Từ ngày 1-1-2020, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt bắt đầu có hiệu lực. Đây là nghị định mới, thay thế cho Nghị định 46/2016/NĐ-CP với quy định tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông, trong đó chú trọng hành vi lái xe sau khi uống rượu bia.
Ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) khuyến cáo nam giới nên tránh tình trạng ép nhau uống rượu bia, nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông (ảnh minh họa)
Siết chặt tình trạng uống rượu bia khi tham gia giao thông
Trong nội dung của Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019, có 21 điều với 39 hành vi, nhóm hành vi được sửa đổi, mô tả lại; 55 hành vi, nhóm hành vi được bổ sung; 21 hành vi, nhóm hành vi được bổ sung, mô tả lại theo dự thảo nghị định thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP… Đối với các hành vi vi phạm liên quan đến rượu bia, nghị định đã bổ sung quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức 1 đối với xe mô tô theo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, đồng thời tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn (mức 3) hoặc có sử dụng ma túy. Cụ thể, người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3) bị phạt từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) từ 22-24 tháng. Trong khi Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở chỉ bị xử phạt từ 16-18 triệu đồng và tước GPLX từ 4-6 tháng. So với Nghị định 46 thì mức chế tài của nghị định mới cao hơn gấp đôi.
Tương tự, đối với người điều khiển xe mô tô, hành vi vi phạm nồng độ cồn bị phạt mức cao nhất từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 22-24 tháng. Bên cạnh mức phạt đối với người đi xe ô tô và mô tô vi phạm nồng độ cồn, Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng quy định người điều khiển xe đạp, xe thô sơ sử dụng rượu bia cũng bị phạt từ 400-600 ngàn đồng. Đối với người đi bộ, Điều 9, mục 1, chương II của nghị định mới quy định phạt tiền từ 60-100 ngàn đồng đối với các hành vi không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; đu bám vào phương tiện đang lưu thông trên đường. Ngoài ra, người đi bộ đi vào làn đường cao tốc cũng bị chế tài từ 100-200 ngàn đồng.
Kỳ vọng xóa “lệ” ép nhau uống rượu bia
Bên cạnh quy định chế tài về hành vi uống rượu bia khi tham gia giao thông của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14-6-2019 cũng chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2020. Có thể nói Luật Phòng chống tác hại của rượu bia được xem là biện pháp cấp thiết để góp phần hạn chế ảnh hưởng tiêu cực do tác hại của rượu bia gây ra đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; bảo đảm sự phát triển bền vững của đất nước. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, mục tiêu của luật là điều chỉnh, phòng ngừa, nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của rượu bia ngay từ khi tiếp cận sản phẩm, để điều chỉnh hành vi chứ không chờ đến khi lạm dụng mới can thiệp.
Cụ thể, tại khoản 6 điều 5 của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia nêu rõ: “Nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Như vậy dù uống nhiều hay ít người tham gia giao thông đều bị cấm lái xe. Đặc biệt, quy định này còn mở rộng đối tượng không được uống rượu bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc ngăn chặn tình trạng TNGT có liên quan đến nguyên nhân do sử dụng rượu bia gây nên. Nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng uống rượu bia từ trên bàn tiệc, điều 5 của luật quy định 13 hành vi bị nghiêm cấm. Trong đó có hành vi cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia. Đây là quy định rất đáng chú ý và được kỳ vọng sẽ góp phần xóa bỏ “lệ” ép bia rượu ở nhiều địa phương.
Triển khai Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM cho biết đã phổ biến cho 100% cán bộ chiến sĩ của đơn vị, đặc biệt là các lực lượng trực tiếp thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính để nắm vững và thực hiện đúng quy định. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ trong quá trình lập biên bản, xử lý vi phạm phải giải thích cho người vi phạm biết rõ lỗi vi phạm, mức xử phạt cụ thể được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP để người dân rút kinh nghiệm và tránh tái phạm về sau. |
Là người từng bị TNGT do chè chén quá mức, ông Vũ Quốc Dũng (Giám đốc Công ty xây dựng Việt Tín Dũng) khẳng định: “Tôi hoàn toàn ủng hộ và chấp hành nghiêm các quy định liên quan đến vi phạm nồng độ cồn. Suy cho cùng, luật và các biện pháp chế tài đều hướng đến mục tiêu chấn chỉnh vi phạm, nhằm xây dựng ý thức cho người dân, nhất là những người thường xuyên tiếp khách trong giao dịch làm ăn, chọn phương tiện lưu thông bằng xe ô tô hoặc xe gắn máy”. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) lưu ý, việc ép nhau uống rượu bia trên bàn tiệc diễn ra khá phổ biến. Hậu quả từ thực tế cho thấy đã có trường hợp xảy ra tai nạn đau lòng, gây đau thương mất mát cho người ở lại. Do đó, để tránh những tai nạn đáng tiếc, ông Tường khuyến cáo nam giới nên tránh việc sử dụng rượu bia quá mức, không nên ép uống khi tiệc tùng. Trong việc đi lại khi dự tiệc, nên sử dụng các phương tiện công cộng để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người cùng tham gia giao thông.
Thúy Vân
Bình luận (0)