Khao khát muốn được đi nước ngoài để mở rộng tầm nhìn, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hoa, sinh năm 1981, nguyên giảng viên ĐH Quốc gia Hà Nội đã mạnh dạn apply học bổng, trở thành nghiên cứu sinh quốc tế duy nhất trong bốn người trúng tuyển vào ngành ngôn ngữ học giáo dục của ĐH Pennsylvania (UPenn) và là giảng viên người Việt duy nhất được mời giảng dạy tại ĐH Columbia (Hoa Kỳ).
TS. Nguyễn Thị Hồng Hoa cùng đồng nghiệp tại Mỹ
Khát khao mở rộng tầm nhìn
5 năm công tác ở Khoa Sư phạm tiếng Anh (ĐH Ngoại ngữ – ĐH Quốc gia Hà Nội), cô Nguyễn Thị Hồng Hoa thường được nghe những câu chuyện truyền cảm hứng từ các thầy cô và đồng nghiệp. “Khao khát muốn được đi nước ngoài để mở rộng tầm nhìn, tôi muốn tìm cách tới một trường ĐH nào đó ở Mỹ để làm nghiên cứu sinh. Lúc đó, tôi cũng dạy luyện thi TOEFL và GRE ở trung tâm nên rất tự tin với hai kỳ thi chuẩn này để nộp hồ sơ vào các trường ở Mỹ. Một năm trước khi nộp hồ sơ, tôi thi TOEFL, dành rất nhiều thời gian chuẩn bị thi GRE (bài thi dành cho người bản xứ và sinh viên quốc tế để đánh giá năng lực học thuật ở bậc sau ĐH). Vừa viết luận văn thạc sĩ, vừa ôn thi GRE. Tôi hoàn thành bài thi này trước khi hoàn thành luận văn thạc sĩ và nộp hồ sơ vào mùa thu ngay sau đó”, TS. Hồng Hoa kể.
Nói về hành trình “chạm” đến ước mơ của mình, TS. Nguyễn Thị Hồng Hoa cho biết: “Tôi thường chịu khó đọc nhiều và đọc kỹ các sách, báo chuyên ngành. Việc tích lũy kiến thức của tôi đã bắt đầu từ rất sớm. Niềm vui của tôi là khi tự học được những điều mới mẻ. Dù ở ngành nào, kiến thức bao la rộng lớn, chỉ có cách duy nhất là tìm ra những chủ đề mình quan tâm và cho rằng có nhiều giá trị, rồi từ đó bền bỉ tích lũy qua thời gian”. |
Việc nộp hồ sơ được TS. Hồng Hoa thực hiện khá âm thầm vì đây là con đường hình như chưa có ai đi trước đó ở khoa. Cô lên các diễn đàn online, trao đổi với bạn bè ở các ngành, trường ĐH khác trong nước để tìm hiểu xem họ đã làm thế nào để cạnh tranh với các đối thủ đến từ Mỹ và toàn cầu. Cô đã học được từ các diễn đàn đó một điều quan trọng: Các ứng viên của học bổng này sẽ phải thể hiện năng lực của mình một cách xuất sắc nhất. Dù chưa bao giờ tham gia cạnh tranh ở tầm quốc tế nhưng cô khá tự tin vào năng lực tiếng Anh cũng như kiến thức, kỹ năng chuyên môn của mình. “Tôi đã hoàn thành tốt vai trò một người học chủ động. Tôi luôn cố gắng học hỏi từng ngày, thường tích cực đọc thêm nhiều tài liệu khác để trau dồi các kỹ năng ngôn ngữ và chuyên môn sư phạm. Tôi viết bài luận với cả trái tim và khối óc của mình. Tôi nghĩ rằng mặc dù trước đó tôi chưa từng rời khỏi Việt Nam, lượng kiến thức mà tôi đã tích lũy được không thua kém gì bạn bè quốc tế. Khi UPenn phỏng