|
Giáo viên Trường Tiểu học Bình Trị 1 (Q.Bình Tân, TP.HCM) hướng dẫn học sinh viết bài. Ảnh: H.Triều
|
Kỳ kiểm tra đánh giá kết quả học tập cuối học kỳ I của học sinh tiểu học theo thông tư 30 của Bộ GD-ĐT (có hiệu lực từ ngày 15-10-2014) ở các trường tiểu học vừa diễn ra nhẹ nhàng, nghiêm túc theo đúng chỉ đạo chung của ngành.
Thế nhưng, nhiều bức xúc từ phía phụ huynh sau kỳ kiểm tra này đã làm giáo viên phải mệt mỏi giải thích, trấn an và thầy cô cũng rất băn khoăn trước những phản ảnh của phụ huynh. Cụ thể, ngay sau khi phụ huynh biết được điểm số của con em mình đạt được sau kỳ kiểm tra đánh giá kết quả học tập cuối học kỳ I, nhiều người đã gặp giáo viên chủ nhiệm để nêu lên những lo lắng, bất đồng về cách đánh giá theo thông tư này. Một phụ huynh có con học lớp 5 bức xúc nói: “Tôi đã tìm hiểu về thông tư 30 rất nhiều, thế nhưng tôi không thể an tâm về việc học của con mình. Suốt mấy tháng học kỳ I, cháu luôn nhận được những lời phê nhẹ nhàng và đầy những lời khen ngợi. Vậy mà kết quả cuối học kỳ I, cháu chỉ có 8 điểm toán và 9 điểm môn tiếng Việt. Lên lớp 6, tôi muốn cháu vào trường chuyên hoặc một trường trái tuyến. Dù đánh giá học tập cuối năm chỉ có 2 mức hoàn thành hay chưa hoàn thành nhưng có điểm số thì chắc chắn các trường THCS trái tuyến sẽ nhìn vào điểm đó để xét. Bởi học sinh hoàn thành chỉ 5 điểm khác xa với học sinh hoàn thành có điểm 10”. Một phụ huynh khác tâm tình: “Nhìn lời phê của thầy cô, chúng tôi rất an tâm về con em mình. Nhưng kết quả bằng điểm số cuối học kỳ I làm tôi lo lắng vì cháu chỉ có 5 điểm toán. Sao giáo viên không phê rõ là cháu học yếu, trung bình, khá hay giỏi để chúng tôi dễ kèm cặp, răn đe cho cháu học tốt hơn”… Chúng tôi – giáo viên tiểu học – lại phải mất nhiều thời gian để trao đổi, giải thích nhưng không thể làm hài lòng phụ huynh và những điều họ nêu cũng là những điều mà giáo viên bất an.
Theo thông tư 30, lời phê của giáo viên được yêu cầu phải nêu rõ điểm cần khắc phục, biện pháp hỗ trợ, điểm đáng khen và phải luôn có câu động viên, khích lệ học sinh… Vậy là “những lời phê có cánh” (lời các giáo viên tiểu học thường dùng hiện nay) xuất hiện trong bài học sinh như: “Con biết chia nhưng con cần chú ý dấu phẩy trong chia số thập phân. Cố gắng lên con nhé!” (thực tế thì chia số thập phân mà quên dấu phẩy hay đặt dấu phẩy không đúng là bài sai hết và nếu chấm điểm thì là 0 điểm); “Con cần quan sát thực tế nhiều hơn để có ý chính xác và dùng từ đúng hơn. Mong con tiến bộ hơn trong bài viết sau nha!” (trong khi bài viết của em nhiều sai sót nặng nề như “Sau cơn mưa, con gà mái gáy ò ó o dẫn đàn con đi săn mồi…” mà phải phê như thế!). Mặc dù khi sửa bài học sinh, giáo viên sửa rất kỹ nhưng khi ghi vào bài làm các em, giáo viên phải ghi như thế theo quy định. Phụ huynh không thể biết được giáo viên tiểu học đã phải “nát óc” để nghĩ ra những lời phê cho từng bài của học sinh. Và rõ ràng khi đọc những lời phê nhẹ nhàng như thế, phụ huynh sẽ rất an tâm về việc học của con em mình.
Cũng theo thông tư 30, không thực hiện kiểm tra thường xuyên hàng tháng để lấy điểm như trước đây. Bài kiểm tra thường xuyên hàng tháng trước đây thường có nội dung tổng hợp tất cả các kiến thức của từng môn mà các em đã được học trong tháng. Theo đó, bài kiểm tra có nhiều dạng, nhiều kiến thức, giáo viên sẽ dễ dàng đánh giá sự tiếp thu bài, khả năng ghi nhớ, sự ôn luyện… của học sinh trong suốt quá trình đã học. Thế nhưng hiện nay, giáo viên chỉ đánh giá học sinh qua từng bài, từng tiết theo kiến thức sách giáo khoa về một vài kiến thức được học trong ngày. Chẳng hạn, học sinh lớp 5 đang học về chia số thập phân, các em làm bài đúng hoàn toàn thì đương nhiên giáo viên phải phê: “Con tiếp thu bài tốt, tính toán chính xác. Con thật đáng khen!” và các em làm tốt nhiều ngày như thế. Nhưng làm bài kiểm tra với nhiều nội dung kiến thức thì các em sẽ đổi đơn vị sai, tìm X không đúng, giải sai toán có lời văn… nên điểm số thấp ở bài kiểm tra đánh giá là điều hiển nhiên.
Cuối cùng vẫn là điểm số! Giáo viên tiểu học luôn tự hỏi sao không bỏ hẳn điểm số. Cuối học kỳ I hay cuối năm cũng vẫn đánh giá các em ở hai mức hoàn thành hay chưa hoàn thành. Sao Bộ GD-ĐT chỉ đổi mới nửa vời để giáo viên tiểu học phải vất vả, mỏi mệt vì nhiều vấn đề thực hiện theo thông tư 30 và phụ huynh cũng lo lắng, bất an về việc học tập của con em mình.
Lê Phương Trí
(Giáo viên Trường Tiểu học Đống Đa, Q.4, TP.HCM)
| Sao Bộ GD-ĐT chỉ đổi mới nửa vời để giáo viên tiểu học phải vất vả, mỏi mệt vì nhiều vấn đề thực hiện theo thông tư 30 và phụ huynh cũng lo lắng, bất an về việc học tập của con em mình. |


Bình luận (0)