Mười năm qua, tôi truyền tải cho nhiều thế hệ học sinh về chuyên đề Ơn nghĩa sinh thành vào giờ chào cờ đầu tuần ở trường. Đây là một trong những chuyên đề lớn, vô cùng ý nghĩa mà nhà trường muốn nuôi dưỡng tâm hồn học sinh, nhắc nhở các em luôn ghi nhớ, trân trọng và hành động thiết thực để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của mình đối với đấng sinh thành.
Trong chuyên môn (môn ngữ văn), tôi vẫn thường “đánh thức trái tim” để học sinh biết thổn thức về những giá trị tốt đẹp mà các em đang nhận được. Một thước phim nhỏ, một truyện ngắn, một bài báo… về tình cha nghĩa mẹ đều là những bài học quý để ươm mầm đạo làm con, qua đó dạy đạo đức làm người cho học sinh. Bên cạnh ngợi ca tình cha nghĩa mẹ cùng những tấm gương hiếu thảo, tôi vẫn nói về những đứa con bất hiếu, những bậc làm cha mẹ chưa phải là tấm gương sáng cho con để học sinh tránh những điều trái đạo đức ấy.
Thời gian gần đây, dư luận phê phán, phẫn nộ với “những đứa con mất dạy” đã tạo ra những clip độc, xấu xí, trái đạo đức làm con. Từ “những đứa con mất dạy” ấy (như chính lời của đấng sinh thành) báo động về thế giới ảo bào mòn đạo đức thật. Đó là clip đổ trứng gà lên đầu mẹ của một thanh niên diễn ra cách đây không lâu kiến dư luận phẫn nộ. Với 200 quả trứng gà đập bỏ vào thau, sau đó đứa con ngồi trên mái nhà đổ xuống đầu mẹ mình nhằm ăn mừng kênh YouTube đạt được con số 20.000 lượt theo dõi. Người mẹ từ giật mình đến trượt ngã bên mâm chén đĩa. Dư luận đang còn dậy sóng, lẽ ra đó là một bài học cho những đứa con sống ảo bào mòn đạo đức thật, thì clip nam thanh niên đổ ba chai nước mắm vào thau, chờ mẹ đi làm về và đổ xuống đầu mẹ để ăn mừng kênh YouTube đạt 1.000 lượt theo dõi sau đó lại gióng lên đạo đức xuống cấp của một số đứa con từ thế giới ảo.
Kênh YouTube đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam (là một trong những nước sử dụng nhiều nhất). Nó không chỉ dừng lại ở công cụ giải trí mà còn mang lại những khoản thu nhất định, cũng có thể nhận được số tiền “khủng” mỗi tháng từ những clip, nhất là những clip “bẩn”, “rác rưởi” có nhiều người xem. Chính vì làm đơn giản, tự do theo quan điểm của mỗi cá nhân nên clip đưa lên mạng xã hội một cách dễ dàng. Clip mà hai nam thanh niên tạo ra tưởng chừng hay ho, hấp dẫn nhưng thật lố lăng, phản cảm của những đứa con đối với đấng sinh thành. Những đứa con này không biết đã báo hiếu được gì cho người mẹ nhưng đã lấy mẹ ra để làm trò đùa mua vui khiến cho dư luận phẫn nộ. Mất dạy, bất hiếu, khốn nạn… là những từ mà người xem dành cho hai nam thanh niên này. Thậm chí có những từ “độc” của người xem dành cho đứa con “độc” này.
Ngoài việc phê phán những trò bẩn câu view nói chung và “những đứa con mất dạy” nói riêng, thiết nghĩ nhà quản lý kênh YouTube cũng cần phải bảo vệ cộng đồng, đừng chạy theo lợi nhuận khiến cho đạo đức bị bào mòn.
Thái Hoàng
Bình luận (0)