|
|
Để ôn tập môn lịch sử cho học sinh chuẩn bị bước vào kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đạt kết quả tốt, theo tôi, trước hết người giáo viên soạn đề cương ôn tập phải bám sát theo chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT đã quy định; bám sát nội dung giảm tải đã được thực hiện đối với môn này.
Bên cạnh đó, giáo viên phải được chọn những kiến thức cơ bản của chương trình, sau đó lập ra một hệ thống câu hỏi dựa trên kiến thức cơ bản đó. Khi đã hoàn thành, tiến hành sử dụng tiết học trên lớp để truyền đạt kiến thức, ôn tập thêm cho học sinh những kiến thức cần bổ sung. Trong quá trình ôn tập, giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt học, nắm kỹ kiến thức từng phần, từng nội dung sự kiện cả lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam; bên cạnh đó phải thường xuyên kiểm tra kiến thức chuẩn để bổ sung kịp thời những lỗ hổng mà học sinh chưa nắm được.
Đối với các số liệu lịch sử, chương trình giảm tải (2 năm trở lại đây) đã giảm rất nhiều, không còn nặng nề về số liệu nữa. Thế nhưng, nếu học sinh quên hoặc không nhớ chính xác số liệu thì các em có thể dùng từ khoảng, gần, hơn… (miễn số liệu áng chừng đưa ra tương đối chính xác trong khoảng cho phép) để áp dụng vào bài thi. Ví dụ, chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, quân ta tiêu diệt và bắt sống 16.200 tên địch, nhưng nếu nhớ không chính xác thì các em có thể viết là: Khoảng trên 16 ngàn tên địch bị quân ta bắt sống và tiêu diệt. Như vậy, các em vẫn đạt được điểm trong ý đó mà không bị trừ hay mất điểm…
Ở môn lịch sử, mục tiêu thi ĐH chiếm tỷ lệ ít hơn so với các khối khác, thông thường chỉ có khoảng 20-30% học sinh thi môn sử, còn trên 80% chọn thi các khối A, B, D… Vì vậy trong quá trình ôn tập để thi tốt nghiệp THPT, ngoài việc ôn kiến thức chuẩn, người giáo viên tùy vào từng bối cảnh ở mỗi trường, có sự phân hóa đối tượng để hướng dẫn ôn tập một cách hợp lý cho các em đạt được kết quả cao.
|
Đối với những sự kiện quan trọng, ví dụ như: Ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập; ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước… thì bắt buộc các em phải ghi nhớ chính xác ngày, tháng, năm diễn ra sự kiện. Còn đối với nhiều sự kiện khác, khi các em quên hoặc nhớ không chính xác mốc thời gian thì có thể sử dụng tháng, năm xảy ra sự kiện đó, hoặc nếu không chắc chắn nhớ tháng thì chỉ cần ghi năm.
|
Về phía học sinh, các em phải có hệ thống cơ bản từng bài, từng chương cụ thể. Ngoài ra, các em phải kiểm soát được nội dung đã học rồi và nội dung chưa nắm được. Ở đây lưu ý, học sinh hay lẫn lộn cơ bản phần đã học và phần chưa nắm được do các em hay quên hoặc nhớ láng máng. Vì vậy phải rà soát kỹ để biết rằng mình đã học được cái gì và thiếu cái gì để bổ sung vào lượng kiến thức thiếu. Về tâm lý trước ngày thi, các em thường hay rơi vào trạng thái quên. Việc quên này nếu do học sinh không kiểm soát được cái đã học thì đó là điều bình thường, nhưng nếu sự quên này là do nội dung đó chưa ôn tập thì các em sẽ không làm bài được; bởi vì khi vào phòng thi các em không có cái gì để tái hiện trong lúc làm bài. Vì thế, trong quá trình học các em không nên bỏ qua bất cứ nội dung nào, ôn tập càng kĩ càng tốt và khi đã ôn hết nội dung rồi nếu trước ngày thi rơi vào tình trạng quên thì học sinh không nên hoang mang, phải bình tĩnh để khi vào phòng thi có tâm lý ổn định.
