Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Những lưu ý khi chọn nguyện vọng trường phù hợp

Tạp Chí Giáo Dục

Quan đim chn nguyn vng trưng THPT trong k thi tuyn sinh vào lp 10 công lp theo đim chun và hiu sut đào to đã không còn phù hp trong bi cnh các trưng THPT đang thc hin Chương trình giáo dc ph thông 2018.


Cô Bùi Minh Tâm trao đi vi hc sinh Trưng THPT Lê Quý Đôn trong mt hot đng ti trưng

Hiện nay, các trường THPT đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới so với chương trình cũ. Với định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT, học sinh sẽ học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, gồm: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ 1, lịch sử, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp, giáo dục địa phương. Bên cạnh đó, học sinh còn chọn 4 môn học trong số các môn học lựa chọn là: Địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ, tin học, âm nhạc, mỹ thuật.

Với những điểm mới này, mỗi trường THPT sẽ có những cách thức triển khai riêng khi thực hiện chương trình ở nhóm môn học lựa chọn, làm sao phù hợp với đặc thù của mỗi trường về đối tượng học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất cũng như định hướng giáo dục của trường. Do vậy, khi lựa chọn trường THPT làm nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, phụ huynh và học sinh cần phải quan tâm đến điều này để đảm bảo chọn được nguyện vọng phù hợp với năng lực, góp phần định hướng nghề nghiệp phù hợp cho học sinh. Quan điểm cứ chọn trường THPT trước, đậu rồi mới tính như lâu nay sẽ không còn phù hợp, thậm chí có thể gây thiệt thòi cho học sinh. Theo đó, phụ huynh và học sinh cần có định hướng khác về việc chọn trường THPT trong bối cảnh các trường đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Khi chọn trường THPT, phụ huynh và học sinh có thể tham khảo 5 lưu ý sau đây: Một là căn cứ vào năng lực học tập của học sinh. Hai là căn cứ vào khoảng cách địa lý từ trường THPT muốn học tới nơi ở của học sinh. Cụ thể, phụ huynh và học sinh nên chọn trường gần nhà, có như vậy việc đi học suốt ba năm THPT sẽ đỡ tốn kém, vất vả. Ba là căn cứ vào điều kiện tài chính của gia đình khi chọn trường THPT. Theo đó, phụ huynh và học sinh cần biết mức học phí, các khoản đóng góp của trường THPT lựa chọn để chủ động về nguồn tài chính trong thời gian học tập. Ví dụ, trường THPT thực hiện chương trình chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế” thì mức thu hàng tháng sẽ khác với trường công lập khác. Bên cạnh đó, môi trường giáo dục của trường cũng khác, các hoạt động giáo dục cũng được nhà trường thiết kế để phù hợp với mục tiêu giáo dục của trường. Vì thế, phụ huynh và học sinh phải tìm hiểu kỹ trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng. Bốn là tham khảo điểm chuẩn tuyển sinh những năm trước của trường THPT lựa chọn để ước tính khả năng đậu vào trường đó, cũng như căn cứ vào tên tuổi của trường để xem cá nhân học sinh có thực sự phù hợp không. Năm là căn cứ vào định hướng nghề nghiệp của học sinh có phù hợp với trường THPT lựa chọn hay không. Đây là điểm mấu chốt của việc chọn trường để thi tuyển sinh lớp 10 công lập trong bối cảnh hiện nay.


Quan đi
m chn trưng THPT da vào đim chun và hiu sut đào to hin không còn phù hp

Đ chn đưc nhóm môn hc la chn phù hp vi đnh hưng ngh nghip, trưc hết ph huynh và hc sinh cn tìm hiu k các thông tin ngành ngh hin nay, t đó xem bn thân có mong mun, có nguyn vng hc ngành ngh nào. Sau đó tìm hiu thêm vi ngành ngh đó, các trưng ĐH có xu hưng tuyn sinh thông qua các b môn nào.

Hiện các trường THPT dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chương trình này cho phép học sinh được lựa chọn môn học. Nhưng khách quan của việc lựa chọn môn học này dựa vào hướng dẫn của các văn bản quy định về lựa chọn môn học trong chương trình và dựa vào điều kiện tổ chức thực tế tại mỗi trường. Vì thế, học sinh phải biết mình cần theo học môn nào, tổ hợp nào và trường THPT mà mình lựa chọn đăng ký có tổ chức môn học đó, tổ hợp đó hay không.

Để chọn được nhóm môn học lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp, trước hết phụ huynh và học sinh cần tìm hiểu kỹ các thông tin ngành nghề hiện nay, từ đó xem bản thân có mong muốn, có nguyện vọng học ngành nghề nào. Sau đó tìm hiểu thêm với ngành nghề đó, các trường ĐH có xu hướng tuyển sinh thông qua các bộ môn nào. Từ đó phụ huynh và học sinh xem trường THPT dự định đặt nguyện vọng có tổ chức nhóm môn học gắn với thiên hướng lựa chọn nghề nghiệp sau này không. Ví dụ, học sinh có thiên hướng theo ngành kiến trúc thì khi chọn trường THPT, phụ huynh và học sinh phải quan tâm xem trường đó có tổ chức dạy môn mỹ thuật không. Bởi, nếu được học môn này ngay từ đầu ở bậc THPT sẽ thuận lợi để học sinh theo đuổi nghề nghiệp sau này. Trong quá trình học tập, thầy cô bộ môn sẽ là chuyên gia tư vấn về nghề nghiệp cho học sinh, từ đó giúp học sinh thực hiện được đam mê nghề nghiệp của mình.

Với việc chọn trường THPT hiện nay, nếu chỉ căn cứ vào điểm chuẩn và hiệu suất đào tạo thì chưa đủ, có thể khiến học sinh mất cơ hội trong việc định hướng ngành nghề từ sớm của mình. Theo đó, khi chọn trường THPT cần quan tâm đến yếu tố cách thức tổ chức nhóm môn học lựa chọn của trường sao cho phù hợp với định hướng nghề nghiệp của học sinh mới là điều quan trọng.

Bùi Minh Tâm
(Hiu trưng Trưng THPT
Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM)

Bình luận (0)