Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Past Lives và mối nhân duyên với điện ảnh của đạo diễn Celine Song

Tạp Chí Giáo Dục

Past Lives mang phong vị khác với những sản phẩm của nhà A24 – xưởng phim ghi dấu ấn với tác phẩm độc lạ, đen tối, “nặng đô”.

Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Celine Song – Past Lives (tựa Việt: Muôn kiếp nhân duyên) – được lấy cảm hứng từ chính câu chuyện của cô. Mối tình tay ba trong phim được khắc họa theo góc nhìn rất riêng và cách chỉ đạo diễn xuất lạ kỳ của Celine Song cho thấy nữ biên kịch sân khấu này có mối nhân duyên đặc biệt với điện ảnh.

Bộ phim khác biệt của A24

1 người phụ nữ và 2 người đàn ông cùng ngồi trò chuyện trong quán bar. Cả 3 gây thắc mắc cho những người xung quanh về mối quan hệ giữa họ. Người phụ nữ châu Á và người đàn ông châu Á là 2 anh em hoặc người yêu còn người đàn ông phương Tây kia là bạn hoặc là hướng dẫn viên du lịch của họ. Hay ngược lại? Phân cảnh mở đầu này của Past Lives (khởi chiếu từ ngày 29/9) được đạo diễn Celine Song lấy cảm hứng từ chính cuộc hội ngộ ngoài đời giữa vợ chồng cô với một người bạn cũ. Chuyện phim Past Lives kể về cuộc gặp gỡ sau hơn 20 năm xa cách của 2 người bạn học thân thiết – Nora và Hae Sung – ở New York (Mỹ). 

Phim Past Lives lấy cảm hứng từ câu chuyện của đạo diễn Celine Song

Phim Past Lives lấy cảm hứng từ câu chuyện của đạo diễn Celine Song

Đạo diễn Celine Song (35 tuổi) nảy ra ý tưởng cho bộ phim Past Lives cách đây 6 năm, nhân một buổi tối ngồi ở quán bar Please Don’t Tell (New York) với người chồng Mỹ gốc Do Thái và mối tình “thanh mai trúc mã” người Hàn. 2 người đàn ông không ai biết ngôn ngữ của người kia nên cô trở thành phiên dịch giữa họ. Celine Song là nhà văn Canada gốc Hàn, còn chồng cô – Justin Kuritzkes – cũng là nhà văn.

“Tôi cảm thấy mình như chiếc cầu nối, một cổng vào và là người làm chủ cuộc gặp gỡ thú vị này. Tôi nhận ra cả 2 người đàn ông đều đang nỗ lực để hiểu nhau, chỉ vì tôi. Đó là một buổi tối bình thường nhưng đầy kỳ lạ bởi những gì diễn ra giữa 3 chúng tôi”. Đem câu chuyện của mình kể với bạn bè, cô nhận được sự đồng cảm của họ nên ấp ủ ý định biến chúng thành phim.

Past Lives mang phong vị khác với những sản phẩm của nhà A24 – xưởng phim ghi dấu ấn với tác phẩm độc lạ, đen tối, “nặng đô”. Past Lives cũng khác hẳn với những phim về tình tay ba. Câu chuyện của Celine Song trữ tình, sâu lắng, không chút bi lụy. Tình cảm, cách ứng xử của các nhân vật trong phim được bộc lộ một cách nhẹ nhàng, trưởng thành, đưa người xem chìm đắm vào suy ngẫm về cuộc sống, số phận và tình yêu.

Thông qua ý niệm về 2 chữ nhân duyên, Past Lives đem lại góc nhìn mới mẻ về mô típ tình tay ba quen thuộc, một nét riêng cho câu chuyện mang tính phổ quát. Chúng ta là ai ở hiện tại tùy vào kiếp trước chúng ta đã trải qua và các mối quan hệ ngày nay cũng được dẫn dắt từ kiếp trước. Phim có câu nói đầy suy ngẫm: “Ngay cả khi 2 người lạ đi lướt ngang qua nhau trên một con phố và quần áo họ vô tình va chạm nhẹ vào nhau, điều đó có nghĩa là đã có 8.000 lớp nhân duyên ở giữa họ”.

Thời kỳ "trăng mật" với điện ảnh

2 chữ “nhân duyên” trong triết lý Phật giáo được Celine Song nhắc đến ở Past Lives cũng là thứ đưa cô đến với điện ảnh. Celine Song có tên khai sinh là Ha Young, sinh ra và lớn lên tại Hàn Quốc. Năm 12 tuổi, cô cùng gia đình đến Toronto (Canada) định cư và sau đó đến New York học biên kịch tại Đại học Columbia. Dòng máu nghệ thuật của Celine Song vốn được thừa hưởng từ cha là một nhà làm phim và mẹ là họa sĩ thiết kế đồ họa.

Celine  Song

Đạo diễn Celine Song

Sau khi ra trường, Celine Song tạo dựng được tên tuổi qua một vài vở kịch. Với điện ảnh, tình yêu được nhen nhóm từ khi cô xem những bộ phim như The Matrix, The Godfather, Pulp Fiction, Inglourious Basterds lúc còn ở Toronto. Khi bắt tay làm phim Past Lives, điều duy nhất khiến cô tự tin là câu dặn dò của một giáo sư viết kịch dành cho cô: “Nếu cô viết cái gì đó có tính cá nhân và sâu sắc mà bản thân cô thấy nó chân thật thì điều cô viết ra cũng sẽ kết nối được với mọi người”. 

Lần đầu làm phim và lần đầu hợp tác với A24, Celine Song nói cô may mắn khi nghe các nhà đầu tư nói họ thích kịch bản. A24 cũng cho cô quyền chọn diễn viên và Celine Song có một thủ thuật khá thú vị giúp diễn viên nhập vai đầy cảm xúc. Để chuẩn bị cho cảnh quay then chốt – Nora gặp lại Hae Sung tại New York sau nhiều năm xa cách – Celine Song không cho 2 diễn viên gặp nhau từ trước, để tạo nên khoảnh khắc chân thực nhất. Nhờ vậy khán giả có thể thấy niềm vui, sự ngạc nhiên và hào hứng ánh lên trong đôi mắt của Nora và Hae Sung khi hội ngộ. Cô cũng không để 2 nam diễn viên thủ vai Hae Sung và Arthur gặp nhau mà nữ diễn viên Grate Lee sẽ làm việc riêng với từng người để tạo cảm giác Hae Sung và Arthur đang nỗ lực tìm hiểu về người kia, giống như nhân vật họ đóng. 

Thành công với phim đầu tay, Celine Song ví bản thân đang ở trong thời kỳ trăng mật với điện ảnh. Cô bày tỏ trên trang điện tử NME: “Trải nghiệm làm bộ phim là một sự khám phá về bản thân tôi, về việc tôi là ai và tôi muốn làm gì với công việc của mình. Có lẽ 20 năm nữa, khi chúng ta đang nói về bộ phim thứ 10 hoặc bộ phim thứ 20 của tôi và tôi sẽ nói, bạn có nhớ lần đầu chúng ta gặp nhau không?”. 

Theo Hương Nhu/PNO

 

Bình luận (0)