Phân cấp công tác tuyển dụng đã tạo sự chủ động trong tuyển dụng đối với các đơn vị trường học. Qua đó góp phần tích cực xây dựng, phát triển đội ngũ viên chức đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ cũng như đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.
![]() |
| Các ứng viên xem kết quả trúng tuyển viên chức ngành giáo dục do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức. Ảnh: H.Triều |
Kết quả này được nêu ra tại chương trình sơ kết 5 năm thực hiện công tác phân cấp tuyển dụng đối với đơn vị trực thuộc, do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức ngày 29-3.
Tạo sự chủ động cho đơn vị
Phân cấp tuyển dụng được Sở GD-ĐT thực hiện từ năm học 2013-2014 đối với các trường TC, CĐ, mầm non, trường chuyên biệt trực thuộc. Năm 2015-2016 tiếp tục mở rộng đến đơn vị theo mô hình tự chủ chi các hoạt động thường xuyên. Và năm học 2016-2017, tiếp tục thực hiện tại 21 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.
Theo Phòng Tổ chức Cán bộ – Sở GD-ĐT, phân cấp công tác tuyển dụng đã tạo sự chủ động trong tuyển dụng đối với các đơn vị. Trong 5 năm qua, các đơn vị đã thực hiện đúng quy định của pháp luật, yêu cầu của ngành, qua đó đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên mới được tuyển dụng ngày càng giỏi về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Ông Võ Long Triều – Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ – chia sẻ, việc tuyển dụng diễn ra đúng quy trình, công khai, lưu trữ đầy đủ hồ sơ tuyển dụng cũng như bố trí, phân công công tác đúng trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, các đơn vị đã tự chủ trong xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển đội ngũ theo nhu cầu thực tế tại đơn vị. Đáp ứng số lượng viên chức cần bổ sung trong chỉ tiêu biên chế, phục vụ kịp thời hoạt động giảng dạy, chuyên môn, nghiệp vụ. Cán bộ quản lý đã chú trọng công tác tuyển dụng gắn liền với phát triển đội ngũ.
Tại Trường Mầm non Thành phố, trong 5 năm tuyển dụng được 21 giáo viên (GV), trong đó 15 GV đạt GV dạy giỏi. Còn tại Trường Trung cấp Bách Nghệ TP.HCM, tuyển được 75 viên chức, trong đó có 52 GV, 23 nhân viên.
Ông Trần Trung Hiếu – đại diện Trường TC Bách Nghệ TP.HCM – cho biết: “Việc phân cấp công tác tuyển dụng đã mang lại sự chủ động trong xây dựng kế hoạch, xác định chỉ tiêu tuyển dụng GV, nhân viên các chuyên ngành, các vị trí việc làm phù hợp với nhu cầu của đơn vị. Đặc biệt, đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện kế hoạch khi đã được chấp thuận theo quy trình thời gian, nhân sự tham gia hội đồng tuyển dụng, ban kiểm tra, sát hạch, tổ chức phỏng vấn, chấm điểm và đề nghị công nhận kết quả. Thông tin tuyển dụng, quy trình thủ tục, hồ sơ đăng ký dự tuyển công khai trên các phương tiện, thuận lợi cho ứng viên”.
Một số ngành khó tuyển GV
Trước những thuận lợi và kết quả đạt được trong công tác phân cấp tuyển dụng, ông Nguyễn Huỳnh Long – Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ – cho rằng, công tác này đang dần trở thành xu thế tất yếu. Giao quyền chủ động đồng nghĩa với lãnh đạo các đơn vị được tuyển dụng liên tục, tháo gỡ khó khăn về nhân sự, đảm bảo đội ngũ đáp ứng chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cũng như đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.
Tuy nhiên, qua chia sẻ của một số đơn vị, công tác tuyển dụng vẫn còn không ít khó khăn. Đơn cử, rất ít ứng viên đăng ký dự tuyển ngành kỹ thuật, dịch vụ và tiếng Anh. Hoặc khi đã tuyển được thì việc giữ chân cũng không dễ. Chưa kể, đội ngũ GV dạy môn văn hóa khối TC, CĐ đang bị dôi ra. Ngay thời điểm hiện tại, Phòng Tổ chức Cán bộ nhận được khoảng 50 hồ sơ từ các trường TC, CĐ, đề nghị được chuyển GV dạy văn hóa sang dạy tại các trường THPT.
Cô Nguyễn Thị Lý – Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức – thông tin, trường đang gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển dụng GV khối ngành kỹ thuật. Một số GV đang dạy có xu hướng chuyển sang làm việc cho doanh nghiệp vì thu nhập hấp dẫn. Đối với đội ngũ GV tiếng Anh, nhiều năm liền không tuyển thạc sĩ, chỉ cần trình độ cử nhân và đạt chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên nhưng sau thời gian thử việc cũng bị lôi kéo về các trường ĐH hoặc công ty. Riêng GV dạy văn hóa đang bị dôi ra rất nhiều vì các trường TC, CĐ hiện ít chọn dạy học những môn học này.
Việc trả lương không phù hợp cũng là nguyên nhân khiến nhiều trường khó tuyển đủ GV. Cụ thể, GV có bằng cấp CĐ nhưng vẫn bị tính lương theo hệ số TC, thực trạng này chủ yếu rơi vào khối mầm non. Theo cô Lại Thị Nguyên Nhung – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thành phố, Sở Nội vụ TP nên xem xét lại việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, xếp lương viên chức đối với GV mầm non có bằng tốt nghiệp CĐ, ĐH để có sự phù hợp hơn.
Ngoài những ý kiến trên, một số trường TC mong muốn không tính định biên đối với nhân viên hợp đồng theo Nghị định 68 (giống như các trường THPT) để tăng định biên, có thêm chỉ tiêu tuyển dụng. Mặt khác, nên rút ngắn thời gian phê duyệt kết quả tuyển dụng từ 15 ngày xuống 10 ngày để tăng thêm thời gian cho ứng viên đăng ký…
Trước những khó khăn còn tồn đọng và các kiến nghị từ cơ sở, ông Nguyễn Huỳnh Long cho biết sẽ ghi nhận và trình lên cấp trên xin ý kiến và tìm giải pháp tháo gỡ.
Cũng theo ông Long, thời gian tới, phân cấp trong tuyển dụng sẽ được mở rộng đối tượng đến các trường THPT chuyên, trường theo mô hình tiên tiến, hướng đến đẩy mạnh công tác phân cấp quản lý, gắn thẩm quyền tuyển dụng với thẩm quyền sử dụng đội ngũ, nhằm đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị và từng bước thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Nguyễn Trinh


Bình luận (0)