vấn để đưa ra quyết định cuối cùng, tôi hồi hộp nhấc điện thoại nói chuyện lần đầu tiên với giáo sư người Mỹ, Teresa Pica và hai giáo sư khác. Tôi nói chuyện tự nhiên, trôi chảy, nhấn mạnh vào kinh nghiệm và kiến thức của mình. Tôi được chọn. Sáu tháng sau, tôi đặt chân đến UPenn. Chỉ đến khi gặp gỡ bạn đồng khóa, tôi mới nhận ra mình là sinh viên quốc tế duy nhất của năm đó. 3 người còn lại đều là người Mỹ và tất nhiên là họ có bằng cử nhân, thạc sĩ ở các trường danh tiếng tại Mỹ. Giáo sư cũng nói thêm với tôi là chưa hề có nghiên cứu sinh người Việt Nam nào trong lịch sử chương trình ngôn ngữ học trong giáo dục tại UPenn. Tôi cho rằng tôi rất may mắn. May mắn đó đến từ nỗ lực học tập và làm việc không ngừng nghỉ từ những năm học ĐH và thạc sĩ tại ĐH Quốc gia Hà Nội”, TS. Hồng Hoa chia sẻ.
Thử thách bản thân
Khi nộp hồ sơ vào ĐH Columbia, Hồng Hoa vừa mới bảo vệ luận án tiến sĩ thành công. Đó là tháng 4-2014. TS. Hồng Hoa cho biết: “Tôi lúc đó chỉ có chút ít kinh nghiệm giảng dạy tại Mỹ. Mấy năm cuối trong chương trình PhD, tôi được tin tưởng giao dạy một số lớp cho bậc thạc sĩ và dạy chứng chỉ tiếng Anh cho đối tượng muốn tìm hiểu ngành TESOL. Dù vậy, tôi nghĩ cứ thử nộp đơn xem sao, chỉ mất chút thời gian thôi mà. Quan điểm của tôi là không ngại thất bại, không ngại người khác đánh giá mình chưa đủ năng lực. Thật ra, tôi rất thích thú trong quá trình làm hồ sơ xin việc và không cảm thấy áp lực phải tìm được việc thì mới hài lòng. Tôi coi quá trình xin việc như một chuyến đi khám phá bản thân vậy. Về sau tôi có nói với một bạn người Việt Nam là: Lúc làm hồ sơ xin việc chính là một cơ hội để mình đánh giá lại tất cả những kiến thức và trải nghiệm của mình. Nó gần như là một cơ hội tìm ra triết lý về bản thân, về nghề nghiệp và cũng là về cuộc sống”.
TS. Hồng Hoa cùng sinh viên trong lễ tốt nghiệp
TS. Hồng Hoa chia sẻ, việc nộp hồ sơ vào làm giảng viên thời điểm đó chỉ đơn giản là để thuyết phục bố mẹ đồng ý cho ở lại Mỹ làm việc thử sức một vài năm. Một điều khác mà cô quan tâm là công việc này có phù hợp với sở trường của mình không, có tạo ra thử thách thú vị và những mục tiêu mới cho cô phấn đấu không. Cô luôn tin chắc rằng đó là hướng đi bền vững. Cô bảo, con số trên bảng xếp hạng có thể thay đổi theo thời gian, nhưng giá trị do công việc thực chất tạo ra hàng ngày mới là điều cô theo đuổi.
Những ngày đầu giảng dạy ở ĐH Columbia, TS. Hồng Hoa cũng gặp không ít áp lực, nhất là học kỳ đầu tiên. TS. Hồng Hoa dành nhiều thời gian chuẩn bị bài giảng nhất có thể. Cô luôn cố gắng đọc nhiều, chuẩn bị tài liệu, thiết kế hoạt động hay hơn nữa. Bên cạnh đó, cô còn học hỏi thêm kinh nghiệm ở các đồng nghiệp.
Vĩnh Yên
Bình luận (0)