Theo tiến trình giảng dạy như hiện nay thì đến cuối năm học mới kết thúc chương trình, vì vậy thời gian ôn tập cũng không còn nhiều. So với năm trước, chương trình bộ môn sinh học sau khi đã giảm tải vẫn không thay đổi.
Tuy nhiên, sự khác biệt đó là năm nay thi 3 môn vật lý – hóa học – sinh học chung một buổi. Nếu năm trước thí sinh chọn môn thi theo nguyện vọng thì năm nay bắt buộc các em thi cả 3 môn. Vì thế có em muốn xét tuyển vào khối A (toán – vật lý – hóa học) vẫn phải thi luôn môn sinh học. Đây là điều mới nên dù không lấy điểm thi vào ĐH các em cũng phải học và thi môn sinh học trong kỳ thi THPT quốc gia. Rõ ràng so với năm nay, kỳ thi năm ngoái nhẹ nhàng hơn vì các em có thể bỏ được môn thi do không đăng ký. Điều này chúng tôi nhắc lại là muốn dặn các em phải học đều tất cả các môn. Riêng các em học chủ lực môn sinh học để xét tuyển ĐH thì bài vở phải học nhiều hơn so với những em thi chỉ hướng vào tốt nghiệp.
Nói về đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, so với năm trước nội dung có nhẹ nhàng hơn do bối cảnh và hình thức thi đã thay đổi. Sinh học là môn thi cuối trong buổi nên chắc chắn sức khỏe, tâm lý của thí sinh lúc đó không được nhạy bén như đầu buổi thi. Vì thế các em phải biết phân bổ sức đều cho 3 môn thi, đừng quá ráng sức ngay từ đầu dễ bị “hụt hơi”. Để luyện cách ôn thi, năm nay chúng tôi có những bài thi thử theo hình thức tổng diễn tập để các em có kỹ năng phối hợp cho 3 môn thi khoa học hơn.
Không khác những năm trước, nội dung thi năm nay vẫn rải đều theo chương trình. Đề sẽ dễ ở mức 6 điểm, còn 4 điểm phần sau sẽ khó hơn vì phải phân hóa. Các em cần bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT để làm quen ở mức độ trung bình nhằm giành trọn điểm. Riêng phần đề phân hóa, các em thường làm không kịp thời gian do chưa biết cách phân bố hợp lý. Thay vì dành 30 đến 35 phút làm 20 câu cơ bản thì các em chỉ nên dành 20 phút là vừa. Phần câu hỏi phân hóa thường khó nên mất thời gian nhiều hơn là chuyện đã biết trước. Do thời gian ngắn nên phải luyện tập để có phản xạ nhạy bén, nhìn là biết dạng nào sẽ đáp ứng được yêu cầu.
Phần bài tập môn sinh học, các em chú ý kiểu bài đa dạng trong lúc học, chủ yếu là cơ bản, biết kỹ năng tính xác suất nghiêng về toán học. Phải xác định vào phòng thi sẽ gặp câu hỏi lạ, không mẫu mực. Dù kiểu câu hỏi này không nhiều nhưng phụ thuộc vào tư chất của từng em. Có như vậy mới giành trọn vẹn điểm bài thi.
Trịnh Ngọc Thạch
(Tổ trưởng bộ môn sinh học,
Trường THPT Gia Định, TP.HCM)
Bình luận (0)