Tính đến giữa tháng 2, cả nước nhập khẩu 12.042 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó dòng xe dưới 9 chỗ ngồi có số lượng nhiều nhất với 7.883 chiếc.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/2, cả nước nhập khẩu 12.042 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, nhiều nhất là xe dưới 9 chỗ ngồi với 7.883 xe; tiếp đó là xe tải với 3.703 chiếc.
Xét về kim ngạch, dòng xe dưới 9 chỗ ngồi đạt tổng trị giá 131,4 triệu USD, trong khi dòng xe tải đạt 77,6 triệu USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng thêm gần 63,4% tương đương số lượng 4.671 xe, trong khi đó trị giá kim ngạch chỉ tăng thêm 24,75% tương đương hơn 47 triệu USD.
Đáng chú ý, trong cơ cấu nhập khẩu, số lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi tăng mạnh về số lượng khi vượt so với cùng kỳ tới 5.100 xe, tương đương mức tăng trưởng tới 183% (cùng kỳ mới đạt 2.783 xe).
Như vậy, tính trung bình từ đầu năm đến nay, mỗi chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu có mức giá 16.668 USD/xe (mức giá chưa bao gồm các khoản thuế), giảm 4.671 USD/xe so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức giảm 22,7% (cùng kỳ đạt 21.0202 USD/xe).
Tính đến hết tháng 1/2017, trong số 12 thị trường chính nhập khẩu ô tô của Việt Nam thì Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ là ba thị trường có số lượng xe nhiều nhất lần lượt là 2.605 xe, 1.823 xe và 1.006 xe.
Xét về trị giá kim ngạch, Thái Lan vẫn đứng số một với trị giá kim ngạch 51,741 triệu USD; thứ hai là Indonesia đạt 35,478 triệu USD; Hàn Quốc đứng thứ ba với trị giá kim ngạch đạt 14 triệu USD.
Xét về mức giá nhập khẩu trung bình (chưa tính các khoản thuế), có 3 thị trường có mức giá nhập khẩu từ 50.000 USD/xe trở lên gồm: Pháp đạt 57.000 USD/xe; Đức đạt 52.219 USD/xe; Anh đạt 50.000 USD/xe.
Đáng chú ý, mức giá nhập khẩu trung bình từ Pháp (thị trường dẫn đầu về trị giá trung bình) gấp đến gần 15,4 lần so với mức giá trung bình của thị trường thấp nhất là Ấn Độ (chỉ đạt 3.708 USD/xe).
Tuấn Nguyễn (TPO)
Bình luận (0)