Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Những đổi mới căn bản nhất của kỳ thi THPT quốc gia 2015

Tạp Chí Giáo Dục

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia được xây dựng trên cơ sở kế thừa những thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ những năm qua, nhất là năm 2014 đã được dư luận xã hội đánh giá cao. Để đảm bảo không gây “sốc” cho học sinh, giáo viên, phụ huynh và xã hội, Bộ GD-ĐT không yêu cầu giáo viên và học sinh phải thay đổi quá nhiều về dạy và học. Tuy nhiên, với cách tiếp cận mới nên kỳ thi sẽ có những đổi mới căn bản về mục đích và tác động tích cực đối với dạy học ở các trường phổ thông. Cụ thể là,tổ chức một kỳ thi quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời cung cấp dữ liệu cho các trường ĐH sử dụng làm căn cứ để tuyển sinh thay vì tổ chức hai kỳ thi để thực hiện hai mục đích riêng rẽ như trước đây.
Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh phải thi 4 môn tối thiểu, gồm 3 môn bắt buộc (toán, văn và ngoại ngữ) và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn lý, hóa, sinh, sử và địa. Thí sinh không học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy học, được chọn môn thi thay thế trong số các môn tự chọn. Ngoài 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn còn lại phù hợp với phương án của các trường ĐH, CĐ để có thêm cơ hội vào học ở các trường ĐH, CĐ; thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ cần đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ.
Bộ GD-ĐT tổ chức xây dựng đề thi với định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 theo hướng đánh giá năng lực người học ở cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao đáp ứng yêu cầu cơ bản và nâng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh. 
Cùng với việc nâng cao dần chất lượng giáo dục trong quá trình dạy và học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của người học, qua từng năm học đề thi sẽ tăng dần yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó.
Về tổ chức thi, Bộ GD-ĐT sẽ bố trí coi thi, chấm thi theo các cụm tập trung do trường ĐH có uy tín được bộ giao nhiệm vụ chủ trì (tương tự như các cụm thi ĐH năm 2014 nhưng tăng thêm số lượng để tạo thuận lợi cho thí sinh) với sự tham gia của cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ và giáo viên các trường THPT. Tại các địa phương không có cụm thi do trường ĐH chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kỳ thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không lấy kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT thống nhất với UBND tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì.
T.B (tổng hợp)

 

Bình luận (0)