Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Những công trình thay đổi bộ mặt thành phố

Tạp Chí Giáo Dục

Cầu Phú Mỹ – một cây cầu đẹp và lớn của TP.HCM
Nằm trong dự án Đại lộ Đông – Tây (nay là Đại lộ Võ Văn Kiệt), cầu Thủ Thiêm dài 1.250m với 5 nhịp, 6 làn xe. Đồng hành với cầu Thủ Thiêm là cầu Phú Mỹ có chiều dài 2,4km, vượt sông Sài Gòn ở vị trí cạnh Cảng Rau quả nối Q.7 (tại phường Tân Thuận Đông) với Q.2 (tại phường Thạnh Mỹ Lợi). Bên cạnh đó là hầm đường bộ Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, góp phần phá thế cô lập cho bán đảo Thủ Thiêm và tạo đà phát triển đô thị trong tương lai…
Những công trình tạo đà phát triển đô thị
Tương tự như Đại lộ Đông Tây, công trình hầm Thủ Thiêm là điểm nhấn trong số hàng loạt tuyến giao thông đường bộ hiện nay. Hầm Thủ Thiêm, một dự án thuộc dự án Đại lộ Đông Tây, có thể được xem như một hiện tượng hạ tầng giao thông của TP. Vì đây là công trình hầm vượt sông đầu tiên được thực hiện tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Đây cũng là hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á, có tổng chiều dài 1.490m, bao gồm 3 đoạn chính: đoạn hầm dẫn phía Q.1 dài 585m, đoạn hầm dẫn phía Q.2 dài 535m và đoạn hầm dìm gồm 4 đốt hầm có tổng chiều dài 370m. Mỗi đốt hầm dìm dài 92m, rộng 33m, cao 9m và có trọng lượng 27.000 tấn. Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, gồm 6 làn xe ô tô lưu thông với vận tốc 60km/h. Hầm Thủ Thiêm hoàn thành sẽ giúp phá thế cô lập của bán đảo Thủ Thiêm và tạo đà phát triển đô thị trong tương lai. Trước đó, TP cũng hoàn thành công trình cầu Thủ Thiêm, cây cầu nối liền hai bờ sông Sài Gòn (thuộc Q.2 và Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Đây cũng là một trong số những công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM, và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm TP hiện hữu. Việc đưa vào sử dụng cầu Thủ Thiêm đã góp phần không nhỏ trong việc giải tỏa tình trạng kẹt xe, ngập nước vốn tồn tại lâu nay trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Đồng thời, dự án còn góp phần tạo đòn bẩy để TP.HCM chuyển hướng phát triển kinh tế – xã hội về phía đông Sài Gòn, biến khu này trở thành trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ quan trọng trong tương lai. Một điểm nhấn kế đến của Đại lộ Đông Tây là cây cầu đẹp và lớn nhất TP.HCM: cầu Phú Mỹ, có tổng chiều dài 2,4km, rộng 27,5m gồm 4 làn ô tô và 2 làn xe gắn máy lưu thông bắc qua sông Sài Gòn nối Q.7 với Q.2. Đây cũng được xem là cây cầu dây văng lớn nhất TP.HCM, kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, nối Q.2, Q.7 và Q.9 thuộc đường vành đai ngoài của TP.HCM có tổng mức đầu tư 2.076 tỷ đồng.
Hạ tầng giao thông ngày càng phát triển
Mỗi công trình là ước mơ, khát vọng, danh dự, trách nhiệm và niềm tự hào của cả một tập thể từ người dân đến các cấp chính quyền ở TP. Không bao lâu nữa, người dân TP sẽ thêm niềm tự hào mới là công trình tàu điện ngầm số 2 được chính thức đưa vào sử dụng. Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 có điểm đầu xuất phát tại Bến xe Tây Ninh và điểm cuối ở khu vực Thủ Thiêm (Q.2) với tổng chiều dài 20km. Đây là tuyến tàu điện ngầm xuyên tâm TP đi từ hướng đông nam sang tây bắc với khả năng vận tải khối lượng lớn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường thuộc Q.3, Q.10 và khu vực trung tâm TP. Tuyến xe điện ngầm này có chiều dài 11,3 km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó, tuyến đi ngầm dài 9,3km và 2km cho các đoạn chuyển tiếp và đi trên cao. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và 1 ga trên cao theo đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng 8, Trường Chinh, Hàm Nghi. Tuyến tàu điện ngầm số 2 có tổng vốn đầu tư là 23.691 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết của Cộng hòa liên bang Đức và Ngân hàng Đầu tư châu Âu cùng nguồn vốn vay đối ứng từ ngân sách Nhà nước.
Dự kiến dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ hoàn thành vào năm 2015 và đưa vào vận hành khai thác trong năm 2016. Lúc đó, TP sẽ mang một diện mạo mới. Đó là sự mong mỏi từng ngày của các cấp lãnh đạo cũng như của mỗi người dân TP. Các tuyến giao thông ở TP ngày càng được chia tải, việc đi lại của người dân vì thế sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Có thể nói, phát triển hạ tầng giao thông đô thị góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân TP.
Bài, ảnh: Hà Anh

Bình luận (0)