Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Phải thay đổi nhận thức về an toàn giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Vẫn còn hình ảnh những người không đội MBH khi tham gia giao thông

Trong những năm gần đây, Ban An toàn giao thông TP.HCM phát động nhiều phong trào, lên nhiều chương trình, lập nhiều kế hoạch phối hợp với các ngành, các cấp và kêu gọi nhiều tầng lớp nhân dân hưởng ứng công tác lập lại trật tự an toàn giao thông. Với mục đích mang đầy ý nghĩa và tính nhân văn cao: Vì sự an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông. Mặc dù kết quả chưa đạt được như mong muốn, nhưng bước đầu đã hình thành được ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông ở một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng.
Vẫn còn hình ảnh học sinh vi phạm…
Thời gian gần đây, khi tham gia giao thông chúng ta thường nhìn thấy ở các chốt giao thông tại các ngã ba, ngã tư… luôn có mặt cảnh sát giao thông (CSGT), trật tự viên, cảnh sát khu vực và thậm chí là các em học sinh, sinh viên tình nguyện. Nhờ đó mà ý thức của người dân đã tốt lên và nền nếp hơn nhưng đâu đó vẫn còn một số bộ phận người dân khi tham gia lại cố tình vi phạm luật một cách công khai. Trong đó cũng có một phần không nhỏ người vi phạm vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. Thực tế, khi ra đường, số người tham gia giao thông đông nhất là ở độ tuổi thanh thiếu niên và trung niên còn những độ tuổi khác tham gia giao thông không đáng kể. Thật không khó khi đi ra đường bắt gặp hình ảnh các em học sinh chở ba chở bốn rồ ga, lạng lách, đánh võng trên đường, đầu không đội MBH và đôi lúc là những màn chạy tìm cách thoát khỏi CSGT bằng những pha hành động khiến người đi đường cũng phải thót tim và hoảng sợ.
Ngay từ những ngày đầu “ra quân” có rất nhiều trường hợp thanh thiếu niên bị xử lý vì các lỗi như: chở quá số người qui định, không đội mũ bảo hiểm (MBH), lạng lách vượt đèn đỏ… Một trong những lỗi vi phạm được chú ý nhất đó là đội MBH không cài quai, nhưng khó khăn ở chỗ “chưa có mức phạt phù hợp mà chỉ mới có biện pháp nhắc nhở” cho những trường hợp như vậy. Theo các số liệu ở nhiều tổ cảnh sát cho biết số người vi phạm đội mũ không cài quai còn nhiều hơn cả số người vi phạm không đội MBH. Điều đó cho thấy, việc đội MBH của thanh thiếu niên chỉ nhằm mang tính đối phó với lực lượng CSGT chứ chưa thực sự nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông.
Trẻ không đội MBH – lỗi do người lớn
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, theo các chuyên gia y tế, chưa có bằng chứng nào cho thấy đội MBH có thể ảnh hưởng tới đốt sống cổ trẻ em. Tuy nhiên, với MBH không được kiểm định, quá nặng với trẻ thì có thể ảnh hưởng. Với trẻ nhỏ tuổi quá thì không nên áp dụng, ví như 6 tháng hay 1 tuổi mà bắt đội mũ thì không hợp lý. Nếu thực hiện tốt việc cho trẻ đội MBH từ bây giờ thì các thế hệ sau rất có ý thức chấp hành Luật Giao thông. Để cuộc vận động trẻ em đội MBH đạt hiệu quả cao, trước tiên người lớn phải thay đổi nhận thức bởi người lớn quyết định việc đội MBH cho trẻ. Đội mũ, một mặt giảm thiểu chấn thương song quan trọng hơn là rèn suy nghĩ chấp hành pháp luật từ trẻ nhỏ. Từ lúc còn nhỏ đến 14 tuổi, khi trẻ em chính thức tham gia giao thông thì đội MBH sẽ trở thành thói quen tốt.
Theo Cục CSGT đường bộ – đường sắt – Bộ Công an, thực tế tỉ lệ trẻ em đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe máy còn rất thấp; điều này đang khiến xã hội và các cơ quan chức năng vô cùng lo ngại và đang tìm ra những giải pháp khắc phục. Muốn làm được điều này, yếu tố mang tính quyết định là người lớn cần phải thay đổi nhận thức về vấn đề đội MBH để bảo vệ tính mạng cho con em mình. Mặc dù việc trẻ em đội MBH đã được quy định khá rõ trong các văn bản pháp luật như Luật Giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Giao thông Vận tải. Thậm chí, luật còn qui định cụ thể về chất lượng MBH, trong bộ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, đã có các quy định riêng đối với MBH dùng cho trẻ em. Tuy nhiên, thực tế trẻ em ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội MBH đang rất phổ biến. Theo điều tra của Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP), có 3 nguyên nhân chủ yếu: Thứ nhất là nhiều bậc phụ huynh chưa thông suốt về nhận thức, còn cho rằng đội MBH có thể làm tăng nguy cơ chấn thương cổ đối với trẻ em. Thứ hai, các quy định xử phạt chưa áp dụng trực tiếp đối với trường hợp vi phạm này, bởi vì Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính không quy định việc xử phạt đối với trẻ em dưới 14 tuổi. Thứ ba là chưa có chế tài xử phạt đối với người lớn điều khiển mô tô, xe gắn máy chở theo trẻ em không đội MBH. Luật Giao thông đường bộ mới đã kịp thời bổ sung những qui định kể trên nhằm bảo vệ an toàn tính mạng của trẻ em khi tham gia giao thông cùng người lớn.
Hà Anh

Bình luận (0)