Các xe ô tô phải lắp đặt TBGSHT theo quy định
|
Theo Nghị định số 33/2011/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, xe ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ô tô KDVT hàng hóa bằng container không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) sẽ bị xử phạt từ ngày 1-7-2013. Như vậy, các doanh nghiệp KDVT vẫn phải lắp đặt thiết bị này vì lộ trình lắp đặt vẫn phải tuân theo quy định tại Nghị định 91. Cơ quan quản lý vận tải sẽ kiểm soát việc này thông qua việc cấp phép KDVT.
Có ba đơn vị thực hiện đo, thử nghiệm TBGSHT
Mới đây, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 1087/QĐ-BGTVT về việc chỉ định Viện Đo lường Việt Nam và Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn – đo lường – chất lượng 1 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thực hiện việc đo, thử nghiệm TBGSHT của xe ô tô phục vụ cho công tác đánh giá công bố hợp quy theo QCVN 31: 2011/BGTVT của Bộ GTVT. Việc đo, thử nghiệm để công bố hợp quy đối với TBGSHT của xe ô tô được thực hiện theo Quyết định số 1086/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về việc hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về TBGSHT. Sau đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng tiếp tục ký Quyết định số 1224/QĐ-BGTVT về việc chỉ định tổ chức đo, thử nghiệm TBGSHT của xe ô tô để công bố hợp quy theo QCVN 31:2011/BGTVT. Quyết định này chỉ định Trung tâm Đo lường thuộc Cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng của Bộ Quốc phòng thực hiện việc đo, thử nghiệm TBGSHT của xe ô tô phục vụ công tác đánh giá công bố hợp quy theo QCVN 31:2011/BGTVT của Bộ GTVT. Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, cả nước đã có ba đơn vị được chỉ định làm công việc nêu trên. Dù thời điểm xử phạt được lùi lại hai năm, song việc triển khai lắp TBGSHT vẫn bắt đầu từ 1-7-2011. Theo đúng tiến độ, đến 1-7-2012, tất cả xe KDVT khách, vận tải hàng hóa bằng container sẽ phải lắp và duy trì tốt tình trạng kỹ thuật của TBGSHT.
Lắp TBGSHT phải có dấu hợp quy (CR)
Theo quy định tại Nghị định 91 về việc kinh doanh và điều kiện KDVT bằng xe ô tô: Đối với TBGSHT sản xuất, lắp ráp trong nước được tiến hành thử nghiệm mẫu điển hình, đại diện cho một kiểu, loại cụ thể của thiết bị sẽ được sản xuất, lắp ráp theo cùng một thiết kế, trong cùng một điều kiện và sử dụng cùng loại nguyên vật liệu. Đối với các lô hàng nhập khẩu, sẽ tiến hành thử nghiệm đánh giá sự phù hợp mẫu đại diện của lô hàng theo các chỉ tiêu kỹ thuật quy định tại QCVN 31: 2011/BGTVT. Mẫu thử nghiệm được lấy ngẫu nhiên trong số các thiết bị thuộc lô hàng nhập khẩu hoặc lựa chọn ngẫu nhiên theo số sê-ri của thiết bị trong danh mục đơn hàng nhập khẩu. Phần cứng thiết bị phải đảm bảo có bộ vi xử lý, bộ phận ghi, lưu giữ, truyền phát dữ liệu, bộ phận thu nhận thông tin lái xe. Thiết bị sử dụng đồng hồ thời gian thực, đảm bảo khi mất tín hiệu GPS thì vẫn có đồng hồ thời gian hoạt động bình thường. Thiết bị phải kết nối được với máy tính hoặc một màn hình hiển thị các kết quả đo (vận tốc, số lần mở cửa…). Phần mềm của thiết bị phải có khả năng tìm, truy cập, lưu trữ, thống kê, lập bảng, biểu đồ… đối với các thông tin tối thiểu liên quan trong quá trình khai thác, vận hành của xe. Đối với thông tin nhận dạng của xe và lái xe, hệ thống phần mềm chỉ có thể truy cập mà không thể thay đổi hoặc xóa bỏ…
Như vậy, các doanh nghiệp vận tải khi lắp đặt TBGSHT cần chú ý xem thiết bị đó đã được đóng dấu hợp quy hay chưa. Dấu hợp quy (CR) có thể được in, đúc trực tiếp trên sản phẩm, trên nhãn hàng hóa (đối với thiết bị được sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc nhãn phụ (đối với hàng nhập khẩu) ở vị trí dễ thấy, không thể tẩy xóa, đồng thời được in trong tài liệu kỹ thuật kèm theo. Dấu hợp quy phải được thể hiện cùng một màu, có thể được phóng to hoặc thu nhỏ nhưng phải đảm bảo đúng tỷ lệ và nhận biết được bằng mắt thường.
Và từ ngày 1-7-2011, xe ô tô KDVT hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ô tô KDVT hàng hóa bằng container phải gắn TBGSHT. Đến ngày 1-1-2012: Xe ô tô KDVT hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 300km trở lên, xe buýt, xe KDVT hành khách hợp đồng phải gắn TBGSHT. Đến ngày 1-7-2012: Xe ô tô KDVT hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe KDVT hành khách hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe KDVT hàng hóa bằng container phải lắp đặt và duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của TBGSHT.
Bài, ảnh: H.A
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, việc lùi thời gian xử phạt là hợp lý. Vì sẽ có đủ thời gian tuyên truyền, đủ thời gian sản xuất thiết bị hợp quy và đủ thời gian cho doanh nghiệp vận tải chuẩn bị. Việc lắp hộp đen lên xe ô tô cần có thời gian kiểm nghiệm, thẩm định chất lượng của thiết bị.
|
Bình luận (0)