Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Ôn tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng

Tạp Chí Giáo Dục

Thời điểm này các trường THPT ở Đà Nẵng đã triển khai kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12, đồng thời có những điều chỉnh về nội dung nhằm tạo điều kiện cho học sinh ôn tập bám sát yêu cầu thi trắc nghiệm.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) ôn tập chuẩn bị thi THPT quốc gia 2017

Tại Trường THPT Ngô Quyền (quận Sơn Trà), Ban Giám hiệu nhà trường xác định với hình thức thi trắc nghiệm khối lượng kiến thức các môn nhiều hơn nên đã có kế hoạch cho học sinh đăng kí các tổ hợp môn tự chọn, lấy đó làm cơ sở phân chia lớp để tổ chức ôn tập. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã tăng 8 tiết đối với khối 12 để phụ đạo thêm các môn nằm trong chương trình thi THPT. Việc ôn tập được các tổ bộ môn xây dựng ngân hàng đề bám sát kiến thức chuẩn của SGK và đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Sau mỗi phần học đều củng cố kiến thức bằng cách làm bài kiểm tra tổng kết nhằm phát hiện những chỗ kiến thức còn hổng của học sinh để giáo viên kịp thời bổ sung. Đơn cử như môn toán, thầy Trần Phước Đại (Tổ trưởng bộ môn) cho biết với hình thức thi trắc nghiệm, giáo viên không chỉ cho học sinh làm nhiều đề mà còn phải tập làm quen với áp lực thời gian để đảm bảo hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Cách thầy Đại chọn đó là đưa đề thi lên trang tracnghiemonline.vn để cho học sinh tranh thủ làm bài trong thời gian rảnh. “Với cách đó khi các bài vừa làm xong sẽ có ngay phần mềm tự động chấm và tôi có thể biết được các em đang bị hổng kiến thức ở phần nào. Từ đó tôi có thể bổ trợ thêm cho các em vào các giờ phụ đạo tăng tiết”.

Thầy Lê Phước Dũng (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết nhà trường rất chú trọng trong việc ôn tập cho học sinh. Quan điểm của trường là giúp các em có thể đạt được mức điểm tối đa, tùy theo năng lực của từng em.

Còn tại Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu), thầy Nguyễn Huy Bính (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho biết trường tổ chức ôn tập ngay sau khi Bộ GD-ĐT ban hành quy chế. Theo đó, nhà trường cho học sinh đăng ký từng tổ hợp môn, chọn giáo viên giảng dạy. Xếp lớp ôn tập theo lịch học chính quy (lớp sáng sẽ học ôn tập vào tiết trống của ca sáng, và lớp chiều sẽ ôn tập vào tiết trống của ca chiều). Theo thầy Bính, việc phụ đạo ôn tập như vậy vừa tiết kiệm thời gian học cho học sinh, lại được phụ huynh và học sinh đồng tình. Đối với mỗi môn học, cứ sau một tháng, nhà trường cho các em kiểm tra kiến thức một lần để nâng cao chất lượng. “Thi theo hình thức trắc nghiệm đòi hỏi giáo viên phải tự đổi mới phương pháp dạy, nhất là các môn xã hội để làm sao học sinh có thể ghi nhớ điểm chính, nắm bắt chi tiết và bao quát vấn đề”, thầy Bình nói.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh (Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng) cho biết, nhằm hướng đến một kì thi hiệu quả, sở đã chỉ đạo các trường phải bám sát chuẩn kỹ năng kiến thức và khung chương trình quy định; đồng thời hướng dẫn học sinh tiếp cận các đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, thực hành thành thạo thao tác làm bài thi trắc nghiệm.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)