Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Những thay đổi trong đề thi tuyển sinh 10 môn toán

Tạp Chí Giáo Dục

Những thay đổi trong đề thi tuyển sinh 10 môn toán - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Những thay đổi trong đề thi tuyển sinh 10 môn toán Audio

Đ thi môn toán tuyn sinh vào lp 10 công lp ti TP.HCM năm 2025 gim s bài toán thc tế t 5 câu (trong các k thi tuyn sinh trưc) xung còn 4 câu. Đng thi, đ thi xut hin mt dng toán thc tế mi v xác sut.

Tiết học môn toán của học sinh lớp 9 Trường THCS Vân Đồn (Q.4) 

Nhng đim mi cn lưu ý

Đề thi tuyển sinh môn toán gồm 7 câu, trong đó câu 1, câu 2 là các bài toán quen thuộc, cơ bản về đồ thị, hệ thức Viete, giải phương trình; từ câu 3 đến câu 6 là các bài toán thực tế; câu 7 là hình học phẳng.

Căn cứ vào cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa môn toán đã được Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành, so với đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 trước đây, đề thi năm 2025 đã giảm 1 câu về bài toán thực tế, đồng thời xuất hiện thêm dạng toán thực tế mới về xác suất, thống kê.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết những điều chỉnh trong đề thi nhằm phù hợp với yêu cầu cần đạt và mục tiêu đánh giá của môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc THCS. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn toán bậc THCS gồm 3 mạch kiến thức: hình học và đo lường; số và đại số; thống kê và xác suất. Trong khi đó, Chương trình giáo dục phổ thông 2006 trước đây, mạch kiến thức xác suất, thống kê không được đưa vào. Do vậy, đề thi tuyển sinh 10 năm nay ở môn toán được bổ sung thêm mạch kiến thức về xác suất, thống kê.

Cạnh đó, có những nội dung kiến thức trong đề thi tuyển sinh 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đã không còn phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do vậy, đề thi phải được cân đối để điều chỉnh số câu và mạch kiến thức trong đề. Tuy nhiên, mạch kiến thức về xác suất, thống kê, học sinh đã được học từ lớp 7 ở mức độ cơ bản, đến lớp 8 bắt đầu tính toán mức độ vừa phải và lên lớp 9, mạch kiến thức được đề cập cũng không quá khó. Bài toán thực tế về xác suất, thống kê trong đề thi sẽ chỉ ở mức vận dụng thuần túy, nằm trong chương trình THCS mà học sinh được học.

Sở GD-ĐT TP.HCM phân tích, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 kiến thức không đòi hỏi quá sâu mà chỉ ở mức độ thông hiểu, nhận biết, mức độ vận dụng chỉ ở vận dụng thấp chứ không đòi hỏi vận dụng cao như trước. Do vậy, đề thi tuyển sinh 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phải được cân nhắc, đánh giá lại các mạch kiến thức mà học sinh được học trong chương trình, phù hợp với khung chương trình hay không.

Ở môn toán, học sinh cần hệ thống lại kiến thức cơ bản, hiểu thêm các vấn đề thực tế

Ông Dương Bửu Lộc (chuyên viên bộ môn toán, Sở GD-ĐT TP.HCM) thông tin, phạm vi đánh giá của đề thi sẽ nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn toán bậc THCS. Bao gồm các mạch kiến thức: hình học và đo lường; số và đại số; thống kê và xác suất. Nội dung kiểm tra nhằm mục đích đánh giá các năng lực toán học: tư duy và lập luận toán học; giải quyết vấn đề toán học; mô hình hóa toán học.

Đề thi sẽ đánh giá việc học sinh biết vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế. Khuyến khích tăng cường việc tự học, sáng tạo, tránh tình trạng học tủ, học vẹt. Nội dung kiểm tra đánh giá nhằm giúp học sinh định hướng một số kiến thức, kỹ năng cần thiết khi bước vào bậc THPT.

Tăng cưng mc đ vn dng

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết đề thi tuyển sinh môn toán năm 2025, mức độ kiến thức ở mức nhận biết chiếm 30%; thông hiểu chiếm 40% và vận dụng chiếm 30%. So với đề thi tuyển sinh các năm trước, mức độ kiến thức đã có sự điều chỉnh, tăng tính vận dụng nhằm phù hợp với yêu cầu và mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, năng lực tư duy và lập luận toán học chiếm 30%; năng lực giải quyết vấn đề toán học chiếm 40%; kiến thức mô hình hóa toán học chiếm 30%. Trong 4 bài toán thực tế, mức độ thông hiểu chiếm đa số với 60%; vận dụng chiếm 40% song không đòi hỏi quá cao và được rải đều ở cả 4 bài toán thực tế.

“Toán thc tế vn luôn là dng toán hc sinh gp khó trong đ thi tuyn sinh 10. Đa phn hc sinh b mt đim khi làm toán thc tế. Nhiu hc sinh gii bài trên lp rt tt nhưng khi bưc vào phòng thi thì li không làm đưc bài”, ông Dương Bu Lc (chuyên viên b môn toán, S GD-ĐT TP.HCM) cho biết.

Theo ông Dương Bửu Lộc, toán thực tế vẫn luôn là dạng toán học sinh gặp khó trong đề thi tuyển sinh 10. Đa phần học sinh bị mất điểm khi làm toán thực tế. Nhiều học sinh giải bài trên lớp rất tốt nhưng khi bước vào phòng thi thì lại không làm được bài. Điều này là do khi tiếp cận bài toán thực tế với cách đặt vấn đề khác đi, các em không hiểu được vấn đề thực tế nêu ra trong đề. Không hiểu bản chất của các vấn đề thực tế chính là “điểm gãy” khiến học sinh không làm được bài với dạng toán thực tế trong đề thi.

Các vấn đề đặt ra trong bài toán thực tế không đòi hỏi cao học sinh phải qua 2, 3 lớp lang để làm nhưng phải làm sao giúp các em phải hiểu vấn đề thực tế rồi vận dụng những kiến thức đã học để tính toán. Học sinh phải biết vận dụng tư duy, sử dụng kiến thức toán học để giải quyết các bài toán thực tế. Điều này ngoài đòi hỏi giáo viên phải thay đổi quan điểm trong dạy học và kiểm tra đánh giá, lồng ghép những nội dung toán thực tế có liên quan vào hoạt động dạy học trên lớp và kiểm tra đánh giá học sinh, bao gồm cả đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, tuy nhiên chỉ ở các mức độ cơ bản để học sinh được làm quen với các dạng toán, không tạo áp lực cho học sinh thì còn đòi hỏi học sinh phải thường xuyên luyện tập, rèn thói quen tự học.

Để làm được đề thi tuyển sinh 10 môn toán, học sinh chỉ cần hệ thống lại kiến thức cơ bản, hiểu thêm các vấn đề thực tế. Nắm vững công thức, kiến thức cơ bản. Với riêng các dạng toán thực tế, học sinh cần tích lũy kiến thức, hỏi giáo viên với các vấn đề không nắm được, không hiểu…

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)