Sự kiện giáo dụcTin tức

Phát động phong trào thi đua đặc biệt trong ngành giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 1-9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã phát động phong trào thi đua đặc biệt cho toàn ngành giáo dục năm học 2021-2022.


Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát động phong trào thi đua đặc biệt trong toàn ngành (Ảnh từ Cổng thông tin Bộ GD-ĐT)

Phong trào thi đua này có chủ đề: “Toàn ngành giáo dục đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021-2022”.

Theo Bộ trưởng, năm học mới bắt đầu trong bối cảnh cả nước đang gồng mình phòng chống dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến rất khó lường, phức tạp. Vì vậy, ngành giáo dục xác định nhiệm vụ trọng tâm là vừa chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp ứng phó với đại dịch Covid-19, vừa phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ năm học, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng đề nghị toàn ngành tập trung vào một số nội dung. Thứ nhất, mỗi trường học, mỗi cơ sở giáo dục là một pháo đài chống dịch. Tập thể lãnh đạo nhà trường chủ động, sáng tạo xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp linh hoạt nhằm ứng phó với dịch bệnh và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học 2021-2022. Chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo để hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh và đáp ứng yêu cầu chuyển trạng thái hoạt động trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bảo đảm trường học an toàn, tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp không thể dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến với nhiều hình thức, phương pháp sáng tạo, đem lại hứng thú cho học sinh, sinh viên. Có nhiều hình thức thiết thực để hỗ trợ những học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn; biểu dương kịp thời những tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập rèn luyện.

Thứ hai, mỗi giáo viên, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên là một chiến sĩ. Từng cá nhân thực hiện đồng bộ, đầy đủ các yêu cầu của ngành y tế và chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua các khó khăn để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Các giáo viên, giảng viên tích cực thi đua xây dựng hệ thống bài giảng chất lượng tốt, sản xuất các bài giảng video, kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo lập kho dữ liệu mở dùng chung toàn ngành, tăng tính thích ứng, khả năng tự học và trải nghiệm đối với người học.

Ra sức thi đua đổi mới sáng tạo, có thêm nhiều công trình nghiên cứu, sản phẩm khoa học có giá trị thực tiễn, tham gia vào hoạt động phòng chống dịch bệnh, cứu chữa cho người dân.

Thứ ba, cơ quan quản lý giáo dục các cấp phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, giữ gìn kỷ cương, tinh thần đoàn kết thống nhất, ưu tiên cao nhất mọi nguồn lực để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế và chính quyền địa phương; đồng thời quan tâm bảo đảm chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Chủ động, sáng tạo xây dựng kế hoạch năm học và hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai linh hoạt; quan tâm hỗ trợ, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ và kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc, nảy sinh trong quá trình thực hiện.

Thứ tư, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục, đơn vị trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện các nhiệm vụ được giao; bảo đảm an toàn cho người học và giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục, không để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh trong nhà trường; phối hợp tốt với ngành y tế tổ chức tiêm phòng cho học sinh khi có điều kiện.

Tích cực triển khai các hoạt động chăm lo sức khỏe học đường, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng trường học xanh sạch đẹp, rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao khả năng kháng dịch của cán bộ và học sinh.

Sau lễ phát động, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành kế hoạch để triển khai phong trào thi đua. Bộ trưởng đề nghị giám đốc các sở GD-ĐT, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, thủ trưởng các cơ sở giáo dục ĐH – trường CĐ sư phạm trong cả nước quan tâm chỉ đạo, cụ thể hoá các nội dung trên thành kế hoạch của địa phương, đơn vị với những nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, sáng tạo để tổ chức thực hiện, thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu kép trong năm học 2021-2022.

Thục Trân

Bình luận (0)