Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Phân cấp tuyển dụng – lợi thế khi thực hiện chương trình mới

Tạp Chí Giáo Dục

Hin TP.HCM thc hin phân cp tuyn dng giáo viên cho 20 đơn v đc thù. Vic đưc trao quyn tuyn dng giáo viên đã giúp các trưng vùng sâu bt phá, còn trưng chuyên to thêm sc hút. Đây là li thế giúp các trưng thc hin tt Chương trình giáo dc ph thông (GDPT) 2018.


Hin nay, TP.HCM đang phân cp tuyn dng giáo viên cho 20 đơn v đc thù (nh minh ha)

Trưng vùng sâu… bt phá

Từ năm học 2022-2023, Trường THCS – THPT Thạnh An (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ) được thực hiện phân cấp tuyển dụng giáo viên. Ngay sau khi áp dụng, trường đã tuyển được nhiều giáo viên cho các bộ môn thiếu như địa lý, ngữ văn, tiếng Anh. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên kể từ khi thành lập trường (năm 2018), trường tuyển được giáo viên tiếng Anh. Hiệu trưởng nhà trường – thầy Nguyễn Bảo Ngọc chia sẻ, trước khi được phân cấp tuyển dụng giáo viên, do địa bàn quá xa xôi nên trường luôn trong tình trạng thiếu giáo viên. Ngay cả khi tuyển được giáo viên, nhưng khi được phân về trường thì hầu hết ứng viên đều bỏ nhiệm sở ngay sau đó. “Việc được chủ động đứng ra tuyển dụng giáo viên thì ngay từ đầu ứng viên đăng ký về trường giảng dạy đã phải tìm hiểu trường, phải có nguyện vọng, mong muốn công tác tại trường thì mới đăng ký. Chính điều này tránh được tình trạng ứng viên vỡ mộng sau khi trúng tuyển, từ đó giúp giáo viên gắn bó lâu dài với trường”, thầy Ngọc nhấn mạnh.

Hiệu trưởng này phấn khởi cho biết thêm, năm học 2023-2024, khi chỉ tiêu tuyển dụng của trường đưa ra là 3 vị trí, gồm 2 giáo viên tiếng Anh và 1 giáo viên toán, trường đã tuyển được 2 giáo viên (1 môn tiếng Anh và 1 môn toán). Trong điều kiện đơn vị đặc thù, ở xã đảo xa xôi, khó khăn mà tuyển được giáo viên, kể cả giáo viên khó tuyển là tiếng Anh thì đó là tín hiệu rất lạc quan, tích cực, san sẻ rất nhiều cho trường khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục, nhất là mục tiêu triển khai Chương trình GDPT 2018. “Việc có thêm giáo viên đứng lớp, đặc biệt là bộ môn tiếng Anh là thuận lợi để trường triển khai Chương trình GDPT 2018, tạo thêm nhiều cơ hội để học sinh được rèn luyện, học tập, trải nghiệm, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”, thầy Ngọc cho biết.

