Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Nỗi lo trên các tuyến đường dài

Tạp Chí Giáo Dục

Những chiếc xe chạy đường dài thường rất ẩu. Ảnh: Hà Anh

Trong những năm gần đây, việc giao thông đi lại trên các tuyến đường dài đã bớt khó khăn hơn nhiều so với trước. Sự xuất hiện nhiều chuyến xe trên cùng một tuyến đường đã khiến cho hành khách đi xe có thể lựa chọn giờ giấc đi lại phù hợp. Tuy nhiên, đằng sau loại hình vận tải này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Trong đó, phóng nhanh vượt ẩu là một vấn đề lớn cần phải khắc phục kịp thời.
Xem thường tính mạng hành khách
Đối với những tài xế lái xe khách đường dài, lái xe là cả một “nghệ thuật”. Làm thế nào có thể đảm bảo tốc độ cho phép để “qua mặt” được lực lượng cảnh sát giao thông mà vẫn về đến địa điểm trả khách sớm hơn dự tính… tất cả đều nhờ vào “tài năng” của những người cầm lái. Càng ngày, số lượng xe đưa đón và vận chuyển hành khách trên những tuyến đường cố định càng gia tăng. Phần lớn, các phương tiện này đều thuộc quyền quản lý tư nhân, các hợp tác xã nhỏ, lẻ. Do đó, để trên xe luôn có nhiều hành khách, các chủ xe, tài xế tư nhân dù không thống nhất đều đồng loạt thực hiện phương thức phóng nhanh vượt ẩu ngay khi có thể. Họ đua nhau cùng vượt mặc cho bao lời nói ra nói vào của hành khách. Thậm chí, khi vượt được một chiếc xe đi trước mình, nhiều tài xế còn tỏ ra đắc thắng với “thành tích” đạt được. Đó là điều không còn mới mẻ trên lộ trình các tuyến xe đường dài, nhưng lại là điều gây khó chịu và tâm lý lo lắng cho người đi đường cũng như hành khách trên xe. Với những đoạn đường trong thành phố, có sự kiểm tra nghiêm ngặt của lực lượng an ninh, những người này có vẻ như ngoan ngoãn tuân thủ điều luật an toàn giao thông. Nhưng chỉ khi ra khỏi tầm mắt của cảnh sát giao thông, mọi việc đâu lại vào đấy như đã được lập trình từ trước.
Phải xử lý nghiêm tài xế phóng nhanh
Tranh thủ thời gian ban đêm, những đoạn đường vắng vẻ, dễ đi lại, tài xế thường cho xe vượt quá tốc độ cho phép, liên tục nhấn còi xin đường, chạy đua cùng các phương tiện đi trước. Nguy hiểm hơn, những đoạn đường họ thích thử sức đó là những con dốc, những đoạn đèo nguy hiểm. Hành khách trên xe chắc hẳn sẽ khó quên bởi những phen “đứng tim” vì những pha “uốn lượn” điệu nghệ của các tài xế. Đơn cử phải kể đến đoạn đường từ TP.HCM lên TP.Đà Lạt (Lâm Đồng). Chiều dài dọc con đường chỉ hơn 300km nhưng có tới hàng chục chiếc xe vận chuyển hành khách. Trung bình, cứ cách một giờ lại có một chiếc xe xuất bến từ Bến xe Miền Đông đi Đà Lạt và ngược lại. Việc đua tốc độ, tranh thủ bắt khách trên tuyến đường này được bắt đầu ngay khi xe bắt đầu rời bến. Quốc lộ 1A khu vực thuộc địa phận quận Thủ Đức từ lâu đã luôn tấp nập các loại xe có trọng tải lớn qua lại. Nhưng có vẻ như giữa những hàng xe cộ nườm nượp đó, những chiếc Ford, xe 16 chỗ ngồi mới có cơ hội thể hiện ưu thế nhỏ gọn của mình trong việc lạng lách. Đoạn đèo Bảo Lộc vòng vèo nguy hiểm là vậy, nhưng với đôi bàn tay “tài ba” của những tài xế, hành khách trên xe sẽ được thực hiện những “pha” hết sang trái lại sang phải, hết dúi người ra trước lại nẩy bật người ra sau. Trên thực tế, đã có không ít các vụ tai nạn xảy ra do việc phóng nhanh vượt ẩu trên đoạn đường này. Trường hợp kể đây chỉ là một trong số hàng trăm các tuyến đường giao thông trong cả nước. Nhiều người thậm chí biết là nguy hiểm nhưng do không thể tìm kiếm được loại phương tiện nào vừa rẻ lại vừa tiện hơn thế nên đành “nhắm mắt đưa chân”, chấp nhận “liều”. Thiết nghĩ, các ban ngành chức năng nên có biện pháp khắc phục, xử lý để chấm dứt tình trạng phóng nhanh vượt ẩu trên các tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân trên từng km.
Ngọc Anh

Bình luận (0)