Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Phải tìm lối đi chứ không tìm lối thoát

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh chưa ngoan hay cá biệt là do nhiều nguyên nhân, nhưng có một nguyên nhân mà nhà trường nên chú ý là các em bị mất ý chí, lung lay niềm tin. Vì thế nhà trường phải làm sao để giúp các em có được niềm tin, nghị lực trong cuộc sống. Không phải học sinh vi phạm nội quy là cứ dùng biện pháp mạnh như ra quyết định kỷ luật hoặc buộc thôi học mà phải tạo cơ hội cho các em sửa đổi, tiến bộ. Cách tốt nhất là nhà trường phải tìm lối đi chứ không tìm lối thoát, không thể “chạy trốn” thực tế. Tìm được lối đi sẽ giúp học sinh biết chỉnh sửa hành vi, sống theo chuẩn mực của xã hội và nền nếp nội quy nhà trường. Đó là trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, của đoàn thể và ban giám hiệu nhà trường. Còn nếu chỉ biết tìm lối thoát thì nhà trường sẽ đỡ vất vả, không phải mất công sức, thời gian… nhưng như vậy là phó thác trách nhiệm cho người khác. Nhà trường không giáo dục thì học sinh dễ hư hỏng hơn và tất nhiên sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nhà trường cần tập trung giáo dục mục tiêu lý tưởng qua bài học, qua các buổi sinh hoạt tập thể hoặc chào cờ đầu tuần. Đó cũng là những bài học đạo đức về lẽ sống, cách sống rất cần thiết cho thế hệ trẻ. Bài học đó nhẹ nhàng nhưng thật sự sâu sắc.

Nguyễn Công Quốc Cường
(Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)