Ban hành nội quy lớp học trực tuyến (TT) không chỉ là cách các trường quản lý mô hình lớp học ảo, tăng tính bảo mật, nghiêm túc mà còn tạo ra khung hành lang để các đơn vị đánh giá, đo lường mức độ học sinh (HS).

Giáo viên TP.HCM trong giờ giảng dạy trực tuyến cho học sinh
Tính như tiết chính khóa
Trường THPT Ngô Quyền, TP.HCM mới đây đã ban hành nội quy dạy, học TT đến toàn thể giáo viên (GV) và HS. Đối với GV, nội quy nêu rõ phải chuẩn bị bài giảng đầy đủ trước khi thực hiện; Trang phục lịch sự, nghiêm túc; Thiết bị, đường truyền, micro phải được kiểm tra, đăng nhập trước 10 phút để đảm bảo kết nối; Đảm bảo mục tiêu và thời lượng bài giảng, đặc biệt phải chủ động trao đổi với HS, sử dụng các phương thức để tương tác, đánh giá HS. Đối với HS, nội quy đưa ra 10 lưu ý như một lớp học trực tiếp, trong đó yêu cầu HS ăn mặc nghiêm túc, ngồi học ngay ngắn, không giao ID lớp học khi chưa có sự chấp thuận của GV…
“Với tiêu chí xây dựng, quản lý một lớp học TT đảm bảo tính nghiêm túc, các nội quy đưa ra đều được tham khảo, lấy ý kiến từ GV. Việc đảm bảo tính chỉn chu sẽ tránh được tình trạng HS đưa người lạ vào lớp, tránh những phát biểu, bình luận, trao đổi thiếu tính chuẩn mực, không liên quan đến nội dung bài học”, thầy Lê Xuân Nguyên – Phó Hiệu trưởng nhà trường – chia sẻ.
Theo thầy Nguyên, trước đây khi chưa ban hành nội quy, chỉ riêng việc HS làm việc riêng, ăn quà vặt trong lớp học TT, cha mẹ HS vô tư “tham gia” vào lớp học trước máy quay… cũng khiến nhiều GV “dở khóc dở cười”. “Trong nội quy đề cập rất rõ vai trò của GV cũng như sự phối hợp của phụ huynh. Để một giờ học TT hiệu quả thì GV phải thực sự nghiêm túc, thể hiện ở soạn bài, tác phong, trang phục chuẩn mực, thậm chí là chuẩn mực hơn cả lớp học trực tiếp”, thầy Nguyên nhấn mạnh.
Tương tự, nhằm tạo tính kỷ luật, đưa giờ học TT vào “khuôn khổ”, tạo hành lang trong kiểm tra, đánh giá HS trong học TT, Trường THPT Marie Curie cũng ban hành quy định học TT dành cho 3 đối tượng là HS, GV bộ môn và GV chủ nhiệm. Đáng chú ý, quy định có nêu: “Các tiết học online sẽ được tính như tiết học chính khóa theo quy định của Bộ GD-ĐT. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật”, đồng thời yêu cầu “HS phải dùng tên thật của mình trong suốt quá trình học TT”.
Thầy Nguyễn Trần Khánh Bảo – Phó Hiệu trưởng nhà trường – cho hay, dạy học TT dù còn là hình thức mới mẻ nhưng kiến thức và đánh giá kết quả học tập đã được Bộ GD-ĐT công nhận. Muốn vậy, cần phải có những quy định tạo tính “hành lang” mang lại hiệu quả cho lớp học TT. “Các quy định trong lớp học TT được nhà trường xây dựng, lượng hóa từ chính những nội quy của trường, xem tiết học TT như tiết học trực tiếp. Trên thực tế, số lượng lớp học, HS của trường rất lớn với 73 lớp/ hơn 3.000 HS, để đạt được hiệu quả học TT, ngoài cơ sở dữ liệu, nền tảng cốt lõi thì yếu tố kỷ cương, nề nếp là cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, khi dạy và học cho HS trên một nền tảng mới, thoát ra khỏi không gian lớp học truyền thống, thầy cô tương tác với HS, nhận diện HS bằng… không gian ảo, để đảm bảo trong lớp học đó GV tương tác với đúng đối tượng HS, nhất định HS phải vào lớp với đúng tên gọi của mình chứ không phải là “nick name”…”, thầy Bảo nói.
