4 cây cầu sắt nằm trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, TP.HCM từ lâu là nỗi ám ảnh của người dân. Với tuổi đời gần 60 năm, cầu đang chực chờ gây tai họa trong khi phương án xây mới vẫn cứ… chờ.
Cầu hư hỏng phải chắp vá bằng tôn |
4 cây cầu sắt nói trên có tên: Rạch Đỉa, Rạch Tôm, Rạch Dơi và Long Kiển chạy qua địa bàn các xã Phước Kiển, Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) nối với xã Long Hậu (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An). Đây là con đường huyết mạch khá thuận tiện để vào trung tâm thành phố.
Ông Nguyễn Bảy (xã Nhơn Đức) cho biết, tuổi của các cây cầu này còn lớn hơn tuổi mình. Mỗi ngày con cháu qua lại đi học, đi làm là lo đến mất ăn mất ngủ. Ông Bảy bức xúc: Quy hoạch về cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn không còn phù hợp với mật độ dân số ngày càng đông. Không chỉ giờ cao điểm mà bất cứ lúc nào trên cầu cũng luôn kẹt cứng người và phương tiện. Chứng kiến cầu yếu rung bần bật khi có xe cơ giới, xe tải đi qua ai nấy đều nín thở.
Bất an, hồi hộp là những gì người dân chia sẻ về nỗi lo ngày ngày qua cầu. “Mỗi ngày trên cầu xảy ra 4-5 lần ùn tắc kéo dài 1 đến 2 tiếng đồng hồ, kết cấu cầu cũ không đảm bảo “gánh” sức nặng của người và xe nên có thể gãy sập bất cứ lúc nào”, bà Lê Thị Hai (ấp 3, xã Phước Kiển) lo lắng.
Được biết, để vào trung tâm thành phố, phần lớn người dân di chuyển trên đường Lê Văn Lương bởi nếu vòng qua hướng KCN Hiệp Phước để đi theo trục đường Nguyễn Văn Tạo – Nguyễn Hữu Thọ thì quá xa, phải mất khoảng 10km đường vòng.
Theo quan sát, không chỉ trụ cầu mà cả lan can, lòng cầu đều bị hoen gỉ, bong lìa ra nhưng không được gia cố, sửa chữa. Cầu yếu từng ngày, song vẫn phải “cõng” cả đường dây cáp viễn thông, đường ống nước sạch. Trụ đỡ bê tông mới được gia cố tạm sau này cũng bị sụp lún ngả nghiêng bởi sà lan, tàu thuyền qua lại với mật độ cao khiến số phận của nó càng hẩm hiu.
Tại các cầu đều có bố trí lực lượng gác cầu tham gia điều tiết giao thông, tuy nhiên tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra do tầm quan sát bị che khuất, thêm phần ý thức của người tham gia giao thông hạn chế. Trước tình trạng cầu sập bất cứ lúc nào, nhiều năm nay người dân kiến nghị không cho xe cơ giới lưu thông qua đây nhưng không có kết quả, ngược lại lượng xe cộ ngày càng nhiều, trong đó có cả xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng. Đáng lo là mỗi ngày có hàng ngàn học sinh các trường phải đi về qua 4 cây cầu này khiến phụ huynh nơm nớp lo sợ, trong khi không còn sự lựa chọn nào khác.
Tại buổi tiếp xúc cử tri Nhà Bè mới đây, người dân cũng đã kêu cứu đến Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân về tình trạng xuống cấp, nguy cơ gây tai nạn ở 4 cây cầu này. Ông Nguyễn Văn Lưu, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết có 2/4 cầu này là Rạch Đỉa và Long Kiển đã hoàn chỉnh phương án thiết kế và đang tiến hành bồi thường để quý 2-2018 bàn giao Sở Giao thông vận tải xây cầu.
Bài, ảnh: T.Anh
Bình luận (0)