Với môn tiếng Anh, các em học sinh cần nắm vững cấu trúc đề thi để phân bổ thời gian làm bài hợp lý.
Cô Trần Kim Duyên chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa
Đề thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 gồm 50 câu hỏi, với thời gian làm bài 60 phút. Khi làm bài thi, các em không nhất thiết phải làm theo thứ tự câu hỏi, nếu thấy câu nào mình hiểu rõ thì làm trước, câu nào khó làm sau.
Các em học sinh muốn đạt điểm cao môn tiếng Anh cần chú trọng rèn kỹ năng đọc. Trong cấu trúc đề thi minh họa tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD-ĐT, đề có 2 bài đọc; 2 bài đọc này có độ phân hóa rõ, trong đó, bài 2 có sự phân hóa rõ hơn bài 1. Do đó, học sinh muốn đạt điểm cao thì cần phải hoàn thành 2 bài đọc. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng đạt được trọn điểm 2 bài đọc.
Trong 2 bài đọc, các câu hỏi có sự phân hóa theo 4 trình độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, do đó sẽ có những câu mang tính vận dụng cao, những câu về suy luận, những câu mang tính phủ định… Học sinh phải làm tốt được những phần này.
Đối với kỹ năng đọc, học sinh cần lưu ý không nên quá quan trọng việc đọc là phải hiểu toàn bộ nội dung bài đọc, mà phần đọc cần có kỹ năng cho phù hợp. Theo đó, các em nên đọc câu hỏi trước, nắm các ý chính, gạch dưới các từ khóa trong câu hỏi, sau đó xem ngược lại bài đọc coi câu hỏi đó nằm trong phần nào để trả lời tương ứng, chứ không nhất thiết phải hiểu hết nội dung bài đọc.
Một phần nữa mà học sinh cần phải lưu ý trong quá trình ôn tập cũng như làm bài thi là phần phát âm đồng nghĩa, trái nghĩa. Để làm tốt phần này, các em cần bám sát vào sách giáo khoa tiếng Anh lớp 12, nắm vững cách phát âm từng từ trong các bài đọc từ Unit 1 đến Unit 16. Còn về phần từ trái nghĩa, đồng nghĩa thì học sinh hay nhầm ở phần trái nghĩa do nhầm trái nghĩa sang đồng nghĩa. Do vậy, với phần này các em cần chú ý đọc kỹ đề thi khi làm bài để có thể lựa chọn cho phù hợp.
Trong quá trình làm bài thi, học sinh cần chú ý phân bổ thời gian phù hợp nhất. Nếu học sinh nào thấy phần đọc hiểu mình làm chậm hơn thì các em cần dành nhiều thời gian cho các bài đọc hiểu. Với 50 phút làm bài, các em nên phân bổ từ 20-25 phút cho 2 bài đọc hiểu, thời gian còn lại là hoàn thành các câu hỏi còn lại trong đề thi. |
Đến thời điểm này, học sinh cần ôn tập các kiến thức về từ vựng, ngữ pháp bám sát theo chương trình sách giáo khoa tiếng Anh lớp 12, song song đó phải xem kỹ phần phát âm từ vựng trong các bài đọc; phần ngữ pháp ở cuối mỗi bài. Đồng thời, các em cần làm thêm các bài luyện tập về đọc. Từ vựng và ngữ pháp thì học sinh đã được rèn rất nhiều xuyên suốt trong năm học thông qua các bài học trên lớp, qua các bài kiểm tra. Đối với phần phát âm, học sinh muốn mở rộng thêm thì cần kiểm tra lại cách sử dụng của phát âm số nhiều, số ít.
Trong bài thi môn tiếng Anh, học sinh thường mất điểm ở các phần: từ đồng nghĩa, trái nghĩa; phát âm; câu vận dụng, vận dụng cao trong bài đọc (suy luận, ý chính, câu phủ định). Việc mất điểm thường đến từ việc các em khi làm bài thi không đọc kỹ đề, không đọc kỹ từ. Ngoài ra, do trong quá trình ôn tập, học sinh không rèn luyện nhiều về kỹ năng đọc, do vậy các em chưa nắm vững kỹ năng đọc nhanh gọn, hiệu quả.
Trong quá trình làm bài thi, học sinh cần chú ý phân bổ thời gian phù hợp nhất. Nếu học sinh nào thấy phần đọc hiểu mình làm chậm hơn thì các em cần dành nhiều thời gian cho các bài đọc hiểu. Với 50 phút làm bài, các em nên phân bổ từ 20-25 phút cho 2 bài đọc hiểu, thời gian còn lại là hoàn thành các câu hỏi còn lại trong đề thi. Câu nào dễ các em làm trước, vì các câu hỏi trong đề thi đều có mức điểm tương đương nhau (0,2 điểm/câu).
Nhiều học sinh yếu kỹ năng đọc thường bị ngộp khi “đụng” 2 bài đọc, thậm chí là chới với và hoảng. Khi đó các em có thể sẽ dành thời gian quá nhiều cho 2 bài đọc mà không để ý đến các câu hỏi khác, từ đó không kịp làm các câu còn lại.
Trong giai đoạn nước rút ôn thi tốt nghiệp, các em cần bố trí thời gian ôn tập hợp lý cho từng môn. Với môn tiếng Anh, không phải học trong 1 ngày, 2 ngày là có thể đạt được điểm cao, mà kiến thức đòi hỏi cần được tích lũy trong suốt quá trình học. Giai đoạn ôn tập chỉ là hệ thống lại kiến thức từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng để bước vào phòng thi làm bài tốt, chứ không phải thời điểm này mới bắt đầu học lại từ đầu. Do vậy, các em cần xem lại các cấu trúc từ vựng, ngữ pháp trong từng bài học sách giáo khoa tiếng Anh lớp 12, song song làm các bài luyện tập mà thầy cô cho làm trên lớp.
Trần Kim Duyên
(Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ Trường THPT
chuyên Trần Đại Nghĩa, Q.1, TP.HCM)
Bình luận (0)