Từng ngôi trường mới tại các xã biên giới sẽ là nơi gieo con chữ, ươm mầm tri thức, thắp sáng ước mơ và hiện thực hóa khát vọng cho học sinh; là biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc; là tình cảm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của nhân dân với đồng bào vùng phên dậu của Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh điều này tại lễ khởi công xây dựng đồng loạt 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại các xã biên giới đất liền được diễn ra ở nhiều tỉnh, thành vào ngày 9-11.
Cả nước hướng về biên cương
Chương trình xây dựng 100 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới (giai đoạn 1, năm 2025-2026) thuộc chủ trương đầu tư hoàn thành xây dựng 248 trường tại các xã biên giới. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị và Chính phủ về phát triển giáo dục vùng khó khăn; thu hẹp khoảng cách chênh lệch vùng miền; tạo công bằng trong tiếp cận giáo dục và góp phần củng cố an sinh xã hội, phát triển kinh tế – xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng khu vực biên giới. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng 100 trường là gần 20.000 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, lễ khởi công là một sự kiện có ý nghĩa chính trị – xã hội, nhân văn sâu sắc; thể hiện tinh thần cả nước hướng về biên cương, vì tương lai con em của đồng bào các dân tộc. Đảng và Nhà nước luôn coi giáo dục – đào tạo là quốc sách hàng đầu với vai trò đặc biệt quan trọng; tạo nền tảng hình thành và phát triển nhân cách, phẩm chất, năng lực của con người; là yếu tố quyết định, đảm bảo sự thành công trong thực hiện đột phá phát triển nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thủ tướng khẳng định, con người là vốn quý nhất; vừa là mục tiêu vừa là nguồn lực, động lực cho sự phát triển. Đầu tư cho con người, cho sự nghiệp giáo dục là đầu tư cho sự phát triển. Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục – đào tạo đã xác định rõ chuyển đổi tư duy từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học với quan điểm nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô giáo là động lực.
Với quan điểm đó, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 81, thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền. Trong đó, xác định rõ đây là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực, tạo nguồn cán bộ là người đồng bào dân tộc địa phương ở vùng sâu vùng xa; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào ở biên giới và góp phần củng cố quốc phòng an ninh. Trước mắt, thí điểm đầu tư hoàn thành xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025. Sau đó, tiếp tục triển khai diện rộng, hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 248 trường trong 2-3 năm tới.
Theo Thủ tướng, nhờ sự nỗ lực vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện Kết luận số 81 của Bộ Chính trị, đến nay đã có 28 trường được khởi công. Đối với 72 trường còn lại, tất cả các địa phương đều chuẩn bị chu đáo và hôm nay đã khởi công 56 trường thuộc 14 tỉnh. Vì ảnh hưởng của bão lũ, hiện còn 16 trường của 3 địa phương là Quảng Ngãi, Gia Lai, Đà Nẵng sẽ khởi công ngay sau khi khắc phục hậu quả bão lũ.
Đưa trường mới vào hoạt động chậm nhất tháng 8-2026
Để đảm bảo đưa các ngôi trường mới vào hoạt động, phục vụ năm 2026-2027, (chậm nhất vào tháng 8-2026), Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; người đứng đầu các bộ, cơ quan liên quan; đặc biệt là bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ở biên giới cùng lãnh đạo các sở ban ngành có liên quan trực tiếp chỉ đạo sâu sát, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Hỗ trợ các nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn giám sát để tập trung mọi nguồn lực xây dựng trường với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa” cùng tinh thần thần tốc và táo bạo nhưng phải đảm bảo các quy trình, quy định, chất lượng, đúng thời hạn.
“Từng ngôi trường mới sẽ là nơi gieo con chữ, ươm mầm tri thức, thắp sáng ước mơ và hiện thực hóa khát vọng cho học sinh; là biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc; là tình cảm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của nhân dân với đồng bào vùng phên dậu của Tổ quốc” – Thủ tướng nói. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị thi công, cơ quan liên quan tuân thủ 5 “đảm bảo”. Thứ nhất là đảm bảo chất lượng, tiến độ; thứ hai là công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu; thứ ba là kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường cảnh quan, an toàn lao động; thứ tư là không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí; thứ năm là đầu tư đến đâu, hiệu quả đến đó, mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh, giáo viên, phụ huynh và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Thủ tướng cũng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục kêu gọi toàn thể tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn xã hội chung tay tham gia hỗ trợ việc xây dựng, cải tạo trường học cho các xã biên giới với tinh thần “ai có nhiều thì góp nhiều, ai có ít thì góp ít, ai có công thì góp công, ai có của thì góp của”, tất cả vì học sinh thân yêu.
Dịp này, Thủ tướng cũng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới đội ngũ nhà giáo đang công tác ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là những “chiến sĩ thầm lặng” mang tri thức đến những nơi xa nhất, gieo hạt giống của niềm tin và khát vọng; những người đã bền bỉ cắm bản, gieo chữ, giữ nước – một nhiệm vụ rất thiêng liêng và cao cả. Với học sinh vùng biên giới, Thủ tướng mong các em nỗ lực học tập, rèn luyện thật tốt; chăm chỉ, vượt qua mọi khó khăn, luôn giữ gìn bản sắc dân tộc; sống có ước mơ, hoài bão, khát vọng đóng góp xây dựng quê hương đất nước.
Việt Ngân

Bình luận (0)