Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Phản hồi về Một đề thi tốt nghiệp THPT môn toán nhiều tính ứng dụng: Toán học mà đi sau các ngành khoa học là một sự uổng phí lớn

Tạp Chí Giáo Dục

Em là học sinh lớp 12, đang theo học lớp chuyên vật lý Trường THPT Gia Định (TP.HCM). Tuy là học sinh chuyên vật lý nhưng em rất quan tâm và đam mê môn toán, biết rằng toán học là nền tảng vững chắc để các môn khoa học khác phát triển. Sự quan tâm và đầu tư suy nghĩ của thầy dành cho chương trình toán THPT quả là đáng quý. Qua Báo Giáo Dục TP.HCM, em đã có cơ hội được theo sát bài viết của thầy. Qua đó, em xin được có ý kiến sau đây.
Nếu đã là cách tân, hướng tới thực tế, tại sao lại không thêm phần toán học ứng dụng vào. Một ứng dụng vô cùng lớn của toán học đó chính là phương trình cơ học cổ điển (định luật 2 Newton), trong đó có cả đạo hàm và hàm số thông thường. Phương trình dao động điều hòa cũng là một ứng dụng rất quan trọng của đạo hàm mà theo cá nhân em, đa số học sinh lớp 12 không hiểu rõ vấn đề này. Các bạn của em học khối không chuyên luôn chọn làm các bài tập vật lý một cách vô cùng máy móc, áp dụng phương trình hệ quả mà quên rằng, hoàn toàn có thể áp dụng kiến thức về đạo hàm trong toán học để giải bài tập.
Như vậy ở đây ta cũng thấy một bất cập của chương trình tại Việt Nam, đó là học sinh được học đạo hàm trễ hơn so với định luật 2 Newton và các ứng dụng khác của vật lý. Toán học mà đi sau các ngành khoa học thì thực là một sự uổng phí to lớn, vì học sinh không thể phát huy hết công cụ toán trong việc học khoa học. Trường hợp tích phân cũng tương tự.
Xin cảm ơn bài viết và sự quan tâm của thầy Nguyễn Phi Hùng đối với môn toán.
Nguyễn Thành Tâm

Bình luận (0)