Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nội dung SGK hợp lý sẽ nâng cao chất lượng giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

SGK là mấu chốt của việc nâng cao chất lượng giáo dục, giúp cho HS thích học hơn. Ảnh: Trần Duy
Theo nhận định của nhiều thầy cô giáo và cả học sinh (HS), chương trình sách giáo khoa (SGK) hiện nay được xem là quá nặng so với trình độ tiếp thu của các em. Chương trình học này chỉ phù hợp cho HS khá giỏi, còn HS mức độ trung bình không học theo kịp. HS dần chán học, nhiều em chỉ còn biết xem bài bạn trong lúc làm bài kiểm tra để có điểm cao chứ thực chất chẳng hiểu gì. Vả lại đề kiểm tra có phần trắc nghiệm nên việc HS ngồi gần xem bài của nhau là rất dễ dàng, giáo viên khó phát hiện được.
Như vậy, việc soạn SGK thế nào cho phù hợp với trình độ HS thật sự đóng vai trò quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy học. Chẳng hạn như chương trình toán của lớp 5 hiện nay thật sự rất khó. Chương trình cho cả năm học có 5 chương mà chương nào kiến thức cũng rất nhiều, đặc biệt chương 3 là một chương khá nặng với nội dung là tính diện tích, thể tích nhiều hình, trong đó có cả hình trụ, hình cầu… Với chương trình học này thì HS phải cố gắng rất nhiều, nếu không rất dễ lẫn lộn kiến thức này vào kiến thức kia. Còn chương trình toán lớp 7 cũng khá phức tạp và bất hợp lý, vì chương trình học ở học kì 2 kiến thức lại dễ học hơn học kì 1. Đặc biệt, chương thống kê rất dễ mà lẻ ra nên cho các em học chương này vào đầu năm học. Sau đó học các chương còn lại như số hữu tỉ, số thực, hàm số, biểu thức đại số thì HS sẽ tiếp thu bài dễ hơn và mới đúng theo trình tự từ dễ đến khó. Ngay cả phân phối chương trình môn toán chỉ có 4 tiết/ tuần là quá ít mà phải là 5 tiết để HS có nhiều thời gian luyện tập hơn…
Chính các nhà quản lý giáo dục cũng nhận ra SGK không phù hợp với trình độ HS nhưng phải chấp nhận vì không thể thay đổi SGK thường xuyên. Chủ trương rà soát và đánh giá lại toàn bộ chương trình SGK của Bộ GD-ĐT là một việc làm cần thiết và cấp bách. Nếu phải tốn nhiều tiền mà chất lượng giáo dục nâng lên thì cũng nên làm. Đặc biệt cần chọn những người có năng lực soạn SGK. Sau khi sách đã phát hành thì cần đón nhận sự góp ý của giáo viên toàn quốc. SGK là mấu chốt của việc nâng cao chất lượng giáo dục, giúp cho HS yêu thích học hơn. Chúng ta phải làm sao giúp cho HS nhận ra “mỗi ngày đến trường là một niềm vui” chứ không phải là gánh nặng.
Nguyễn Thanh Dũng
(GV THCS Phước Lý, Cần Giuộc, Long An)

Bình luận (0)