Từ năm 2009, UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận cho giáo viên (GV) các trường mầm non (MN) công lập, công lập tự chủ tài chính được hưởng chế độ phụ trội làm thêm do đặc thù GVMN phải đi làm sớm và về muộn để đón – trả học sinh là 200 giờ/người/năm. Phần kinh phí này được UBND TP cơ cấu trong định mức chi sự nghiệp GD khối MN.
![]() |
| Hoạt động “Sân chơi gia đình cùng chơi” tại Trường MN Phường 8, Q.10. Ảnh: CTV |
Trong khi rất nhiều quận, huyện thực hiện tốt chính sách này thì Q.10 lại gặp không ít trục trặc, gây thiệt thòi cho GV…
Cô Nguyễn Thị Bích Hường – GV Trường MN Phường 8 (Q.10) – cho biết, trước đây cũng như GVMN các quận, huyện, GVMN trên địa bàn Q.10 được hưởng phụ trội 200 giờ/năm. Riêng với cô là gần 7,3 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, năm 2017, cô và nhiều GVMN ở Q.10 chỉ nhận được 100 giờ, giảm một nửa số tiền so với trước. Đáng buồn hơn, trong 2 năm 2015 và 2016, GVMN Q.10 không được nhận khoản tiền này.
Cô Hường cho rằng, mặc dù lãnh đạo Phòng GD-ĐT Q.10 đã giải thích: “Kinh phí trả tiền làm thêm giờ do các trường cân đối từ nguồn kinh phí chi thường xuyên được giao dự toán hàng năm và nguồn thu hợp pháp được để lại của đơn vị. Tuy nhiên, do các trường thẩm định số giờ làm thêm của GV chưa đúng theo văn bản hướng dẫn nên GV chưa nhận được tiền dạy thêm giờ của năm 2015 và 2016”, nhưng “Qua tìm hiểu, tôi được biết kinh phí chi trả tiền làm thêm giờ là từ ngân sách Nhà nước. Nếu các trường thẩm định số giờ làm thêm của GV chưa đúng theo văn bản hướng dẫn thì tại sao Phòng GD-ĐT Q.10 không nhắc nhở, thông báo, hướng dẫn để các trường thực hiện đúng theo quy định”, cô Hường nói.
“Tính chất công việc của GVMN hết sức vất vả. Thời gian có mặt ở trường từ 6 giờ 30 sáng cho đến 5 giờ chiều mới ra về, thậm chí có hôm về muộn hơn vì phụ huynh chưa đến đón trẻ. So với quy định được hưởng 1 giờ/ngày thì số giờ làm thêm của chúng tôi luôn vượt quá 1 giờ, có khi lên tới hơn 2 giờ. Vì vậy việc chi trả lương, trợ cấp không thỏa đáng khiến chúng tôi rất buồn, không còn động lực làm việc”, cô Hường tâm tư.
Một GV đang công tác tại Trường MN Phường 15 (Q.10) cũng cho biết, năm 2017, cô chỉ nhận được 100 giờ nhưng không dám thắc mắc. Còn 2 năm 2015 và 2016, cô không nhận được đồng nào (trong khi số tiền đáng lý ra cô phải được hưởng là hơn 10 triệu đồng – PV). Và thay vì nhận tiền thì cô lại nhận được câu giải thích – hết quỹ.
Xung quanh vấn đề này, ngày 6-4, trao đổi với Báo Giáo dục TP.HCM, bà Nguyễn Thị Kim Uyên – Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.10 – giải thích, với sự hướng dẫn của Phòng Tài chính – Kế hoạch quận về chấm ngày giờ công làm thêm cho GVMN, hiệu trưởng các trường cố gắng tính đủ 1 ngày 1 giờ, làm sao không quá 200 giờ/năm mặc dù thực tế GV làm hơn số giờ này. Đối với tiền chi giờ làm thêm tại Q.10 được thực hiện đến tháng 12-2014. Năm 2015, 2016, GV không được nhận khoản tiền này thì lãnh đạo Phòng GD-ĐT cũng đã giải thích trước đó.
Liên quan đến năm 2017 vì sao chỉ nhận được 100 giờ, bà Uyên cho rằng, các trường tự cân đối nguồn từ quỹ đơn vị, cộng thêm nguồn ngân sách quận để chi trả cho GV. Tuy nhiên, tùy vào cân đối thu chi, tiết kiệm ngân sách từng trường mà có nơi nhiều, nơi ít. Và năm 2017, cũng có trường thực hiện chi trả được 200 giờ cho GV.
“Tiền chi trả giờ làm thêm từ trước đến nay đều từ ngân sách Nhà nước. Và ngân sách cấp dựa trên số lượng học sinh. Ví dụ năm 2018, ngân sách Nhà nước quy định chi hạng mục “hoạt động” (tỉ lệ chi “hoạt động” là 10% x số học sinh), trong đó bao gồm: Phụ cấp làm thêm giờ; Phụ cấp GV dạy thể dục thể thao có đồng phục; Công tác phí; Hoạt động khác… Nếu như nhà trường chi hoạt động khác nhiều thì những khoản còn lại sẽ phải ít hơn. Mấu chốt của những thắc mắc trên là do hiệu trưởng các trường MN chưa truyền đạt rõ ràng lý do đến GV. Sắp tới, Phòng GD-ĐT Q.10 sẽ tổ chức họp gấp hiệu trưởng các trường MN để một lần nữa nói rõ hơn vấn đề này…”, bà Uyên thông tin.
Minh Phương


Bình luận (0)