Sự kiện giáo dụcTin tức

Những người thầy nặng lòng với nghề

Tạp Chí Giáo Dục

Các NGƯT giao lưu vào sáng 14-11
Sáng 14-11, Công đoàn Giáo dục (GD) TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt giao lưu nhà giáo ưu tú (NGƯT) năm 2012 nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982/20-11-2012). Có 183 NGƯT và 25 giáo viên (GV) vừa được phong tặng danh hiệu NGƯT năm 2012  đến dự.
Ông Nguyễn Hữu Hùng, Chủ tịch Công đoàn GD TP.HCM đã ghi nhận những cống hiến to lớn và thầm lặng của các thầy cô giáo trong công tác giảng dạy, nghiên cứu và sáng tạo. Ông Hùng nói: “Hình ảnh đẹp của các thầy cô giáo đã mang lại những giá trị to lớn trong việc GD-ĐT thế hệ trẻ”. Có thể nói đây là một ngày hội lớn cho đội ngũ nhà giáo về họp mặt để chia sẻ tình cảm và trao đổi những kinh nghiệm trong việc giảng dạy và GD HS.
Vinh danh nghề dạy học
Tại buổi họp mặt, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định: Cuộc sống hiện nay dù đã bớt đi nhiều khó khăn nhưng vẫn còn đó những lo toan vất vả. Nhiều thầy cô luôn phải đứng trước thử thách về nghề nghiệp và cuộc sống nhưng vẫn sống thanh cao và giàu đức hy sinh để cống hiến thầm lặng. “Đối với các NGƯT, sự hy sinh và cống hiến lại càng lớn lao và đáng khâm phục hơn. Họ luôn là những thầy cô giữ gìn được sự trong sáng, mẫu mực về hình ảnh người thầy, nhất là những GV trẻ vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu NGƯT trong năm nay. Đây không chỉ là niềm vinh dự của mỗi cá nhân mà còn là sự tự hào của các đơn vị, ngành học, bậc học và địa phương”, ông Lê Hồng Sơn chia sẻ. 
Cô Nguyễn Thị Thanh Châu, Phó giám đốc Trung tâm GDTX Phú Nhuận thật sự xúc động và bày tỏ lòng biết ơn đối với cấp lãnh đạo và đồng nghiệp khi thay mặt cho 25 GV trẻ vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý NGƯT năm 2012. Lớn lên trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh nên ký ức về tuổi thơ của cô Châu là những tháng ngày đi học dưới giao thông hào. Mỗi khi có máy bay địch bắn phá thì chính các cô giáo đã thay cha mẹ lấy thân mình che chở cho đàn em. Hình ảnh thầy giáo tạm xa bục giảng để vào chiến trường luôn đọng mãi trong trái tim non nớt của cô bé lớp 6. Khi biết tin thầy hy sinh ở Mặt trận Khe Sanh, tất cả học trò của thầy đều cảm thấy mình mất đi một người thân trong gia đình. Ngày đưa tiễn thầy lên đường và buổi làm lễ truy điệu thầy dù đã hơn 30 năm nhưng hình ảnh đó vẫn theo suốt cuộc đời của cô Châu. Những hình ảnh đẹp và thánh thiện của người thầy đã gieo vào lòng cô học trò ước mơ mai này trở thành cô giáo. “Theo đuổi mãi ước mơ và hoài bão đó, cho đến hôm nay mình đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý – NGƯT. Tình cảm thầy trò, với truyền thống “tôn sư trọng đạo” sẽ không bao giờ thay đổi trong tôi”, NGƯT Nguyễn Thị Thanh Châu thổ lộ.
Tuổi đời đang còn trẻ nhưng cô Trần Thị Thơm, GV Trường THPT Tenlơman luôn khát khao được cống hiến trong sự nghiệp trồng người của mình. Cô tâm sự: “Có nhiều đêm mất ngủ vì một HS cá biệt hay vì một vấp ngã trong công việc nhưng không phải vì thế mà các thầy cô giáo trẻ nản chí, buông xuôi. Hãy noi gương đàn anh đàn chị đi trước để có một động lực lớn lao mới vượt qua được thử thách của cuộc sống. Dù làm gì hay ở trong hoàn cảnh nào cũng phải giữ được cái tâm trong sáng của một người thầy”.
Tình thương và trách nhiệm

Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận (hàng trước, thứ hai từ phải) chúc mừng các giáo viên được phong tặng NGƯT trong năm 2010. Ảnh: Q.Huy

“Đã đứng trên bục giảng thì thầy cô phải yêu nghề, mến trẻ. Nếu được chọn lại nghề thì mình vẫn đi theo nghề dạy học, không có gì phải băn khoăn do dự cả”, NGƯT Trần Thị Thơm khẳng định. 
Trong con mắt của nhiều HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thầy Trần Ngọc Danh là một GV dạy giỏi và là người thầy không bao giờ ngưng nghỉ trên con đường nghiên cứu khoa học. Từ thời đi học phổ thông ở trường làng, cậu học sinh Trần Ngọc Danh đã mơ ước sau này được làm thầy giáo. Ước mơ đó đã thành hiện thực khi giờ đây thầy được giảng dạy trong môi trường tốt, HS chăm ngoan. Trong 36 năm giảng dạy, thầy Danh đã có hàng chục đầu sách tham khảo và nhiều công trình nghiên cứu về bộ môn sinh học. Theo thầy Danh, trong điều kiện hiện nay nhà trường cần chú trọng hơn về khâu ứng dụng vào thực tế cuộc sống để các em vào đời một cách dễ dàng hơn. 
Cũng như thầy Danh, cô Trương Thị Mỹ Lai, Hiệu trưởng Trường TH Sông Đà (Q.Phú Nhuận) đã thực hiện 26 đề tài sáng kiến kinh nghiệm phục vụ công tác dạy học, trong đó giá trị nhất là những đề tài về Biện pháp cải tiến công tác định hướng cho HS. Chính nhờ biết ứng dụng vào công tác quản lý trường học mà chất lượng GD HS trong 3 năm qua đã chuyển biến rõ rệt.
Tuy không phải là một GV được đào tạo chính quy nhưng thầy Trần Huy Phúc, GV Trường TH Nguyễn Bình (H.Nhà Bè) lại gắn bó với nghề dạy trẻ từ năm 18 tuổi. Con đường dạy học của thầy cũng là con đường tự học của một GV từ tấm giấy chứng nhận học cấp tốc 3 tháng cho đến bằng trung học sư phạm hoàn chỉnh 2 năm. Không dừng lại ở đó, thầy còn học xong chương trình CĐ sư phạm và gần đây là cử nhân sư phạm tại Trường ĐH Sài Gòn. Nếu không có ý thức tự học và học tập suốt đời thì đến nay thầy không thể trở thành GV giỏi của TP.HCM, vừa đi dự Liên hoan GV dạy giỏi toàn quốc ở Đà Nẵng.
Mỗi thầy cô về họp mặt đều xứng đáng là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa đầy hương sắc của ngành GD-ĐT TP.HCM. Dù vẫn còn bao vất vả trong đời thường nhưng trên bục giảng, ánh sáng người thầy không bao giờ tắt vì đó là ánh sáng của tình yêu thương và trách nhiệm của những người ươm mầm trí tuệ cho tương lai đất nước.
Bài, ảnh: Phan Ngọc Quang

Bình luận (0)