Cô Nguyễn Thị Ngọc Châu đang bồi dưỡng đội tuyển môn văn để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp TP năm 2014 |
“Mấy năm gần đây, năm nào Trường THPT Ngô Quyền (Q.7, TP.HCM) cũng có khoảng 20 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi TP, huy chương cuộc thi Olympic. Đó là cả một quá trình vất vả “đãi cát tìm vàng” của các thầy giáo, cô giáo ở đây…”, thầy Ngô Thanh Hải – Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Muốn trò đạt giải, thầy phải yêu nghề
Sau khi nghỉ hưu (năm 2007), những tưởng cô Lâm Thị Bình (cựu giáo viên Trường THPT Ngô Quyền) sẽ ở nhà làm bà nội trợ. Nhưng không, cô vẫn miệt mài với công việc “dạy chữ, dạy người” của mình. Bởi, với cô: “Không có học sinh tôi buồn lắm”.
Điều khiến mọi người khâm phục là ở chỗ, cô vẫn tiếp tục tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn sinh của Trường THPT Ngô Quyền. Công việc này cô bắt đầu thực hiện từ năm 2003 – năm đầu tiên Trường THPT Ngô Quyền “dám” cho học sinh đi thi học sinh giỏi cấp TP.
“Lần đầu tiên tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, tôi không biết Sở GD-ĐT TP ra đề như thế nào vì trước đó trường không có đội tuyển đi thi. Theo đó việc bồi dưỡng gặp rất nhiều khó khăn, giáo viên phải tự tìm kiếm tài liệu để củng cố kiến thức cho học sinh. Tôi nhờ bạn bè dạy ở trường khác, tìm qua sách báo các đề thi học sinh giỏi ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước để ôn cho học sinh. Kết quả là, mặc dù đã chọn những học sinh ưu tú nhất để ôn và đưa đi thi nhưng… Nhìn vào bảng điểm thấy học sinh của mình toàn 2 với 3 điểm, mắc cỡ chết đi được”, cô Bình nhớ lại.
Không chỉ môn sinh mà những môn khác cũng vậy. Thầy Nguyễn Hà – Phó hiệu trưởng nhà trường kể: “Tôi tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi từ khi còn làm Tổ trưởng môn toán (hiện nay thầy Hà vẫn đang tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường – PV). Thời điểm đó, năm nào cũng cho học sinh đi thi nhưng không năm nào các em đem được giải về. Thực tình là tôi cũng thấy nản, vì cả thầy và trò đều nỗ lực mà lại không thu được kết quả…”.
Làm sao mà không nản cho được khi… thầy, trò không quản thời gian để ôn tập nhưng không hiệu quả. Có hôm thì ôn vào buổi trưa, sau khi tan học buổi sáng, học sinh vào căng tin ăn vội miếng bánh mì rồi vào phòng để ôn tập. Cũng có nhiều giáo viên ôn vào chiều thứ bảy, thậm chí là sáng chủ nhật. Không chỉ có vậy, khi về nhà – trò miệt mài làm bài và học bài, còn thầy cặm cụi soạn giáo án, tìm kiếm tài liệu để buổi học tiếp theo có thể truyền đạt cho học sinh những kiến thức hay nhất, mới nhất…
Song. Như tâm sự của cô Võ Thị Thu Hồng – Phó hiệu trưởng nhà trường, hiện cô đang tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn hóa: “Thất bại là mẹ của thành công. Từ thất bại, chúng tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm để ôn tập cho học sinh tốt hơn”…
Và các thầy, cô giáo ở đây đã không bỏ cuộc. Mỗi ngày, trong giờ lên lớp, các thầy cô quan sát từng học sinh, qua đó biết được em nào thật sự có năng khiếu và yêu thích môn học. Để rồi trong số cả ngàn học sinh, các thầy cô chọn ra vài em bồi dưỡng đưa đi thi. “Học sinh đi thi, ruột gan của thầy, cô cũng đi theo. Chỉ mong sao trong số 5 em đi thi có một em đạt giải. Vì là học sinh vùng ven nên các em khá nhút nhát, lần nào học sinh đi thi giáo viên cũng phải làm công tác tư tưởng để các em tự tin hơn. Có thể nói, bồi dưỡng học sinh giỏi, nhất là ở những trường có điểm đầu vào không cao là công việc rất vất vả. Nếu người thầy không có tình yêu thương đối với học sinh, không “máu lửa” với nghề thì khó có thể làm được”, cô Phạm Tuyết Mai (giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi môn sử) chia sẻ.
