Trong khi thị trường giải trí tràn ngập những bộ phim làm lại từ phim nước ngoài, các chương trình trò chơi (game show) mua kịch bản nước ngoài, một số nhà sản xuất đã cố gắng đầu tư khai thác nội dung thuần Việt. Với họ, khi sáng tạo trên chính chất liệu quen thuộc của người Việt, có thể quốc tế sẽ nhìn Việt Nam với tâm thế khác.
Những bước đi đầu tiên
Trong buổi họp báo giới thiệu chương trình Anh trai say hi (5/6), ban tổ chức nhiều lần nhấn mạnh chương trình có định dạng (format) thuần Việt. Với những người sản xuất, đây là niềm tự hào vì không phải mua bản quyền nội dung quốc tế như nhiều chương trình khác, đội ngũ sáng tạo trong nước cũng có thể làm ra chương trình hấp dẫn, hứa hẹn bùng nổ game show giải trí trong năm.
Series U hồn tượng đất là phần tiếp theo series Tết ở làng địa ngục của ProductionQ
Sự tự tin từ đơn vị sản xuất Anh trai say hi là hoàn toàn có cơ sở, bởi họ có nhiều năm kinh nghiệm, từng thành công với nhiều chương trình mua format quốc tế. Anh trai say hi quy tụ 30 ca sĩ nổi tiếng, có lượng fan đông đảo từ trong nước và quốc tế. Trong chương trình, các thí sinh sẽ được chia vào từng đội và cạnh tranh khả năng sáng tác, hát, nhảy. Các thí sinh sẽ luôn hát các sáng tác mới – đây cũng là thử thách mà nhà sản xuất (NSX) tin rằng nhờ đó, chương trình trở nên khác biệt nhất, khắc nghiệt nhất trên thị trường.
Thời gian qua, dù không nhiều dự án nghệ thuật, game show nội dung thuần Việt tạo được tiếng vang nhưng trong số ít sản phẩm được ra mắt, khán giả cũng có cái để bàn tán, khen ngợi hoặc góp ý. Trong lĩnh vực phim, có thể kể loạt (series) phim Tết ở làng địa ngục. Đây là series phát triển từ tiểu thuyết kinh dị thuần Việt ăn khách. Từ bước thử nghiệm, đơn vị đã lên ý tưởng cho những series tiếp theo, khởi nguồn từ câu chuyện ban đầu.
Nhiều năm gần đây, các đạo diễn thường ca thán về tình trạng khan hiếm kịch bản phim. Đó là lý do nhiều NSX, đạo diễn chọn làm lại phim từ kịch bản nước ngoài. Trên nền chất liệu gốc, họ sẽ Việt hóa để phù hợp với văn hóa, phong tục của người Việt. Đơn cử như phim truyền hình 7 năm chưa cưới sẽ chia tay vừa lên sóng, biên kịch kiêm đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh cho biết chị đã chỉnh sửa khá nhiều để phù hợp với khán giả Việt (thêm nhân vật, thay đổi nhiều tình tiết quan trọng trong phim gốc). Vì một số biên kịch “chế biến” tài tình nên khi xem, khán giả nhiều khi lầm tưởng nội dung này thuần Việt, dù chúng là sản phẩm sáng tạo của nước ngoài.
Đã có sự nghiên cứu kỹ
Nhiều game show được chú ý như Vietnam idol, The voice, The remix, Rap Việt, The masked singer Vietnam... đều mua bản quyền quốc tế. Điểm thuận lợi khi NSX chọn “hàng ngoại” là chương trình đã nổi tiếng nên khi mang về Việt Nam, khán giả dành sự quan tâm ngay, không mất nhiều công sức để truyền thông. Ngoài ra, việc chọn mua format nổi tiếng cũng nắm chắc phần thắng hơn, bởi chúng cũng đã thành công nhiều mặt. Với phim ảnh, những điểm thuận lợi trong việc làm lại cũng không khác, vì chỉ cần đạo diễn chọn được kịch bản gốc tốt, mọi sáng tạo sau đó sẽ dễ dàng hơn.
Hình ảnh trong MV The stars quảng bá cho chương trình Anh trai say hi
Với các dự án nghệ thuật thuần Việt, việc tự sản xuất sẽ khó khăn hơn. NSX đối diện áp lực phải làm sao cho kịch bản đủ hấp dẫn nhưng không mất quá nhiều thời gian “thai nghén”. Chưa kể phải truyền thông thế nào để công chúng hiểu được tiềm năng của chương trình, thuyết phục ra sao để nghệ sĩ tham gia.
Đại diện NSX Anh trai say hi cho biết, họ đang làm bước thử quan trọng nhằm chứng minh người Việt hoàn toàn có thể sản xuất các chương trình đáp ứng nhu cầu giải trí của người Việt. Bước đi này là kết quả của sự theo dõi, nghiên cứu thị trường chứ không hề tùy tiện.
Ông Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết, ông ấn tượng với những chương trình do Việt Nam sản xuất như Anh trai say hi: “Văn hóa Việt, đặc biệt nghệ thuật giải trí, nên hướng đến sản xuất những chương trình mang dấu ấn, niềm tự hào của người Việt”. Theo ông, việc tự sản xuất nội dung tốt sẽ góp phần giúp nền giải trí Việt được bạn bè quốc tế biết đến, công nhận.
Sau thành công của Rap Việt hay xa hơn là những cuộc thi tìm kiếm tài năng đã diễn ra, việc xuất hiện một chương trình tạo được hiệu ứng mạnh trên mạng xã hội là điều không dễ. Thực tế cho thấy, game show Việt cũng đang phải cạnh tranh với nhiều chương trình giải trí trên mạng xã hội. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các NSX nỗ lực, giới thiệu đến khán giả những đứa con tinh thần do người Việt làm và cho người Việt thưởng thức.
Theo An Trịnh/NLĐO
Bình luận (0)