|
Xe 2 bánh thường dừng đèn đỏ lấn làn đường xe 4 bánh |
Ngày càng có nhiều vụ va chạm nghiêm trọng trong lúc dừng đèn đỏ giữa những xe có trọng tải lớn với nhau và với xe máy khiến người tham gia giao thông không khỏi hoang mang. Nguyên nhân của những vụ tai nạn này phần lớn là do xe mất thắng khiến tài xế không kịp trở tay và một phần là ý thức dừng đèn đỏ của người điều khiển phương tiện giao thông.
Chỉ tính từ cuối tháng 8 đến nay, địa bàn TP.HCM đã có trên 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại những giao lộ dừng đèn đỏ làm hàng chục người bị thương nặng.
Nhập viện vì… dừng đèn đỏ
Mới đây, ngày 18-11, trên quốc lộ (QL) 1A đoạn qua P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, khi đang dừng đèn đỏ, xe khách BKS 53S- 5517 bất ngờ bị xe container BKS 57L-2613 từ phía sau tông vào khiến 20 hành khách bị thương.
Ngày 30-10, hai xe khách BKS 66S-8580 và 71T-7009 cũng bị xe tải BKS 83L-3813 lao vào khi đang đậu đèn đỏ tại ngã tư QL 1A đường Tân Kỳ Tân Quý (Q.Tân Phú) làm nhiều người bị thương. Cách đó không lâu, vụ tai nạn khiến 2 người phải nhập viện ngày 23-10 trên QL 22 đoạn qua huyện Hóc Môn (TP.HCM), “thủ phạm” là xe bồn chở xăng dầu BKS 57L- 1008 tông vào hàng xe máy trong lúc chờ đèn đỏ. Trước đó, ngày 28-8, tại giao lộ Tạ Quang Bửu – QL 50 (P.5, Q.8), khi dừng đèn đỏ, nhiều xe máy cũng đã bị xe buýt BKS 53N-3437 lao vào khiến 1 thai phụ nhập viện cấp cứu.
Gần đây nhất, ngày 23-11, trên đoạn đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM, tài xế xe khách BKS 67L-3695 cũng đã quẹo phải tông vào cột điện khi xe mất thắng để tránh hàng dài xe máy đang chờ đèn đỏ.
Trước hàng loạt vụ tai nạn tưởng chừng chỉ hy hữu nhưng lại dồn dập xảy ra, khiến không ít người giật mình. Tại một số diễn đàn mạng, nhiều bạn trẻ còn lập hẳn toppic chia sẻ những mẹo để tránh tai nạn khi dừng đèn đỏ.
Trên trang web Cựu sinh viên Việt, một bạn có tên Phan Minh Khanh đã viết: “Đa số các vụ tai nạn trên là do xe tải, xe ben gây ra nên nếu không có việc gấp, chúng ta hạn chế ra đường vào giờ xe tải chạy nếu ở thành phố và chọn đường nội thành thay vì chọn QL”. Một bạn tên Phạm Thị Hòa My lại đóng góp: “Khi đang chạy trên đường, không nên đeo phone hoặc mở âm lượng quá lớn để có chuyện gì ồn ào còn biết được mà nhanh chân chạy…”.
Còn tại webtretho, nhiều người chia sẻ rằng nên giảm tốc độ từ phía xa khi thấy tín hiệu dừng đèn đỏ, và xe máy nên dừng đúng làn đường. Với xe tải, xe khách, những xe có tải trọng lớn thì nên kiểm tra kỹ thuật kỹ càng trước khi lưu thông trên đường. Thậm chí, tại địa chỉ facebook của mình, nhiều người hoài nghi rằng: “Tưởng dừng đèn đỏ là an toàn, vậy mà cũng gặp tai nạn. Giờ ra đường chẳng biết vào viện lúc nào”. Có bạn còn hài hước: “Mai mốt dừng đèn đỏ chắc phải leo lên vỉa hè đứng để tránh tai nạn chứ mấy anh xe b (ben, bồn, buýt) mà điên lên thì mất mạng như chơi…”
Ý thức dừng đèn đỏ
Nguyên nhân của những vụ tai nạn trên ban đầu được phía cơ quan chức năng xác định thường do lỗi xe mất thắng mà tài xế chủ quan không biết. Khi đến gần đèn đỏ mới bắt đầu thắng xe thì không kịp. Và xe đã sử dụng lâu năm lại không được bảo dưỡng thường xuyên.
Trước những thách thức trên, chủ một doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM than thở: “Kinh tế khó khăn nên nhiều doanh nghiệp vận tải có muốn đầu tư thay xe cũ để mua xe mới cũng rất khó. Vì thế, nhiều xe cũ, thậm chí rất cũ vẫn phải lưu thông trên đường. Bởi vậy nên lỗi kỹ thuật bất ngờ xảy đến làm tài xế chạy trên đường không kịp trở tay… Chỉ cố khắc phục bằng cách kiểm tra xe trước khi chạy, và lưu ý tài xế chạy xe cẩn thận…”.
Có cùng nỗi băn khoăn, anh Trần Nguyên Thái – Phó giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Vận tải TP.HCM – chia sẻ: “Công ty có đội ngũ xe buýt và xe khách cho thuê. Bên cạnh xe mới thì cũng có xe chạy đã nhiều năm. Vì thế nên công ty thường xuyên mang xe bảo dưỡng theo đúng định kỳ của từng loại xe. Đồng thời tổ chức những buổi tập huấn cho tài xế để xử lý các tình huống bất ngờ”.
Trước đó, vào giữa tháng 11 vừa qua, tại hội thảo “Tai nạn giao thông đường bộ”, ông Nguyễn Văn Thanh – Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, 95% tai nạn giao thông là do lỗi người đi đường, với những hành vi phổ biến là uống rượu bia khi đi đường, chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, lấn luồng, vượt ẩu… Như thế, rõ ràng những tai nạn khi dừng đèn đỏ cũng chỉ là tai nạn đã được báo trước.
Còn theo số liệu của Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM (PC67), chỉ tính từ giữa tháng 6-2012 đến nay đã xử lý gần 1.200 trường hợp mô tô không đảm bảo đúng yếu tố kỹ thuật và thiếu tính an toàn. Thượng tá Trần Thanh Trà – Phó phòng PC67 cho biết, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục xử lý kiên quyết, triệt để các loại xe vi phạm an toàn và kỹ thuật để hạn chế tối đa nhất các vụ tai nạn giao thông. Đối với những vụ tai nạn xảy ra khi dừng đèn đỏ, lỗi trước là do tính chủ quan của người điều khiển phương tiện. Cùng với đó là ý thức dừng đèn đỏ. Người đi xe máy nên đứng đúng làn đường, không phóng nhanh, lạng lách, vượt ẩu. Đồng thời các phương tiện, đặc biệt là xe có tải trọng lớn nên được đưa đi kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các thông số kỹ thuật để đảm bảo tính an toàn khi tham gia giao thông.
Bài, ảnh: Yến Hoa


Bình luận (0)