Cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến tuyển sinh CĐ ngành giáo dục mầm non, ĐH năm 2022; trong đó thông tin một số nội dung dự kiến điều chỉnh so với năm trước.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị
Theo Bộ GD-ĐT, những điều chỉnh này chỉ xoay quanh nội dung mang tính kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở đào tạo; từ đó, đảm bảo khách quan, công bằng và tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Dự kiến điều chỉnh một số nội dung
Một số nội dung dự kiến điều chỉnh so với 2021 gồm: Việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ GD-ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thí sinh khi đăng ký xét tuyển đợt 1, tất cả các nguyện vọng (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo) được đăng ký trực tuyến sau thời điểm kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết; nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.
Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.
Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).
Cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.
Cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.
Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin
Từ kinh nghiệm năm 2016, với việc tạo được bước chuyển lớn trong tuyển sinh khi thực hiện hướng dẫn thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển thông qua phần mềm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, điều này cho thấy sự thay đổi lớn về ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển sinh và tạo được hiệu ứng tích cực. Năm nay, Bộ GD-ĐT chủ trương sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu đăng ký thi tốt nghiệp THPT và đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào CĐ sư phạm mầm non và ĐH.
Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ vào Trường ĐH Công nghệ TP.HCM năm nay
“Đổi mới bao giờ cũng gắn với kế thừa và phát triển. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin không những giúp thí sinh đăng ký dễ dàng, mà các em gửi các minh chứng cũng được thuận lợi hơn. Mặt khác, việc này sẽ giúp các trường giảm được thí sinh ảo. Các trường THPT, sở GD-ĐT cũng giảm bớt các công việc liên quan đến hành chính” – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng, việc cung cấp dữ liệu đã có của ngành kết hợp với với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh và các trường, đồng thời giảm thiểu những sai sót, tăng độ tin cậy trong quá trình xét tuyển.
Với việc các cơ sở giáo dục ĐH sử dụng đa dạng phương thức xét tuyển năm nay, Thứ trưởng nhìn nhận đây cũng là ưu điểm của tự chủ ĐH. Tuy nhiên, các trường cũng phải tăng trách nhiệm giải trình với người học và xã hội; đồng thời phải bảo đảm công bằng cho các thí sinh giữa các phương thức khác nhau.
Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Sơn Hải cho biết Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các cơ sở đào tạo. Hiện nay, cơ sở dữ liệu của Bộ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng bộ mã định danh, căn cước của giáo viên và tới đây sẽ là học sinh. Khi làm được điều này sẽ thuận lợi cho các dịch vụ trực tuyến, trong đó có việc đăng ký thi, xét tuyển ĐH của thí sinh và các cơ sở giáo dục ĐH trong công tác tuyển sinh. |
Cho rằng, công tác tuyển sinh năm 2022 có thể phải lường trước một số khó khăn do dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Thứ trưởng đề nghị các sở GD-ĐT tham gia tích cực vào công tác này; trong đó có việc rà soát danh mục mã trường THPT, khu vực ưu tiên. Đồng thời, chỉ đạo các trường THPT cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.
Được biết, năm 2021, cả nước có 47% thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến. Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, kết quả tuyển sinh chính quy trong toàn hệ thống năm 2021 cũng đạt cao nhất từ trước đến nay (hơn 530.000 đạt 92,65%; năm 2020 đạt 83,86%). Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng; tỷ lệ thí sinh trúng tuyển tăng; mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khỏe đồng đều hơn so với các năm trước. Phần mềm tuyển sinh và hỗ trợ tuyển sinh đáp ứng yêu cầu của quy chế, hệ thống ổn định.
Tổng kết quả nhập học nhìn chung của các ngành tăng hơn năm 2020. Số thí sinh nhập học trình độ ĐH nhóm ngành đào tạo giáo viên tăng. Phân bổ chỉ tiêu đào tạo liên thông chính quy, đào tạo đối tượng người có bằng ĐH chính quy ổn định so với năm trước.
Mê Tâm
Bình luận (0)