Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

Nỗ lực cứu mảng di động của Huawei

Tạp Chí Giáo Dục

Tuy thấm đòn trước các biện pháp trừng phạt từ ông Trump, Huawei đang làm mọi cách để cứu lấy flagship Mate 40 Pro và cả mảng di động của mình.
Trước khi chính phủ Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen vào mùa hè năm 2019, công ty này từng là đối tác tiềm năng nhất của Google. Giờ đây, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phải tìm cách thay thế các ứng dụng cũng như dịch vụ của Google trên các thiết bị của mình.
Sau khi trực tiếp thử nghiệm chiếc Huawei Mate 40 Pro, Bloomberg cho biết các công nghệ của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến rất ấn tượng. Tuy nhiên, thật khó có thể tưởng tượng bao nhiêu người dùng sẵn sàng bỏ ra hơn 1.400 USD để mua một chiếc smartphone không có Google Maps hoặc Gmail.
Flagship Mate 40 Pro có mức giá bán lẻ lên tới 1.440 USD.
Thành công của Huawei được xây dựng dựa trên sự thống trị tại thị trường Trung Quốc, nơi mà các dịch vụ của Google đã không còn khả dụng. Hiện tại, Huawei có hơn 490 triệu người dùng trên toàn cầu hoạt động hàng tháng trên thư viện ứng dụng App Gallery. Bên cạnh đó, Huawei cũng đưa ra các lựa chọn thay thế dịch vụ trình duyệt Chrome và trợ lý ảo Google.
“Huawei đang có lợi thế trong thị trường Trung Quốc, nhưng không có tính năng cần thiết cho thị trường khác”, Anshel Sag, nhà phân tích cấp cao của Moor Insights & Strategy, cho biết.
Ví dụ, thư viện ứng dụng App Gallery vẫn còn thiếu những dịch vụ cơ bản của Google như Maps hay YouTube. Ngoài ra, các ứng dụng khác như WhatsApp và Instagram cũng không được hỗ trợ vào thời điểm hiện tại. Với mức giá bán lẻ lên tới 1.445 USD, chiếc flagship của Huawei không khiến các khách hàng ở châu Âu quá mặn mà. Tính khả dụng của chúng tại Mỹ cũng gặp nhiều hạn chế.
“Điện thoại Huawei sẽ phù hợp với người dùng am hiểu về công nghệ và kiên trì, nhưng khó có thể phổ biến đến đông đảo khách hàng”, Ben Wood, trưởng bộ phận nghiên cứu của CCS Insight.
Để thay thế các dịch vụ Google, Huawei đã phát triển hệ thống tìm kiếm các gói cài đặt trực tuyến. Đồng thời, Mate 40 Pro được trang bị tiện ích giúp sao chép các ứng dụng và dữ liệu từ những thiết bị Android khác. Tuy nhiên, với mức giá cao cấp hơn 1.400 USD, người dùng đang phải trực tiếp thao tác quá nhiều.
Giảm giá tại thị trường quốc tế có thể gây ảnh hưởng đến vị thế của Mate 40 Pro tại quê nhà. Với kích thước 6,7 inch, sạc không dây, camera tiên tiến và bộ xử lý 5 nm đặt riêng, Mate 40 Pro không thể giảm xuống mức giá dễ chịu.
Tuy nhiên, trong tương lai, các lệnh trừng phạt mới nhất từ chính phủ Mỹ sẽ ngăn cản Huawei tiếp cận những nhà cung cấp chip. Trước đó, công ty Trung Quốc đã phải bán thương hiệu Honor nhằm khôi phục quyền tiếp cận công nghệ Mỹ.
Tuy có nhiều tiện ích, Huawei Mate 40 Pro yêu cầu người dùng thao tác quá nhiều để tối ưu hóa trải nghiệm.
Hiện tại, Huawei đang cố gắng thu hút các nhà phát triển ứng dụng trên App Gallery. So với mức phí 30% thông thường của Google, Huawei chỉ lấy 15% hoa hồng từ các nhà phát triển ứng dụng. So với năm 2019, công ty hiện có hơn 2 triệu nhà phát triển đã đăng ký, tăng 87%. Công ty cũng đã tăng gấp đôi số lượng ứng dụng trên hệ sinh thái Huawei Mobile Services lên hơn 100.000.
Theo nhà nghiên cứu Ben Wood từ CCS Insight, chính sách của Huawei sẽ giúp những nhà phát triển ứng dụng ngoài Trung Quốc thâm nhập thị trường “béo bở” này.
Công ty đồng thời cung cấp các đặc quyền riêng dành cho người dùng tham gia các tựa game nổi tiếng như AFK Arena. Theo Huawei, nền tảng của công ty đã kiếm được hơn 1.200.000 USD thông qua một số trò chơi như Lords Mobile của IGG.
Dựa trên quy mô khổng lồ lẫn sức mạnh kỹ thuật, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đang nỗ lực cạnh tranh với Apple và Google. Tuy nhiên, để có thể mở rộng hệ sinh thái non trẻ của mình, phổ biến những thiết bị mạnh mẽ như Mate 40 Pro trên thị trường thế giới, thách thức đầu tiên của Huawei là đảm bảo điều kiện tiếp tục sản xuất các thiết bị cầm tay có cấu hình cao trong tương lai.
PV (theo vietnamnet)

Bình luận (0)