Thông tin này được Phòng GD Trung học Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh tại Hội nghị Sơ kết học kỳ I năm học 2017-2018 bậc THPT do Sở GD-ĐT tổ chức ngày 25-1.
![]() |
| Thí sinh làm bài thi THPT quốc gia tại TP.HCM năm 2017. Ảnh: M.Tâm |
Trước đó, ngày 24-1 Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo THPT quốc gia 2018. Theo đó, đề thi khoa học tự nhiên gồm các bài thi thành phần vật lý, hóa học, sinh học và mỗi môn 50 phút. Đề thi khoa học xã hội gồm các bài thi lịch sử, giáo dục công dân, địa lý, mỗi môn 50 phút. Đề thi ngoại ngữ 60 phút với 50 câu và đề thi toán 90 phút với 50 câu.
Ông Nguyễn Bảo Quốc – Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định – cho rằng, đề thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT vừa công bố cho thấy, một phần kiến thức dàn trải trong suốt năm học lớp 11, chiếm khoảng 20%. Trong đó yêu cầu kiến thức một số câu ở môn vật lý, môn toán rất khó, đòi hỏi khả năng vận dụng của HS phải cao.
Liên quan vấn đề này, ông Phạm Ngọc Tiến – Phó Trưởng phòng GD Trung học, Sở GD-ĐT – chia sẻ, so với đề thi THPT quốc gia năm 2017, mức độ phân hóa không đồng đều ở tất cả các môn dẫn đến một số môn có nhiều điểm 10, ngược lại một số môn, điểm lại quá thấp. Theo đó, dự kiến đề thi THPT quốc gia năm nay có thể có sự điều chỉnh về mức độ phân hóa ở một số môn để cho phù hợp hơn. Vì vậy, các đơn vị trường học nên xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS một cách phù hợp với trình độ, nguyện vọng của HS và mục tiêu đào tạo của nhà trường. Cần hệ thống hóa lại kiến thức cơ bản cho HS thông qua xây dựng một số chủ đề, bài tập cơ bản với mức độ kiến thức phù hợp, không nên quá phức tạp, quá khó vì khó quá HS cũng không làm được bài và không có thời gian để ôn. Theo quy định chương trình học của HS lớp 12 sẽ kết thúc vào tháng 3 và giữa tháng 4. Vì thế các trường cố gắng hoàn thành chương trình đúng thời gian để tập trung tổ chức ôn tập kỳ thi THPT quốc gia 2018 cho HS.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT – chỉ đạo các trường, giáo viên phải quan tâm, nghiên cứu đề tham khảo mà Bộ GD-ĐT vừa công bố. Qua đó phân tích ma trận, khung kiến thức từng môn để có hướng dẫn ôn tập một cách hiệu quả.
Mặt khác, ông Hiếu cho rằng, đề thi THPT quốc gia nhằm đáp ứng 2 mục tiêu của HS là tốt nghiệp THPT quốc gia và trúng tuyển ĐH. Vì thế các trường không nên quá băn khoăn vì sao kiến thức bài thi nằm ở lớp 11 hay lớp 12. Thay vào đó tập trung xây dựng kế hoạch ôn thi phù hợp và trước mắt phải tập trung đầy đủ nội dung chương trình lớp 12.
Được biết, thời gian sắp tới Phòng GD Trung học, Sở GD-ĐT sẽ lên lịch triển khai chuyên môn tất cả bộ môn để xây dựng kế hoạch ôn thi triển khai đến các trường.
* Cũng trong ngày 25-1, Sở GD-ĐT TP đã tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2017-2018 bậc THCS. Tại đây, ông Phạm Ngọc Tiến – Phó Trưởng phòng GD Trung học – cho biết: “Trong quá trình tổ chức ôn tập các kỳ thi cho HS khối 9, nhà trường tuyệt đối không thu tiền ôn tập của HS. Theo quy định, chương trình học của các em sẽ kết thúc vào cuối tháng 5, tuy nhiên HS khối 9 được kết thúc trong tháng 4. Thời gian còn lại tập trung vào ôn tập cho các kỳ thi. Như vậy, việc ôn tập diễn ra trong thời gian quy định của Bộ GD-ĐT nên nhà trường thu học phí là sai”.
Ngọc Trinh


Bình luận (0)