|
Học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP.HCM) đặt câu hỏi trong chương trình tư vấn tuyển sinh 2013 do Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức
|
Mỗi năm TP.HCM có trên 70.000 học sinh tốt nghiệp THCS, một bộ phận trong số này không đủ khả năng nhưng vẫn học lên THPT dẫn đến việc phải nghỉ, bỏ học giữa chừng. Điều này gây lãng phí cho xã hội.
Nhận thấy điều này, những năm qua TP.HCM đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh phân luồng học sinh sau trung học.
Ông Lâm Văn Quản (Trưởng phòng GDCN&ĐH, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết: “Ngoài việc giáo dục hướng nghiệp, tuyên truyền nâng cao nhận thức, xây dựng chính sách đào tạo liên thông từ giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục ĐH, Sở GD-ĐT TP.HCM còn đẩy mạnh phát triển mạng lưới nghề nghiệp… để thu hút các em học sinh sau trung học vào con đường học nghề”.
Từ những hoạt động này, Sở GD-ĐT TP.HCM dự kiến mục tiêu phân luồng học sinh sau THCS đến năm 2020 theo 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 (2013-2015) có 85% học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT và trung tâm GDTX; 15% vào giáo dục nghề nghiệp (trong đó có 10% vào TCCN). Giai đoạn 2 (2016-2020) có 70% vào THPT và trung tâm GDTX; 30% vào giáo dục nghề nghiệp (trong đó có 20% vào TCCN). Để làm được điều này, ngành giáo dục thành phố đang giải quyết rất nhiều khó khăn, cản trở.
Qua thực tiễn thực hiện, ông Lâm Văn Quản cho hay: “Tuy nhận thức xã hội có chuyển biến nhưng chưa thực sự sâu sắc, chưa đều khắp. Công tác tuyên truyền chưa liên tục, công tác hướng nghiệp hiệu quả chưa cao; cơ chế chính sách về phân luồng chưa đầy đủ; giáo dục nghề nghiệp chưa thu hút học sinh vào học do cơ sở vật chất, chương trình đào tạo… chưa đáp ứng nhu cầu xã hội. Đặc biệt chưa có sự phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo một cách đồng bộ từ Trung ương đến địa phương để triển khai công tác phân luồng…”.
Trong khi đó, ông Thái Xuân Vinh (Chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM) khẳng định: “Công tác phân luồng chưa đạt hiệu quả cao vì hiện nay chúng ta vẫn chưa thực sự gắn kết chặt chẽ giữa hướng nghiệp với phân luồng. Hướng nghiệp cần đi đôi với phân luồng nhưng giáo viên làm công tác hướng nghiệp chủ yếu là giáo viên kiêm nhiệm, tài liệu giáo dục hướng nghiệp khá cũ, chỉ đề cập đến một số ít nghề phổ biến trong khi hiện nay có rất nhiều ngành nghề…”. Từ những khó khăn này, theo Sở GD-ĐT TP.HCM, cần có một hệ thống giải pháp toàn diện như phát huy vai trò phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong quá trình hướng nghiệp, phân luồng học sinh; nâng cao năng lực đào tạo các trường chuyên nghiệp của thành phố; tăng cường công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp… Đặc biệt, giải pháp xây dựng mô hình đào tạo phân luồng theo thí điểm được Sở GD-ĐT TP.HCM rất quan tâm. Chẳng hạn, đào tạo học sinh hệ 9+5 cho các em tốt nghiệp THCS học tiếp 5 năm và nhận bằng tốt nghiệp chính quy hệ CĐ; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường chuyên nghiệp đặt cơ sở đào tạo tại các trung tâm GDTX, trung tâm kỹ thuật tổng hợp và hướng nghiệp, trường THPT. Đặc biệt, xây dựng trường tiên tiến, đẳng cấp khu vực về đào tạo nghề cho học sinh trình độ CĐ, TCCN ở một số ngành nghề theo quy hoạch phát triển nhân lực thành phố giai đoạn 2011-2020. Chuyển giao công nghệ tiên tiến từ các trường nước ngoài như chương trình đào tạo, trang thiết bị, phương pháp giảng dạy; phát triển mạng lưới các trường có giảng dạy chương trình đào tạo nghề theo hệ thống TAPE – New South Wales (Úc)…
Bài, ảnh: Minh Châu
| Cần có một hệ thống giải pháp toàn diện như phát huy vai trò phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong quá trình hướng nghiệp, phân luồng học sinh; nâng cao năng lực đào tạo các trường chuyên nghiệp của thành phố; tăng cường công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp… |


Bình luận (0)