Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Những sản phẩm CNTT trong giáo dục: Kỳ cuối: Công nghệ của hiện tại và tương lai

Tạp Chí Giáo Dục

Công nghệ điều khiển bằng cử chỉ
Có thể nói, công nghệ thông tin (CNTT) có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động dạy và học, nó sẽ thay đổi cách thức học tập và phương pháp giáo dục của mọi người. Theo FPT Polytechnic, trong thời gian tới sẽ có một số ứng dụng của CNTT đối với lĩnh vực giáo dục.
Ứng dụng di động đang là hướng phát triển mạnh mẽ nhất của công nghệ trong giáo dục ĐH và CĐ hiện nay. Các thiết bị luôn được kết nối internet qua sóng 3G, có cảm ứng, máy ảnh và GPS có thể cài tới hàng trăm hàng ngàn ứng dụng. Các ứng dụng này được phát triển trên sự bùng nổ của hàng loạt thiết bị di động, cùng với những tiến bộ trong việc xuất bản điện tử, hội tụ của công nghệ tìm kiếm và định vị, khiến cho chúng trở thành loại phần mềm ngày càng được chú ý trong giáo dục.  Do đó, các cơ sở giáo dục đang thiết kế các ứng dụng phù hợp với nhu cầu giảng dạy của nhà trường.
Máy tính bảng mang đến cơ hội có được những trải nghiệm học tập tiện ích mới mà các thiết bị khác không có. Màn hình với độ phân giải cao cho phép người sử dụng máy tính bảng như iPad có thể dễ dàng chia sẻ nội dung với nhau và say sưa với những hình ảnh và video trên màn hình. Nó là công cụ lý tưởng cho việc học tập. Bởi nó có thể khai thác tất cả những lợi thế mà các ứng dụng di động mang đến cho các thiết bị nhỏ hơn, nhưng trong một định dạng lớn hơn. Các tổ chức giáo dục đang nhìn nhận máy tính bảng không chỉ là một giải pháp với giá cả phải chăng cho học tập, mà còn là một công cụ phong phú tính năng cho lĩnh vực khoa học và làm việc trong phòng thí nghiệm, thay thế các thiết bị đắt tiền và cồng kềnh hơn.
Học tập dựa trên các trò chơi (Game-based learning)

Game-based learning
Game giáo dục hứa hẹn mang những trải nghiệm học tập hấp dẫn hơn cho người học, đồng thời cải thiện các kỹ năng quan trọng như hợp tác, sáng tạo và tư duy phản biện. Trong những năm gần đây, game giáo dục đã phát triển và ngày càng chứng tỏ hiệu quả của nó cho việc học tập. Trò chơi dành cho giáo dục mở rộng phạm vi từ chơi bằng các mảnh giấy cho cá nhân hoặc nhóm và các trò chơi trên bảng cho cả lớp tới các trò chơi trực tuyến cho rất nhiều người chơi, thay thế các trò chơi thực tế. Những trò chơi với giấy và bảng dễ lồng ghép vào chương trình học và từ lâu đã là một lựa chọn trong các trường học bởi khả năng thúc đẩy các hoạt động thi đua nhóm và làm cho học sinh hào hứng hơn trong quá trình học tập. Nếu trong tương lai các nhà sản xuất game phục vụ giáo dục đáp ứng được chất lượng và khối lượng kiến thức mà các trường học yêu cầu, chắc chắn phương pháp học tập dựa trên các trò chơi sẽ được ủng hộ nhiều hơn.
Phân tích dữ liệu lớn về quá trình học tập (Learning Analytics)

Máy tính bảng

Khả năng tổng hợp dữ liệu về các hoạt động học tập của người học trong một khoảng thời gian rất cần thiết. Bởi kết quả phân tích được đưa ra sẽ tạo nên sự thay đổi cấu trúc của các yếu tố trong hoạt động giáo dục. Các trường học có thể sử dụng dữ liệu này để điều chỉnh phương pháp giảng dạy của giáo viên và các hoạt động học tập để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học. Khác với trước đây, các hoạt động học tập đang dần được chuyển sang thực hiện trên máy tính, kết nối online, nhờ công nghệ dữ liệu lớn, các thông tin được ghi nhận dễ dàng hơn. Sau đó, việc phân tích được thực hiện nhờ sự phong phú của thông tin từ môi trường học tập năng động. Kết quả phân tích sẽ phản ánh rất sát quá trình học tập của người học.
Công nghệ điều khiển bằng cử chỉ
Công nghệ này chuyển sự kiểm soát của máy tính từ chuột và bàn phím sang các chuyển động của cơ thể, biểu hiện trên khuôn mặt và nhận dạng giọng nói thông qua các thiết bị đầu vào mới. Điều này làm cho sự tương tác với các thiết bị điện tử ở xa trở nên trực quan và đơn giản hơn với các cử chỉ của con người. Với màn hình cảm ứng trên điện thoại thông minh chuyển cử chỉ và tiếng nói của người thực thành các tương tác trong hệ thống điện tử, công nghệ điều khiển bằng cử chỉ cho phép người học học bằng cách thực hiện các cử chỉ hành động và tạo điều kiện cho sự hội tụ của những suy nghĩ của người sử dụng với các chuyển động của họ. Màn hình cảm ứng đa điểm lớn hỗ trợ làm việc cộng tác, cho phép nhiều người dùng có thể tương tác với các nội dung kiến thức cùng một lúc.
Internet of things là bước mới nhất trong sự phát triển của các sản phẩm thông minh. Với sự ra đời của giao thức internet mới, phiên bản 6, mỗi vật thể có thể có một địa chỉ IP, cho phép thông tin của chúng truy cập trong thời gian thực, từ bất cứ nơi nào. Đồng thời, với chiến lược kết nối không dây mới, chẳng hạn như mảng kết nối gần trong không gian nhỏ, công nghệ Internet of things đang giúp các sản phẩm thông minh có thể kết nối với mạng internet dễ dàng hơn. Thiết bị thông minh có phạm vi tương tác rộng, liên tục nhờ các cảm biến RFID để giao tiếp trường gần (NFC). Các chủ đề công nghệ này tuy chưa được nhắc đến nhiều trong giáo dục, nhưng mức độ quan tâm cao của những nhà làm giáo dục hiện đại với các công nghệ mới này hứa hẹn sẽ có nhiều đột quá trong tương lai.
Thùy Linh (tổng hợp)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)