Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Phải thi thật thì mới có dạy thật, học thật

Tạp Chí Giáo Dục

Dạy thật – học thật là mong muốn của toàn xã hội đối với giáo dục. Câu chuyện ngồi nhầm lớp, những Đồi Ngô… đều bắt đầu từ việc dạy không thật và học không thật. Những điều không thật này lại bắt đầu từ bệnh thành tích của ngành giáo dục. Thực ra ai cũng mong muốn học thật, thi thật. Nhưng ở nước ta hiện nay dạy thật, học thật rất khó vì sống trong một xã hội bệnh thành tích nặng nề, bệnh thiếu trung thực cũng nặng nề chưa chấn chỉnh được, từ người lớn sẽ ảnh hưởng đến con trẻ, từ xã hội sẽ ảnh hưởng đến nhà trường. Muốn đạt được học thật, thi thật thì phải có nhiều khâu cải tiến mà trước hết là cải tiến đề thi.
Đề thi chỉ cần nhớ, học thuộc lòng thì học sinh sẽ mang phao, sẽ chép bài, sẽ nhìn bài nhau. Nhưng nếu đề thi cho phép mở tài liệu thì vấn đề trên sẽ không còn nữa. Hoặc ra đề thi thật nặng, tức là vẫn đúng chương trình phổ thông nhưng kiến thức nhiều đến mức học sinh không có thời gian để quay cóp, bàn bạc. Đề thi dạng này sẽ được tính bao nhiêu điểm là loại giỏi, bao nhiêu điểm loại khá, bao nhiêu điểm loại trung bình…
Tôi lấy ví dụ, các nước thường tổ chức ra đề trắc nghiệm khách quan gồm hàng trăm câu hỏi như TOEFL hay IELTS, học sinh không còn cách nào khác là phải chú tâm vào làm bài, không có thời gian để mở tài liệu hay trao đổi. Tôi cho rằng vẫn có cách làm chứ không hẳn không có cách gì. Vấn đề là hiện nay chúng ta phải tập trung được các chuyên gia ra được đề tốt một thời gian. Sau đó mới có thể mong có những thay đổi.
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, muốn thay đổi được khâu ra đề thi cần có ngân hàng câu hỏi. Tôi nghĩ ý kiến này khả quan. Bộ GD-ĐT cũng mong muốn như thế nhưng hiện nay không ai làm việc này cả. Bởi người ta mở trường tư thục cũng lãi nhanh hơn nhiều so với việc người ta mở công việc lớn như thế này. Chúng ta cũng chưa có nhiều chuyên gia về đánh giá. Theo tôi, trong tình hình tiêu cực đầy rẫy như hiện nay, chúng ta nên mở một công ty tư nhân để đánh giá, rồi dựa vào kết quả đó để tuyển sinh vào ĐH, CĐ…
GS. Nguyễn Minh Thuyết
(nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội)
 LTS: Sau bài báo Dạy học kiểu “công chức” là không dạy thật đăng ngày 24-2, Giáo dục TP.HCM đã nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc phản hồi về vấn đề này; trong đó có nhiều ý kiến của các chuyên gia, cán bộ quản lý… tâm huyết với ngành giáo dục. Để đăng tải hết các ý kiến trên, tòa soạn mở diễn đàn: “Làm thế nào để dạy thật – học thật?”. Rất mong bạn đọc tham gia. Dưới đây là ý kiến của GS. Nguyễn Minh Thuyết.
 

Bình luận (0)