Thích ứng và chuyển mình
Thực tế cho thấy, việc đưa ra nội quy, quy định trong lớp học TT đã tạo ra nền tảng cho lớp học “không gian ảo”. Từ quan điểm “xuề xòa”, học TT sao cũng được ở cả phía HS, GV và phụ huynh, đến nay bằng các quy định và việc công nhận kết quả học TT, các nhà trường đã thích ứng và dần chuyển mình trong hình thức dạy học mới mẻ này.
Đơn cử như Trường THPT Tenlơman, nội quy được nhà trường xây dựng bao gồm nhiều quy định trong trang phục, cách tắt/ bật camera và microphone, quy định vào lớp trước từ 10-15 phút để ổn định, yêu cầu GV chuẩn bị bài giảng, tài liệu gửi HS trước buổi học… đã dần đưa lớp học vào khuôn khổ.
“Lúc đầu chưa có nội quy, lớp học rất ồn, HS học vô tổ chức. Nhiều khi phụ huynh nói chuyện ồn vào lớp học”, cô Trần Thị Thơm – Phó Hiệu trưởng nhà trường – cho biết.
Cạnh đó, nhà trường còn xây dựng “bộ phận giám thị TT” can thiệp khi HS không học, không làm bài để gửi đến phụ huynh, ngay cả khi học TT trên truyền hình. Ngoài quy định trong lớp học TT, việc học trên truyền hình cũng được nhà trường đưa vào thời khóa biểu. Sáng 7 giờ đã bắt đầu vào học, chiều từ 13 giờ 30. Lớp 12 học buổi sáng, chiều học trên truyền hình. Lớp 10, 11 học buổi chiều. Quy định duy trì thời gian vào lớp sớm như học chính khóa sẽ tạo guồng quay ngay từ đầu cho HS, để dễ dàng bắt nhịp khi đi học trở lại.
Khi tham gia học TT, HS được tính điểm 10% trong tổng số tiến trình học, thầy cô chủ động lấy điểm cộng cho HS khi tham gia đầy đủ đúng giờ. “Rạch ròi nội quy, khen thưởng, việc GV nỗ lực trong tổ chức lớp học TT đã tạo ra “văn hóa” của lớp học không biên giới, đặc biệt là kéo được phụ huynh cùng vào cuộc”, cô Thơm nhấn mạnh.
Tại Trường THPT Marie Curie, việc kiểm tra, đánh giá trong lớp học TT được tính toán như lớp học chính khóa, đánh giá theo quá trình, trong đó riêng chuyên cần chiếm 20%, tương tác giữa GV và HS chiếm 30%, 50% còn lại mới là kiến thức bài kiểm tra.
“Ngay từ đầu, việc đưa ra cho HS những hành lang quy định trong lớp học TT đã tạo ra sự yên tâm cho phụ huynh, tâm lý nghiêm túc của HS và nỗ lực của GV. Xây dựng lớp học TT còn khá mới nhưng khi ban hành quy định giúp nhà trường có sự chủ động trong quản lý và đánh giá HS”, đại diện nhà trường nhấn mạnh.
Kết quả tại Trường THPT Ngô Quyền sau thời gian ban hành nội quy lớp học TT cũng rất khả quan. Theo thống kê, có tới 95-98% HS tham gia 100% các lớp học TT, số còn lại có tham gia nhưng gặp lỗi kết nối. Theo thầy Lê Xuân Nguyên, khi tính điểm kiểm tra TT, phần chuyên cần, tương tác với GV sẽ chiếm tới khoảng 30%, chỉ 70% là kiến thức.
Còn tại Trường THCS Chi Lăng (Q.4), dạy TT được đưa thẳng vào Nghị quyết 03, đưa vào tiêu chí thi đua của GV. Mỗi giờ lên lớp tại nhà, GV đều phải mặc áo dài, đồ tây, lời lẽ chuẩn mực… “Những quy định dần mang đến sự thích ứng cho GV. Thầy cô đã xây dựng bài giảng theo chủ đề lôi cuốn HS. Phụ huynh hàng tuần được gửi thời khóa biểu môn học, hàng ngày được GV chủ nhiệm gửi tin nhắn nhắc nhở HS tham gia. Có thời điểm nhà trường ghi nhận 100% HS tham gia học TT…”, thầy Nguyễn Văn An – Hiệu trưởng nhà trường – vui mừng nói.
Bài, ảnh: Lan Đỗ

Bình luận (0)