Hạnh phúc khi tìm thấy… “vàng”
“Cầu rồi sẽ được, ước rồi sẽ thấy”. Bao tháng ngày vất vả của cô Tuyết Mai đã được các em học sinh đền đáp bằng những giải nhất, giải nhì, giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp TP hàng năm. Cụ thể năm 2013, học sinh của cô đã đem về cho trường 1 giải nhất và 1 giải ba…
Với thầy Nguyễn Hà, mặc dù đã 7 năm trôi qua, kể từ ngày đầu tiên học sinh Trường THPT Ngô Quyền đạt giải ba môn toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp TP năm học 2007-2008, nhưng cái cảm giác ngỡ ngàng của thầy vẫn còn đó. Thầy kể lại: “Năm học 2007-2008, tôi đưa hai học sinh đi thi môn toán. Và cả hai đều đạt giải. Tôi vô cùng ngạc nhiên. Cái giây phút học sinh thông báo đạt giải đó đã tiếp thêm sức cho tôi trong việc bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi những năm học tiếp theo. Trước đây, tôi nghĩ cho học sinh đi thi chủ yếu là để thử sức, có giải thì tốt, không có cũng chẳng sao. Nhưng sau lần đó tôi luôn đặt cho mình trách nhiệm là đưa học sinh đi thi thì phải đem giải về”.
Chính quyết tâm đi thi là phải có giải của thầy Hà và nhiều giáo viên Trường THPT Ngô Quyền đã truyền cho HS sự vững vàng về kiến thức để đem về cho trường cả trăm giải nhất, nhì, ba, huy chương trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp TP, Olympic 30-4…
Cô Bình cũng nhớ lại cái lần đầu tiên sau nhiều ngày vất vả “đãi cát” đã tìm thấy “vàng”. Không giấu nổi niềm hạnh phúc, dù giây phút đó đã cách nay gần 10 năm, cô nói: “Năm 2004, tôi đưa ba học sinh đi thi Olympic 30-4. Vì năm 2003 các em chỉ được 2, 3 điểm nên sau khi học sinh thi xong tôi không dám đi coi điểm. Vậy mà 2 trong số 3 em đi thi đã đạt giải – 1 đồng và 1 bạc. Mừng còn hơn là nhặt được vàng”. Và bây giờ, sau 9 năm học sinh đem “vàng” về, hầu như năm học nào đội tuyển môn sinh của Trường THPT Ngô Quyền cũng đem vinh quang về cho nhà trường.
Một giáo viên cũng rất “mát tay” trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Ngô Quyền là cô Nguyễn Thị Ngọc Châu – Tổ trưởng môn văn. 22 năm đứng trên bục giảng, cô có 10 năm bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Công việc tuy vất vả nhưng đã tiếp thêm sức mạnh cho cô trong cuộc đời làm thầy. “Khi được nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn văn, tôi còn trẻ nên nhiệt huyết lắm. Tôi tìm tòi tài liệu rồi biên soạn giáo án để dạy học sinh. Dạy một bài mà tôi trăn trở cả tuần. Qua những buổi học, tôi trao cho học sinh cơ hội để khám phá bản thân, khẳng định giá trị của mình. Từ đó các em yêu thích môn văn hơn. Văn chương mà có người thích thì coi như tri âm, tri kỷ, điều đó giúp tôi nuôi dưỡng nghề”, cô Ngọc Châu tâm sự. Những năm qua, cô và học sinh của mình đã đem về cho trường vài chục giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp TP cũng như cuộc thi Olympic 30-4.
Bao nhiêu lần đưa học sinh đi thi là bấy nhiêu lần các em đem giải về, đó là cô Chu Thị Hồng Loan (giáo viên môn địa) và thầy Lê Công Lý (môn lý). “Thi học sinh giỏi không phải cứ thuộc tất cả bài trong sách giáo khoa là có giải, quan trọng là học sinh phải biết cách làm bài. Vì vậy, khi chọn đội tuyển, tôi thường chọn những em có tư duy, có khả năng xử lý câu hỏi. Trong quá trình bồi dưỡng, tôi hướng dẫn học sinh cách làm bài logic, có thể giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc”, cô Hồng Loan chia sẻ. Còn kinh nghiệm của thầy Lý là: “Khuyến khích học sinh tự học, bài nào khó thì hỏi thầy. Gần tới ngày thi thì hệ thống lại kiến thức theo sơ đồ, làm những bài tập tiêu biểu để học sinh nắm vững kiến thức hơn”…
Tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Ngô Quyền còn có cô Trần Thị Thu Hà (môn tiếng Anh), thầy Võ Văn Đạt (môn hóa)… Hàng năm, các thầy cô đều nỗ lực bồi dưỡng học sinh để các em đem vinh dự cho trường và trên hết là có được những kiến thức bổ ích…
Bài, ảnh: Hòa Triều
Bình luận (0)