Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Những “cung đường bất an”

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Người dân vượt đèn đỏ tại ngã tư Lê Trọng Tấn và quốc lộ 1
Khi tham gia giao thông tại các quận ven, huyện ngoại thành, ý thức của người dân chưa được cao, nhiều tai nạn đã xảy ra và trở thành nỗi ám ảnh khiến người dân phải gọi đấy là những “cung đường bất an”.
Đường Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú, TP.HCM) hướng ra quốc lộ 1 (Q.Bình Tân) có nhiều trụ đèn giao thông với thời lượng lên tới 80 giây. Tuy nhiên, lại hiếm khi người tham gia giao thông trên tuyến đường này dừng xe cho tới khi hết thời lượng đèn tín hiệu. Phần lớn đều vượt đèn khi thời lượng mới dừng ở 30 giây hoặc có khi chưa tới…
Chuyện đèn tín hiệu giao thông
Từ ngày chuyển nhà về khu Nguyễn Thị Tú (Q.Bình Tân), phải di chuyển nhiều trên tuyến đường Lê Trọng Tấn, anh Trần Văn Thành không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến các phương tiện giao thông không bao giờ dừng hết đèn đỏ. Thậm chí khi phía đối diện là quốc lộ 1, dòng xe tải, xe máy, ô tô qua lại rất đông, nhất là vào buổi tối và giờ tan tầm ban chiều, nhiều người vẫn phớt lờ để nhấn ga đi.
“Một sáng, khi đèn đỏ mới đang chỉ số 24 giây, dòng phương tiện đã nhất loạt tiến về phía trước. Tôi chưa biết phải xử lý thế nào, phía sau dòng người đã bấm còi inh ỏi, quát lên: Đi đi! Tôi cự lại, đã hết đèn đỏ đâu mà đi thì người ta chửi: Hâm à, không thấy người ta đi đấy à…” – anh Thành than thở.
Đại lộ Nguyễn Văn Linh (Q.7) vẫn được coi là một trong những con đường đẹp nhất của thành phố. Tuy nhiên, nhiều người tham gia giao thông trên tuyến đường này lại phàn nàn rằng, khi chạy xe qua đây, nhất là vào buổi tối, họ luôn có cảm giác bất an. Bất an vì rất nhiều người chạy xe ở đây thường quên… dừng đèn đỏ. “Nhiều khi đang chạy xe phải phanh gấp lại rất nguy hiểm. Con đường này lại rộng mà không đông phương tiện như những con đường trong nội thành nên nhiều người điều khiển phương tiện thường chủ quan, phóng nhanh khi qua đây. Cùng với việc không dừng đèn đỏ thì phóng nhanh ở đây quả thật rất nguy hiểm” – anh Nguyễn Mạnh Dũng, người dân sống ở khu vực này chia sẻ.
Dù không phải lỗi quên dừng đèn đỏ nhưng trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.10) lại thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Con đường này vốn rất nhiều hẻm, đa phần tai nạn là do người điều khiển các phương tiện lưu thông từ trong hẻm ra đường lớn thường không chịu giảm tốc độ, không quan sát kỹ phía hai bên đường nên xảy ra va chạm với người đang chạy xe trên đường lớn. “Ý thức của nhiều người lưu thông trên tuyến đường này rất kém. Cứ như là mình họ một đường vậy. Rất vô ý thức và nguy hiểm cho người đi đường. Chỉ cách đây vài bữa, tôi chứng kiến một cô bé đang chạy xe bỗng ngã cái rầm xuống mặt đường đoạn gần Công viên Lê Thị Riêng. Nguyên do là xe của một cô gái đi trước quẹo lại phía sau bất ngờ mà không hề có tín hiệu xi nhan hay bất kỳ hình thức xin đường nào, cũng không giảm tốc độ. Cô gái phía sau không kịp trở tay, phanh gấp nên ngã, may không có sao chỉ xây xát chân tay…” – ông Trần Bảy cho biết.
Chế tài chưa đủ mạnh?
Vài ngày trở lại đây, cột đèn tín hiệu trên đường Lê Trọng Tấn đoạn qua quốc lộ 1 đã không còn hiện thời lượng dừng đèn đỏ nữa mà chỉ có đèn đỏ. Những người lưu thông cũng không biết là thời gian dừng đã lên số bao nhiêu để phóng đi. Vì thế, dù không hoàn toàn khắc phục được nhưng cũng giảm phần nào số những phương tiện… dừng đèn đỏ lưng chừng.
Tuy nhiên, dù là địa bàn ngoại ô hết sức phức tạp lại tập trung đông dân là những lao động nhập cư từ các tỉnh thành khác nhưng trên tuyến đường Lê Trọng Tấn lại hiếm khi có bóng dáng của lực lượng CSGT tại những chốt giao thông. Chỉ duy nhất chốt gần quốc lộ 1 có bóng dáng của lực lượng thanh niên xung phong túc trực vào những giờ cao điểm. Tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám khá dài nhưng theo như những phản ánh của người dân sống tại đây thì cũng không hề có bóng dáng của bất kỳ lực lượng CSGT nào đứng chốt hoặc rất hiếm khi dừng xe tuần tra tại đây.Và cũng như thế, đại lộ Nguyễn Văn Linh cũng thường xuyên “trống chốt” CSGT.
Có lẽ vì thế mà tại các tuyến đường này, những vi phạm như được “tiếp tay” cứ nối tiếp nhau xảy ra bởi ý thức chấp hành luật lệ giao thông kém của chủ các phương tiện lưu thông. Đã đến lúc cần có những chế tài và biện pháp mạnh hơn nữa để đảm bảo sự an tâm cho những người có ý thức giao thông khi chạy xe trên đường. Đem câu chuyện về những “cung đường bất an” hỏi một vị cán bộ của Phòng CSGT đường sắt và đường bộ, Công an TP.HCM thì nhận được câu trả lời xác nhận kèm lời hứa rằng, thời gian tới sẽ tăng cường tuần tra, giám sát tại các cung đường trên, phạt nghiêm những trường hợp vi phạm để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông”.
Bài, ảnh: Yến Hoa
“Lực lượng CSGT nên vào cuộc và xử lý thật mạnh tay ở những “cung đường bất an” như trên. Chứ càng để lâu, người vi phạm càng lờn mà lâu dần sẽ thành thói quen xấu…” – anh Trần Văn Thành bức xúc nói.
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)