Về kỹ năng làm bài, điều trước tiên là các em phải bám vào đơn vị kiến thức ở sách giáo khoa. Đó là kiến thức chung nhất, chuẩn nhất. Nếu như các em tìm tư liệu bên ngoài thì nên có sự hướng dẫn của giáo viên. Thứ hai, là các em phải xác định yêu cầu của câu hỏi. Hỏi gì trả lời đó. Thứ ba là trong quá trình làm bài thi, thỉnh thoảng các em nên dừng lại để xem mình có đi sai nội dung câu hỏi không. Một điểm khác cũng không kém phần quan trọng, đó là các em phải biết phân chia thời gian hợp lý theo cấu trúc đề thi. Thời gian chia phải tương đương với số điểm mà câu hỏi đề ra để tránh việc dành thời gian cho câu này quá nhiều còn câu kia quá ít trong khi số điểm giữa hai câu tương đương nhau.
Đặng Công Thành
(GV môn lịch sử, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng)
|
Lương Thùy Vy (thủ khoa Trường ĐH Luật TP.HCM năm 2013): Xây dựng dàn ý tổng quát trước khi làm bài
Đối với lịch sử, người học cần có tư duy khoa học một cách logic và một trái tim nóng mới có thể am hiểu được môn này. Nhiều người cho rằng học để thi lấy điểm, chính quan niệm đó đã gây ra hệ quả xấu là quên sạch lượng kiến thức sau khi trải qua một kì thi. Hơn ai hết, người học cần quan niệm thi là để kiểm chứng xem mình đã học được gì, chưa được gì để bổ sung kiến thức.
Học lịch sử, trước hết phải nắm vững kiến thức chuẩn của sách giáo khoa. Một điểm không thể thiếu để bổ sung nguồn kiến thức lịch sử phong phú là tìm hiểu thông tin về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử càng nhiều càng tốt. Đó là cách dung hòa kiến thức khô khan trong sách giáo khoa với địa danh thực tế trong cuộc sống. Tuy nhiên, các bạn cần học theo sự hướng dẫn của thầy cô để đi đúng trọng tâm. Trong quá trình học, tốt nhất vừa đọc to vừa viết ra giấy. Một bí quyết khác là phải có sự tập trung cao; phân chia thời gian phù hợp ở trường và sinh hoạt hằng ngày, tạo sự thoải mái khi học.
Còn để làm một bài thi tốt, trước hết phải nắm vững kĩ năng làm từng dạng đề cụ thể. Thực tế, với các dạng đề thi cũng giống như làm quen với các công thức toán học. Tất nhiên, với môn sử thì cách ra đề linh hoạt hơn rất nhiều. Cũng là một nội dung nhưng chỉ cần đổi lệnh từ “phân tích” sang “chứng minh”, “nhận xét” thì nội dung trả lời sẽ khác ngay. Do đó, trước hết cần làm thật nhiều dạng đề khác nhau, xây dựng dàn ý tổng quát bao gồm các tiểu mục lớn nhỏ trước khi bắt đầu viết vào giấy thi. Làm vậy các bạn sẽ biết chính xác mình đang viết gì, có đi đúng hướng đề ra hay không…
Môn lịch sử có cấu trúc đề thi hỏi về các sự kiện một cách rõ ràng, gồm phần lịch sử thế giới và Việt Nam đã được phân bố đầy đủ trong sách giáo khoa, không đánh đố học sinh. Vì thế, nếu nắm vững kiến thức chuẩn của sách giáo khoa thì không lo sợ bị điểm kém. Điều cốt yếu là khi thi môn này, thí sinh không chỉ nhớ suôn sẻ các sự kiện xảy ra trong sách giáo khoa mà bên cạnh đó phải có tư duy logic trong lúc làm bài… Khi tiếp cận với đề thi thì không nên vội vàng làm ngay mà đọc qua rồi nắm phương pháp, định hướng nội dung mà đề yêu cầu, cần xoáy vào trọng tâm của đề; nếu cần thiết thì ghi nhấn mạnh nội dung vào giấy nháp, từ đó vận dụng những kiến thức đã học để làm bài. Thí sinh cần trả lời đúng trọng tâm, không sa đà vào cảm xúc để xa rời câu hỏi đã đặt ra. Một điều quan trọng nữa là phải trình bày sạch sẽ, nội dung gãy gọn. Thí sinh cố gắng giữ tâm trạng thoải mái khi làm bài thi nhưng không quá dễ dãi với bản thân, sự quyết tâm là cần thiết với bất cứ kì thi nào.
Vĩnh Yên (ghi)
|


Bình luận (0)