Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Ô tô “cháy” hàng

Tạp Chí Giáo Dục

Tiếp nối những con số tăng trưởng ngoạn mục của năm 2013, thị trường ô tô Việt Nam những ngày giáp Tết Nguyên đán gần như phát sốt khi số người đăng ký mua xe tăng vọt.

Một nhân viên bán hàng của show room BMW Việt Nam trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP HCM cho biết doanh số bán hàng trong tháng 1 của đại lý khá tốt, số lượng bán ra đạt hơn chục chiếc, khách hàng chủ yếu chọn dòng xe BMW 320i có giá trên 1,4 tỉ đồng/chiếc. Một số người chấp nhận chờ từ 2-3 tuần để có được mẫu xe mà mình ưng ý. Hãng xe sang Lexus mới khai trương đại lý đầu tiên trong tháng 1 đã có 60 đơn đặt hàng với 5 mẫu xe sang là LS 460L, GS 350, ES 350, RX 350, LX 570, có giá bán từ  2,6-5,7 tỉ đồng.

Khách hàng chọn mua ô tô tại một salon trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH
 Ở phân khúc bình dân, dòng xe Hyundai Grand i10 vừa ra mắt hồi tháng 12-2013 đã “cháy hàng” trên cả nước. Lượng khách đặt hàng đối với dòng xe này trong tháng 1 đạt trên 1.000 chiếc, cao hơn nhiều so với mức 150 chiếc của đơn vị nhập khẩu Hyundai Thành Công. Đại diện đại lý Trần Hưng Đạo, quận 1, TP HCM của Hyundai Thành Công cho biết hiện nay khách mua xe Hyundai Grand i10 phải đặt cọc trước khoảng 20 triệu đồng và đợi đến giữa hoặc cuối tháng 2 mới nhận được xe. Nhân viên của đại lý cho biết đây là dòng xe nhập khẩu từ Ấn Độ, có mức giá vừa phải, từ 417-470 triệu đồng/chiếc, xe nhỏ gọn, nhiều trang bị hiện đại nên được khách hàng lựa chọn. Các hãng khác thì đua nhau giảm giá, tung xe mới để hút khách hàng như Thaco Kia giảm từ 5-11 triệu đồng/chiếc đối với dòng xe Kia Picanto bán chạy nhất năm 2013 của hãng, đồng thời tung ra mẫu xe nhỏ Morning LX mới  với nhiều tiện nghi hiện đại, cao cấp như gương chiếu hậu chỉnh điện, đèn LED chạy ban ngày, ghế da cao cấp, đầu CD có cổng kết nối USB, cảm biến lùi… Honda Việt Nam ra mắt mẫu Civic phiên bản 2014 lắp ráp trong nước với giá bán từ 725 – 860 triệu đồng/chiếc.
Với việc thị trường ô tô sôi động ngay trong tháng đầu năm, giới kinh doanh xe kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc nhờ có nhiều yếu tố hỗ trợ như thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á giảm từ 60% xuống còn 50%; TP HCM giảm lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu từ 15% xuống còn 10% vào đầu năm 2014. Và quan trọng hơn hết là cam kết của Chính phủ trong việc giảm một số loại thuế, phí, xóa bỏ dự án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân. Điều này giúp dự báo thị trường ô tô Việt Nam năm 2014 có sự tăng trưởng khoảng 15% so với 2013.
 Mercedes-Benz, BMW, Audi, Vina Mazda… đắt hàng
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng tiêu thụ ô tô cả nước năm 2013 đạt hơn 109.000 xe các loại, với mức tăng trưởng khoảng 18% so với năm 2012 bất chấp sự phục hồi của nền kinh tế chưa thực sự rõ nét. Những hãng xe sang có sự tăng trưởng không ngờ như Mercedes-Benz bán được 1.717 chiếc, tăng trên 70%; kế đến là BMW với hơn 1.000 xe được bán ra, tương đương mức tăng trưởng 20%. Audi cũng đạt doanh số cao nhất sau 5 năm hoạt động tại Việt Nam, với gần 600 xe bán ra, tăng hơn 80% so với năm 2012. Tuy nhiên, Vina Mazda có mức tăng còn ngoạn mục hơn cả với 354%, tương đương 4.089 xe được bán ra, con số đáng kinh ngạc với một thương hiệu ô tô chỉ mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam chưa đầy 3 năm.
theo NLĐ

 

Bình luận (0)