Xe Nissan đã được các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu kinh doanh từ lâu. Ảnh: Quốc Hùng |
Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, Nissan đã cùng Tập đoàn Kjaer Group A/S của Đan Mạch thành lập liên doanh ở Việt Nam để đẩy mạnh kinh doanh xe ô tô Nissan.
Công ty TNHH ô tô Nissan (Nissan) cùng với Tập đoàn Kjaer Group A/S (Kjaer) đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam bằng cách thành lập Công ty TNHH Nissan Việt Nam (NVL) do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp phép.
Theo thông tin từ liên doanh này cung cấp ngày 8-12, NVL có vốn đăng ký 10 triệu đô la Mỹ, trong đó Kjaer góp 74% và phía đối tác Nhật góp 26%; dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng này.
NVL sẽ tập trung phát triển hệ thống đại lý để cung cấp sản phẩm và dịch vụ mới cho các khách hàng của Nissan tại Việt Nam.
Trong năm 2007, Tập đoàn Kjaer và công ty con là Công ty TNHH Motorcare tại Việt Nam đã bán được 518 xe, bao gồm xe bán tải (pickup) Nissan, xe 5 cửa (hatchback) Tiida, và xe X-TRAIL SUV. Bên cạnh những dòng xe hiện tại, NVL dự kiến sẽ ra mắt những mẫu mới vào năm 2009 để đa dạng sản phẩm Nissan ở Việt Nam.
Thông qua giấy phép nhập khẩu vào giữa tháng 11, NVL sẽ bắt đầu nhập khẩu và phân phối xe, các linh kiện và phụ tùng ô tô của Nissan. Hiện Kjaer đã có ba đại lý ở Hà Nội và TPHCM. Dự kiến công ty sẽ mở thêm bốn đại lý nữa trong thời gian tới.
Thực tế, hơn 10 năm trước, Nissan đã nhận được một giấy phép đầu tư ở Việt Nam với tổng vốn đăng ký 110 triệu đô la Mỹ nhằm xây dựng nhà máy lắp ráp sản xuất trong nước. Nhưng giấy phép sau đó đã bị rút vì đơn vị này chậm triển khai dự án.
Hai năm gần đây, lãnh đạo của Nissan đã đến Việt Nam tìm hiểu về môi trường đầu tư, nhiều chuyên gia hy vọng đơn vị này sẽ tái khởi động lại dự án trước đây của mình. Tuy nhiên, liên doanh mới thành lập, giai đoạn đầu chủ yếu là kinh doanh, chưa sản xuất.
Trong khi đó, đối tác chính của Nissan trong liên doanh là Tập đoàn Kjaer – một nhà phân phối xe hơi trên phạm vi toàn cầu, nắm giữ đến 74% vốn, cho thấy đối tác chính vẫn nghiêng về phía kinh doanh. Tập đoàn cũng là nhà phân phối của Nissan tại nhiều quốc gia trên thế giới. Kjaerđã đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng tại 133 nước trên thế giới.
Các chuyên gia trong nước gần đây lo ngại tình hình thay đổi chiến lược làm ăn của các hãng xe hơi trên thế giới ở thị trường Việt Nam là nhập khẩu để bán hàng hơn là lắp ráp, sản xuất ở Việt Nam. Việc BMW rời việc lắp ráp ở Việt Nam và quay trở lại bằng con đường nhập khẩu cho thấy xu hướng này. Mới đây, tập đoàn sản xuất xe hơi sang trọng khác của Đức – Audi cũng vào thị trường Việt Nam qua con đường nhập khẩu. Hay thương hiệu xe nổi tiếng khác là Porsche cũng đã đến Việt Nam trước đó cũng chủ yếu là kinh doanh. Hiện nay hầu hết các liên doanh sản xuất xe hơi trong nước cũng đã nhận được giấy phép nhập khẩu như Mercedes-Benz, Toyota, Honda, Ford, Vinastar… Tuy nhiên, các liên doanh này cam kết chỉ nhập khẩu những dòng xe chưa có lắp ráp và sản xuất ở Việt Nam. |
QUỐC HÙNG (TBKTSG)
Bình luận (0)