Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Ô tô khách bất chấp lệnh cấm

Tạp Chí Giáo Dục

Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT TP.HCM đã thực hiện lắp đặt biển cấm xe ô tô, xe khách trên 9 chỗ hoặc trên 25 chỗ dừng đỗ, rước khách trên một số tuyến đường ở quận 1. Lệnh cấm này tiếp tục được thực hiện từ ngày 29-10 đối với xe ô tô trên 25 chỗ tại 3 tuyến đường ở quận 10, góp phần lập lại trật tự giao thông ở khu vực nội thành, chống xe dù, bến cóc.

Xe khách dừng đỗ đón khách sai quy định trên đường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP.HCM)

Quận 1: Vẫn còn dừng đỗ bất chấp lệnh cấm

Trên địa bàn quận 1, từ ngày 17-2-2016, cơ quan chức năng đã thực hiện lệnh cấm dừng và đỗ xe với ô tô từ 9 chỗ trở lên trên hai tuyến đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm. Khu vực này được xem là điểm nóng về tình hình vi phạm dừng đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tương tự, vào ngày 10-3, Sở GTVT cũng thực hiện lệnh cấm ô tô dừng và đỗ trên đường Phạm Ngũ Lão, đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến Cống Quỳnh, trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 24 giờ mỗi ngày. Theo đó, xe ô tô trên 25 chỗ trở lên chỉ được phép đón trả khách trong bến xe buýt tại Công viên 23-9. Riêng xe ô tô con, xe khách dưới 26 chỗ được phép dừng tại một số nơi quy định có biển báo “điểm dừng xe dưới 5 phút dành cho xe ô tô dưới 26 chỗ”.

Theo phản ánh của người dân, sau hơn nửa năm thực hiện lệnh cấm, tình hình ở đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm đã cơ bản được khắc phục. Tuy nhiên, theo lời của một phụ huynh ngụ tại địa chỉ 161 Lê Thị Hồng Gấm (có con theo học tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình) thì hiện nay vẫn còn tồn tại việc xe tải dừng đỗ trên đường Lê Thị Hồng Gấm. Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng cũng thường xuyên xảy ra tại khu vực cổng trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình khiến việc đưa đón con của phụ huynh vào giờ tan trường gặp rất nhiều khó khăn. Theo phụ huynh này, cơ quan chức năng nên thu hẹp bớt diện tích điểm dừng đỗ xe ô tô con nhằm giải tỏa ùn tắc trước cổng trường vào những giờ cao điểm.

So với 2 tuyến đường trên, tình hình ở đường Phạm Ngũ Lão (nơi có nhiều công ty vận tải, du lịch lữ hành) còn rất phức tạp. Tuyến đường này vốn có mật độ xe buýt dày đặc, gồm các tuyến số 01, 03, 04, 12, 13, 18, 28, 34, 36, 52, 65, 72, 86, 88, 93, 102, 108, nhưng xe ô tô 30-50 chỗ vẫn dừng đỗ tùy tiện ở lòng đường, chứ không thực hiện dừng đỗ, đón trả khách ở bến xe buýt trong Công viên 23-9 theo quy định. Tiêu biểu như xe khách giường nằm (loại 50 ghế ngồi cũ) thương hiệu Cafe Hạnh, vào lúc 17 giờ 30 ngày 24-10 đã đừng đỗ ở lòng đường, khu vực đối diện với trụ sở nhà xe để đón khách lên xe trong hơn 15 phút. Tương tự, xe khách của nhà xe Phương Nam cũng thực hiện dừng đỗ chờ khách hơn 20 phút tại địa điểm cho phép dừng chờ dưới 5 phút dành cho xe ô tô dưới 26 chỗ. Điều đáng nói là tình trạng xe trên 26 chỗ vi phạm nhan nhản nhưng không có bất kỳ sự kiểm soát, xử lý nào của cơ quan chức năng.

Quận 10: Nhiều tuyến đường cấm xe trên 25 chỗ lưu thông

Các tuyến đường cấm xe ô tô trên 25 chỗ lưu thông gồm Lê Hồng Phong, Trần Nhân Tôn và Vĩnh Viễn. Ngoại trừ xe buýt vẫn lưu thông bình thường. Theo đó, kể từ 6 giờ ngày 29-10-2016, từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, xe ô tô khách trên 25 chỗ ngồi sẽ không được lưu thông trên đường Lê Hồng Phong (trên cả 2 hướng) đoạn từ đường Hùng Vương đến vòng xoay ngã 7; trên đường Trần Nhân Tôn, đoạn từ đường Ngô Gia Tự đến Hùng Vương; trên đường Vĩnh Viễn, đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến Ngô Gia Tự.

Bên cạnh quy định mới, Sở GTVT đã phát đi thông báo hướng dẫn nhiều lộ trình lưu thông thay thế. Thông tin về các lộ trình này đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, vừa được phổ biến bằng hình thức treo băng rôn dọc theo các tuyến đường nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin mới.

Được biết, nguyên nhân cấm xe ô tô trên 25 chỗ lưu thông trên 3 tuyến đường trên là do tình trạng giao thông ở các khu vực này rất phức tạp, mật độ xe khách qua lại đông đúc, thường xuyên. Chẳng hạn như trên đường Lê Hồng Phong, hiện đang có nhiều đơn vị vận tải, thường xuyên dừng đỗ đưa rước khách, vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh với phương thức hoạt động 24/24 giờ. Trong đó có một số địa điểm nhận vận chuyển hàng hóa thường xuyên tập trung đông người, đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường gây ách tắc vào các giờ cao điểm. Thậm chí hàng hóa còn được chất đống chiếm hết vỉa hè gây khó khăn cho người bộ hành. Cũng vậy, ở hai tuyến đường Trần Nhân Tôn và Vĩnh Viễn, diện tích mặt đường nhỏ hơn nhiều so với Lê Hồng Phong, nhưng lại là địa bàn tọa lạc rất nhiều trường mầm non, tiểu học, cao đẳng, chợ, công ty, vựa bán cây kiểng, quán ăn, siêu thị… Do đó, khi biết có sự điều chỉnh giao thông từ cơ quan chức năng, người dân ở khu vực này đã rất phấn khởi. Bà M., chủ một hộ nghèo ở đường Vĩnh Viễn cho biết, trên con đường nhà bà đang ở có nhiều hộ có vỉa hè rất hẹp, thậm chí có nhiều gia đình lấn chiếm toàn bộ vỉa hè để buôn bán kiếm sống do diện tích nhà quá nhỏ hẹp. Do đó, vấn đề đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh đến trường, người già đi chợ, công nhân đi làm… luôn là mong ước của người dân bấy lâu nay.

Bài, ảnh: Đinh Vũ

Bình luận (0)