Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nuôi sao thời công nghệ số

Tạp Chí Giáo Dục

Sau những cuộc chia ly ồn ã giữa các bầu show và nghệ sĩ mấy năm trước, mô hình bầu show – ca sĩ đã quay trở lại ở một dạng thức khác, chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn.

Xu hướng "kèm trẻ em" – một nghệ sĩ tên tuổi bảo trợ, gắn liền các hoạt động của mình với một nghệ sĩ khác, không hề mới, đã từng được áp dụng từ lâu. Sự thành công của Khánh Ly, Hồng Nhung thuở nào nằm trong vùng ảnh hưởng của Trịnh Công Sơn; bóng dáng của Văn Cao bao trùm sự nghiệp của Ánh Tuyết… Thế nhưng khi "quyền lực" của các nhạc sĩ thay đổi, chia đều trên nhiều người theo sự phân hóa của khán giả thì khuynh hướng này cũng giảm đi. Thời văn nghệ phấn son, sự lấp lánh của giới ca sĩ lẫn thị hiếu của công chúng đang là yếu tố quyết định cho các mô hình đào tạo, lăng-xê ngôi sao mới.

“Kèm trẻ em” và “trại tập trung”

Mười năm sau, khi nhắc đến sự nghiệp ca hát của Hồ Ngọc Hà, người ta chắc chắn sẽ nhớ đến Đức Trí như một người đã vạch kế hoạch, định hướng chiến lược phát triển cho cô. Và khi sức hút của cái tên Hà Hồ và lượng fan tăng lên đủ giúp cô đưa nhóm V-Music một bước lên “sao”. Đơn giản, nếu là fan của Hà Hồ, lẽ nào lại không ủng hộ V-Music trong các hoạt động âm nhạc, tại các giải thưởng.

Nhóm 365 được “bà bầu” Ngô Thanh Vân đào tạo theo mô hình của Hàn Quốc. Ảnh: X.N

Buổi họp báo giới thiệu album đầu tay của nhóm nam Artista có sự xuất hiện của Hồ Quỳnh Hương và cô đã ngỏ lời nhờ báo chí chiếu cố đến Artista như đã từng yêu thương cô. Tại Zing Music Awards, các fan của Mr. Đàm ngoài chuyện tìm cách giúp thần tượng chiến thắng còn có cả kế hoạch bình chọn cho Dương Triệu Vũ nhằm đưa anh vào vị trí ca sĩ triển vọng. Mới đây, Mr Đàm, còn hát chung ca sĩ trẻ Hoài Lâm cũng giúp đưa chàng ca sĩ mới toanh được quá nhiều người biết đến.

Nhưng mô hình hiệu quả hơn cả có lẽ nằm ở bước tiến của nhóm nam 365. Gần như đùng một cái họ xuất hiện và lập tức có được chỗ đứng trên thị trường trong khi trước đó họ vẫn là con số không tròn trĩnh. Trả lời báo chí, chính Ngô Thanh Vân cũng phải thừa nhận cô đã học hỏi nhiều từ mô hình giải trí của nước bạn nhất là Hàn Quốc để đào tạo nhóm 365.

Ngay sau khi chiến thắng tại cuộc thi Sáng bừng sức sống, nhóm nữ X5 (Its Five) đã được chuyển giao về cho công ty Early Risers sẵn sàng cho quá trình nhồi và khai thác sao. Theo kế hoạch, sau chuyến vui chơi tại Thái Lan, họ sẽ lao vào phòng thu chuẩn bị cho video clip đầu tiên. Trong khi chờ đợi, fan X5 vẫn cứ tiếp tục hò reo bàn luận về họ trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội và người ta cứ thế bàn chuyện họ mất thành viên vì không kịp ký hợp đồng ràng buộc lẫn nhau.

Vẫn chờ chất lượng

Sân khấu ca nhạc, trong cơn khát các nhóm đã nhanh chóng chấp nhận 365, V-Music. Rõ ràng nếu không phải họ, một live show sẽ phải nhờ đến nhóm nào để thay đổi không khí, khuấy động sân khấu hay trong lúc… chờ ngôi sao thay trang phục? Nhìn vào lịch biểu diễn của cả hai nhóm, ngay cả người trong nghề cũng phải choáng ngợp bởi chúng chật kín gần như mọi ngày trong tuần. Chưa kể ngoài thời gian tập luyện (cả chuyên môn lẫn chăm chút ngoại hình), biểu diễn họ còn phải tham gia các sự kiện, trả lời báo chí, chụp ảnh… theo đúng quy trình vắt kiệt sức sao và tận dụng tối đa tên tuổi. Tuy nhiên, sẽ có đôi chút thất vọng khi nghe họ hát và nhảy trên sân khấu.

Nhóm nhạc X5.

Người ta vẫn thường không yêu cầu quá cao về chuyên môn của một nhóm nhạc. Họ có thể bổ khuyết và yểm trợ nhau trên từng tác phẩm cụ thể. Song nếu chú ý lắng nghe trên tổng thể, sự bổ khuyết đó dường như chưa đủ. Những giọng hát yếu đã không thể giấu nổi mình. Những động tác biểu diễn thường ngả về hướng "đúng bài" hơn là sự bùng nổ dựa trên năng lực tự thân.

Nuôi sao thời công nghệ số có thể không quá khó khi chỉ việc quăng hàng loạt hình ảnh, thông tin, tác phẩm lên mạng và vận dụng các thủ thuật thu hút sự chú ý của công chúng. Nhưng công nghệ chỉ có thể làm cho người ta nổi tiếng, không thể đẻ ra những tài năng. Nhạc Việt hiện nay, rất tiếc, lại thiếu tài năng hơn người nổi tiếng.

Nguyệt Hương (Theo DVO)

Bình luận (0)