To thêm sc hút cho trưng chuyên

Từ năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT TP.HCM thực hiện mở rộng phân cấp tuyển dụng giáo viên đối với 3 trường THPT thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và 4 trường THPT trên địa bàn huyện Cần Giờ, nâng tổng số trường được phân cấp tuyển dụng giáo viên toàn thành phố là 20 trường, kể cả các trường tự đảm bảo một phần chi thường xuyên và trường đảm bảo chi thường xuyên. Ông Tống Phước Lộc (Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TP.HCM) đánh giá, việc phân cấp thực hiện tuyển dụng giáo viên sẽ phát huy tính chủ động và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động trong tuyển chọn nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển, điều kiện thực tế đơn vị. Qua đó nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Là đơn vị được trao quyền phân cấp tuyển dụng giáo viên sớm, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1) luôn có sự chủ động trong nguồn lực giáo viên để thực hiện mục tiêu chiến lược của trường. Đại diện nhà trường cho hay, khi trường đứng ra tuyển dụng sẽ có sức hút riêng của đơn vị. Mặc dù vẫn tuân thủ theo các tiêu chuẩn, quy định tuyển dụng song trong quá trình tuyển dụng, ngoài năng lực chuyên môn của ứng viên, căn cứ vào chiến lược phát triển, đặc thù của đơn vị, trường sẽ đặt ra thêm các tiêu chí như khả năng sử dụng tốt về ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học, hay việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy, hướng đến hội nhập quốc tế; từ đó gia tăng thêm sức hút cho trường, giúp trường tuyển được những giáo viên phù hợp nhất với chiến lược phát triển của đơn vị. Điều đặc biệt là trong phân cấp tuyển dụng giáo viên, ứng viên tham gia ứng tuyển phải hiểu rõ về trường để có sự chuẩn bị tốt nhất những nội dung liên quan đến đặc thù của đơn vị. Ngoài ra, trường cũng có điều kiện tiếp cận gần hơn với năng lực của ứng viên. “Hàng năm số lượng người ứng tuyển vào các vị trí mà trường tuyển dụng rất đông, tạo điều kiện thuận lợi cho trường chọn được người có năng lực phù hợp nhất”, đại diện nhà trường bày tỏ.


Thc hin phân cp tuyn dng giáo viên giúp cho các trưng thun li hơn khi trin khai Chương trình giáo dc ph thông 2018 (nh minh ha)

Sau nhiều năm được trao quyền phân cấp tuyển dụng giáo viên, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5) đã tạo được sức hút riêng trong tuyển dụng khi mỗi năm công tác tuyển dụng giáo viên đều thu hút đông đảo ứng viên  dự tuyển. Trong số đó có những ứng viên trình độ tiến sĩ. Cô Phạm Thị Bé Hiền (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ, khi được trao quyền phân cấp tuyển dụng giáo viên đã giúp trường chuyên có thêm sự chủ động trong xây dựng chiến lược phát triển, lựa chọn nhân lực, đội ngũ sao cho phù hợp nhất với chiến lược đó. Với sự phân cấp tuyển dụng, trường có sự chủ động hơn trong sát hạch ứng viên, kiểm tra sâu hơn về chuyên môn, để chọn được giáo viên đúng năng lực với đặc thù của trường. “Ngoài các tiêu chí chung trong tuyển dụng, thì yêu cầu đặc thù của trường chuyên được trường đặt ra rõ nét trong quá trình sát hạch ứng viên, kiểm tra kiến thức chuyên sâu hơn. Do đó, trong tuyển dụng, bằng cấp chỉ là hồ sơ để đăng ký. Khi bước vào thực tế, trường phải sàng lọc để chọn ứng viên phù hợp với đặc thù của đơn vị. Trường đã từng không tuyển ứng viên có học vị tiến sĩ vì tiêu chí quan trọng nhất vẫn phải là sự phù hợp với chiến lược giáo dục của trường”, cô Hiền cho biết.

Cô Hiền nhìn nhận, một trong những cái lợi lớn nhất khi trường được phân cấp tuyển dụng đó chính là giúp trường thu hút được giáo viên giỏi, đúng năng lực qua chính các hoạt động chuyên môn, chủ trương, môi trường và đặc thù của trường. Ứng viên sẽ nhìn vào chính môi trường, đặc thù, hoạt động của trường để soi chiếu vào bản thân. Nếu thấy mình phù hợp thì sẽ dự tuyển, xem đó là cơ hội để phát triển, nâng cao chuyên môn.

Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) là một trong 3 trường THPT tại TP.HCM thực hiện theo mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế được Sở GD-ĐT TP.HCM trao quyền phân cấp tuyển dụng giáo viên. Đại diện nhà trường đánh giá, việc được trao quyền tuyển dụng không chỉ giúp trường chọn được giáo viên phù hợp với đặc thù riêng của đơn vị như trình độ ngoại ngữ, tin học để đảm bảo giáo dục năng lực, phẩm chất học sinh theo mô hình, chiến lược của trường mà còn giúp trường có sự chủ động trong tính toán về đội ngũ.

Bài, ảnh: Quang Long

Bình luận (0)