới đây là ba thông tin chi tiết chính từ nghiên cứu của một chuyên gia giáo dục đến từ Úc, trong đó ông đã khảo sát 349 sinh viên đại học trên khắp Vương quốc Anh.
Học sinh muốn học trực tuyến tương tác
Một chủ đề được nhiều người tham gia đưa ra là việc giảng dạy trực tuyến nên mang tính tương tác nhiều hơn. Theo một sinh viên: “Em thấy sẽ không đủ nếu giảng viên chỉ đưa một bài giảng lên công cụ kỹ thuật số rồi giảng dạy như bình thường”.
Một người khác cho biết các giảng viên nên “tương tác nhiều hơn với sinh viên ngoài việc chỉ cung cấp các bài giảng kỹ thuật số”.
Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sinh viên có thể thiếu động lực khi học trực tuyến. Để giải quyết vấn đề này, giảng viên có thể sử dụng các công cụ tương tác thời gian thực như Mentimeter và Kahoot!, có thể làm cho việc học trực tuyến trở nên hấp dẫn và tương tác hơn.
Giáo dục kỹ thuật số phải toàn diện
Một số sinh viên nữ phải đối mặt với các thách thức lớn hơn so với các bạn nam khi chuyển sang học tập ảo. Các sinh viên nữ có gia đình bị ảnh hưởng nhiều nhất, chẳng hạn như chăm sóc trẻ em hoặc các thành viên gia đình khuyết tật, khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn.
Một người được hỏi đã nói về khó khăn khi “tìm thời gian để làm bài tập ở trường đại học trong một gia đình đông đúc, bận rộn và ồn ào”. Một người khác nói: “Trường đại học không phù hợp lắm với những sinh viên đã có gia đình. Tôi đã phải trải qua một kỳ thi với một đứa trẻ mới biết đi treo trên hông của tôi. Sẽ tốt hơn nếu tôi là một sinh viên không có con, nhưng tôi cảm thấy như không ai thực sự giải quyết những thách thức mà chúng tôi gặp phải khi là sinh viên có con ở nhà”.
Một số sinh viên nữ lớn tuổi cũng không cảm thấy được trang bị đầy đủ để sử dụng các công cụ học tập trực tuyến, chẳng hạn như nhận xét rằng “thế hệ lớn tuổi cần được chuẩn bị tốt hơn về mặt công nghệ”.
Một sinh viên khác nhấn mạnh giá thành của các thiết bị và lưu ý rằng “có vẻ như nếu bạn không có máy tính xách tay, bạn sẽ phải vật lộn để vượt qua việc học trực tuyến”.
Thay vì giả định rằng mọi người sẽ được trang bị đầy đủ, các trường đại học nên đảm bảo rằng sinh viên có kiến thức, sự hỗ trợ và tài nguyên kỹ thuật số cần thiết để học tập và đánh giá trực tuyến. Đảm bảo học sinh có đầy đủ phần cứng và phần mềm, cũng như truy cập internet, là điều cần thiết.
Việc tiếp cận với công nghệ phải được phân bổ một cách công bằng, đặc biệt quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn và sinh viên quốc tế.
Trong khi đó, các trường đại học chưa làm như vậy nên cân nhắc cung cấp các cơ hội học tập linh hoạt, chẳng hạn như tùy chọn tham dự các bài giảng trực tiếp hoặc nghe các bài giảng được ghi âm trước.
Sinh viên quốc tế có thể cần được chú ý nhiều hơn
Những thay đổi do đại dịch gây ra đối với trải nghiệm đại học đặc biệt khó khăn đối với sinh viên nước ngoài.
Các sinh viên quốc tế đề cập đến các vấn đề như không được tiếp cận với các lĩnh vực học tập phù hợp, không biết tìm hỗ trợ về sức khỏe tâm thần ở đâu, cảm thấy bị gò bó và cô lập, khó tập trung, thiếu phương hướng và khó khăn khi xa gia đình ở quê nhà, bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Các sinh viên quốc tế chia sẻ: “Xa gia đình khiến tôi rất căng thẳng và chán nản, tôi không thể tập trung rõ ràng vào việc học. Chúng tôi đã trả học phí để được hỗ trợ, không phải để vật lộn với mọi thứ đơn độc”.
Mặc dù các trường đại học đã nỗ lực giao tiếp với sinh viên quốc tế trong giai đoạn này, nhưng nghiên cứu của tôi cho thấy rằng trong nhiều trường hợp, những thông điệp này đã bị bỏ qua và sự hỗ trợ không được đầy đủ.
Trong thời kỳ khủng hoảng, giao tiếp của trường đại học với sinh viên quốc tế phải được cải thiện. Các trường đại học có nghĩa vụ chăm sóc và trách nhiệm đối với sinh viên quốc tế, bao gồm việc giúp họ thích nghi với các yêu cầu học tập, cũng như ưu tiên sức khỏe tinh thần và phúc lợi của họ.
Con đường phía trước
Một số sinh viên muốn tiếp tục học trực tuyến, hoặc ít nhất là tiếp cận những lợi ích tiềm năng trong mô hình kỹ thuật số. “Tôi thấy khá thú vị khi không phải ở trong khuôn viên trường vì nó không chỉ cắt giảm thời gian đi tàu… Tôi là người thích làm việc một mình hơn, vì vậy không có người khác làm phiền là điều tốt”.
Nhưng một số sinh viên cảm thấy trải nghiệm trong khuôn viên trường thích hợp hơn là học trực tuyến. Một người nhận xét rằng “mối quan hệ con người và tương tác mặt đối mặt vẫn là nét độc đáo mà thế giới trực tuyến không thể đạt được”.
Các trường đại học hiện đã tiếp tục giảng dạy trực tiếp. Một số hoàn toàn có thể quay lại học tập tại trường, trong khi nhiều trường có thể tiếp tục với mô hình kết hợp. Từ nghiên cứu cho thấy rằng các sinh viên khác nhau có sở thích khác nhau.
Tuy nhiên, những hiểu biết sâu sắc này hy vọng sẽ hữu ích cho các trường đại học tiếp tục giảng dạy trực tuyến hoàn toàn hoặc một phần. Nói rộng hơn, những phát hiện về trải nghiệm của sinh viên đại học trong đại dịch có thể giúp các trường đại học điều hướng tốt hơn mọi cuộc khủng hoảng trong tương lai.
Thủy Phạm (Theo TheConversation)
Bình luận (0)