Dự án xây dựng Nút giao thông An Phú (TP.Thủ Đức) dự kiến hoàn thành vào 30-4-2025. Dự án sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao, đặc biệt là trên tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và tuyến đường Mai Chí Thọ đảm bảo giao thông thông suốt tại khu vực cửa ngõ phía Đông TP và khu vực cảng Cát Lái.
Dự án xây dựng Nút giao thông An Phú (TP.Thủ Đức) chính thức khởi công vào sáng 29-12-2022
Dự án xây dựng Nút giao thông An Phú được UBND TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 869/QĐ-UBND ngày 28-3-2022 với tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 248 tỷ đồng, chi phí xây lắp 2.317 tỷ đồng và các chi phí khác.
Dự án có quy mô mặt cắt ngang phần đường từ 10 đến 12 làn xe, phần hầm 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe, xây dựng một nút giao thông khác mức hoàn chỉnh 3 tầng.
Cụ thể, khu vực nút giao đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ với tầng (-1) xây dựng hầm chui (2 chiều) được kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống. Tầng (+1) xây dựng 2 cầu vượt gồm 1 cầu vượt dạng chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ (phía Xa lộ Hà Nội) và đường Lương Định Của với đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây trong đó 1 cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ (phía Xa lộ Hà Nội). Tầng (0) xây dựng đảo trung tâm và Tháp biểu tượng cùng các hạng mục: Hồ nước, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật phù hợp theo Phương án thiết kế kiến trúc được thông qua. Xây dựng 3 đơn nguyên cầu Bà Dạt phạm vi giữa 2 cầu hiện hữu.
Dự án hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao An Phú
Khu vực nút giao Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống, tầng (+1): Xây dựng 2 cầu vượt kết nối đường Mai Chí Thọ (phía Xa lộ Hà Nội) với đường Đồng Văn Cống và ngược lại. Xây dựng 2 đơn nguyên cầu Giồng Ông Tố trong phạm vi giữa 2 cầu hiện hữu.
Xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác (tiểu đảo, cầu bộ hành, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống báo hiệu giao thông,…) đồng bộ với quy mô nút giao.
Dự án có 10 gói thầu xây lắp chính cùng các gói thầu tư vấn thiết kế, giám sát, bảo hiểm, rà phá bom mìn, vật nổ… trong đó 4 gói thầu: Xây lắp 5, xây lắp 6, xây lắp 7, xây lắp 8 với các hạng mục: Xây dựng hầm chui HC1-01, xây dựng hầm chui HC1-02, xây dựng cầu Bà Dạt, xây dựng cầu Giồng Ông Tố được chọn để khởi công từ ngày 29-12-2022.
Theo dự kiến, các gói thầu xây lắp còn lại của dự án sẽ lần lượt triển khai trong quý I-2023 và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào 30-4-2025 để chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Hình ảnh mô phỏng dự án khi hoàn thành
Ông Lương Minh Phúc (Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) cho biết, dự án có mục tiêu tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với tuyến đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của TP nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của các dự án giao thông trong khu vực. Đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao, đảm bảo giao thông thông suốt tại khu vực cửa ngõ phía Đông TP và khu vực cảng Cát Lái.
Dự án cũng góp phần vào mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội khu vực TP.Thủ Đức nói riêng và của TP.HCM nói chung.
Hồ Trinh
Bình luận (0)