Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Phải có phương pháp ôn tập đúng

Tạp Chí Giáo Dục

Thời điểm này các khối lớp đang tập trung cho việc ôn tập cuối học kỳ và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013. Do đó, ôn tập là một yêu cầu bắt buộc đối với các em học sinh chuẩn bị cho các kỳ thi nhằm hệ thống hóa những kiến thức cơ bản đã học. Nếu có kế hoạch cụ thể và sự hợp tác đồng bộ giữa thầy – trò, đặc biệt là giữa các bộ môn thì việc ôn tập vừa ít tốn kém thời gian nhưng lại vừa đạt hiệu quả cao.
Tuy nhiên, trong thực tế việc ôn thi của học sinh vẫn có những vướng mắc làm ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức và nhất là tạo thêm áp lực nặng nề hơn cho phía người học. Hầu hết các giáo viên tự ra kế hoạch ôn tập cho bộ môn của mình mà không có sự phối hợp đồng bộ nên cứ mạnh ai nấy làm. Trong một buổi học, học sinh phải học nhiều bài của 4-5 môn vì thế nhiều em không biết bắt đầu từ đâu. Mới cầm sách toán được vài phút lại phải lo lắng quay sang học môn sinh. Học như vậy chẳng khác nào “cưỡi ngựa xem hoa”, lớt phớt và lúc nào cũng trong tâm trạng lo lắng. Kinh nghiệm cho thấy nếu tất cả các môn học đều có thời khóa biểu riêng thì các em sẽ tập trung hơn khi ôn tập. Nếu hôm nay tập trung ôn môn văn thì gác lại các môn khác và ngược lại, hôm sau ôn tập môn khác thì không phải học môn văn nữa. Cách làm này không chỉ giúp cho các em học cái nào ra cái đó mà còn có tác dụng lớn trong việc giảm tải. Việc truy bài, kiểm tra bài cũ cũng rất rành mạch chứ không thể để cho môn này “giẫm chân” lên môn kia. Ngay cả việc học nhóm cũng phân định rõ ràng giữa học nhóm ôn tập và thảo luận nhóm trong bài học. Giáo viên phải biết phân bổ số lượng tiết học hợp lý và tìm ra phương pháp phù hợp để kiểm tra hỗ trợ hoạt động nhóm. Tự học và học nhóm cũng có mối quan hệ mật thiết và hỗ trợ cho nhau nên giáo viên phải biết phát huy tinh thần tự giác của từng em để việc học nhóm có hiệu quả. Hạn chế nói chuyện riêng trong lúc học nhóm hoặc phân chia thời gian không hợp lý cũng dễ lãng phí thời gian. Giáo viên phải biết hỗ trợ các nhóm với mức độ vừa phải tránh làm thay các em quá nhiều dễ sinh ra tư tưởng ỷ lại, không phải làm gì hết vì đã có người khác làm giùm. Đó là những điều cả thầy và trò nên tránh.
Phạm Chí Dũng
(Chuyên viên Phòng GDTX, Sở GD-ĐT TP.HCM) 

Bình luận (0)