Theo người đứng đầu ngành giáo dục, ngay sau khi Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo được ban hành, ngành giáo dục đã chủ động, khẩn trương triển khai nhiều hoạt động cụ thể. Từ các hội nghị tổng kết năm học, triển khai nhiệm vụ năm học mới đến những hội nghị chuyên đề của giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp, nội dung của nghị quyết đã được lồng ghép, cụ thể hóa trong từng chương trình hành động.

Cuối tuần qua, Đảng ủy Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị học tập, triển khai Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; qua đó, triển khai hiệu quả kế hoạch hành động của Bộ GD-ĐT thực hiện nghị quyết này; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, cơ sở giáo dục.
Mỗi đơn vị, địa phương cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Nghị quyết số 71 là một văn kiện có ý nghĩa chiến lược không chỉ đối với ngành giáo dục mà còn đối với sự phát triển con người, nguồn nhân lực và tương lai đất nước trong giai đoạn mới. Bộ trưởng cho biết, ngay sau khi Nghị quyết số 71 được ban hành, ngành giáo dục đã chủ động, khẩn trương triển khai nhiều hoạt động cụ thể. Từ các hội nghị tổng kết năm học, triển khai nhiệm vụ năm học mới đến những hội nghị chuyên đề của giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp…, nội dung của nghị quyết đã được lồng ghép, phổ biến và cụ thể hóa trong từng chương trình hành động của ngành.
Bộ trưởng thông tin, ngoài kế hoạch hành động chung, xác định rõ nhiệm vụ của các bộ, ngành, Trung ương và địa phương thì Đảng ủy Bộ GD-ĐT và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành chương trình, kế hoạch hành động riêng nhằm chủ động, cụ thể hóa các yêu cầu của nghị quyết bằng các bước đi thiết thực. Theo người đứng đầu ngành giáo dục, việc học tập, quán triệt nghị quyết không dừng lại ở một vài hội nghị mà phải trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong toàn ngành; bảo đảm tinh thần của nghị quyết được thấm sâu, lan tỏa và chuyển hóa thành hành động cụ thể trong từng đơn vị, địa phương, cơ sở giáo dục.

Bộ trưởng cũng lưu ý, trong quá trình học tập, cần đặc biệt quan tâm đến những điểm mới về tư duy, quan điểm, phương thức chỉ đạo của Nghị quyết số 71 so với các nghị quyết trước đây. Việc nghiên cứu, triển khai nghị quyết cần được đặt trong tổng thể các chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển đất nước và phát triển con người Việt Nam toàn diện. Đồng thời, mỗi đơn vị, mỗi địa phương cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để hiện thực hóa các nội dung của nghị quyết, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục
Thời gian tới, để nghị quyết nhanh chóng đi vào thực tiễn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh các nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà toàn ngành cần tập trung triển khai thực hiện. Cụ thể, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn hệ thống; từ ĐH, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục phổ thông. Việc sắp xếp nhằm tăng cường sức mạnh; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả hơn cho các cơ sở giáo dục. Bộ đang trình, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để có định hướng thống nhất trong tổ chức, sắp xếp mạng lưới. Trong quá trình thực hiện, Bộ trưởng lưu ý các địa phương, giám đốc sở GD-ĐT cần triển khai linh hoạt, phù hợp thực tiễn.
| Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu các lãnh đạo cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp cần phát huy tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu; bảo đảm điều hành hiệu quả, ổn định, đoàn kết, thống nhất, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới của ngành giáo dục. |
Về tổ chức bộ máy, nhân sự trong các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp công lập, thực hiện chủ trương của Nghị quyết số 71, từ nay đến đầu năm 2026, các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp công lập sẽ triển khai mô hình Bí thư Đảng ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục. Phương án sắp xếp này sẽ được Bộ GD-ĐT trình, xin ý kiến phê duyệt; dự kiến triển khai từ đầu tháng 12-2025, bảo đảm khi các luật mới có hiệu lực, bộ máy vận hành ổn định, thông suốt.
Khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục ĐH và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) có hiệu lực thì hoạt động của hội đồng trường hiện nay sẽ kết thúc. Theo đó, chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng hoặc giám đốc (được bầu theo nhiệm kỳ của hội đồng trường) cũng hoàn thành nhiệm vụ. Để bảo đảm giai đoạn chuyển tiếp ổn định, các hiệu trưởng, giám đốc tiếp tục điều hành hoạt động cho đến khi có quyết định mới nhằm bảo đảm bộ máy chuyển sang mô hình mới nhịp nhàng, không gián đoạn.
Bộ trưởng yêu cầu các lãnh đạo cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp cần phát huy tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu; bảo đảm điều hành hiệu quả, ổn định, đoàn kết, thống nhất, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới của ngành. Với việc triển khai nội dung hiện đại hóa giáo dục, Bộ trưởng cho biết, thời gian tới Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức các hội nghị chuyên đề riêng về chương trình quốc gia hiện đại hóa cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp, đổi mới quản trị, chuyển đổi số trong giáo dục – đào tạo cùng những nội dung trọng tâm khác. Việc này nhằm hiện thực hóa tinh thần “hiện đại – chất lượng – công bằng” trong Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị.
Thục Trân

Bình luận (0)