Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phạt học sinh: Nên “giơ cao đánh khẽ”

Tạp Chí Giáo Dục

Song song vi GD kiến thc, vai trò ca nhà trưng còn là GD đo đc, đnh hưng nhân cách, li sng cho HS. Do đó, mi trưng đu có bin pháp GD riêng đ va có sc răn đe, va giúp HS nhn thc vn đ đ sa cha, tránh tn thương HS.

HS Trưng THPT Tenlơman tham gia hot đng nhy tp th

Lp Ban An toàn trưng hc

Tại Trường THPT Tenlơman, nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi chưa đẹp của HS, nhiều năm nay trường luôn duy trì hoạt động của Đội sao đỏ. Mỗi lớp với 5 thành viên “ẩn mình”, Đội sao đỏ có nhiệm vụ trực mỗi đầu giờ, giờ ra chơi, ra về hàng ngày tại khu vực sân trường, nhà vệ sinh và khuôn viên trường, báo đến thầy cô khi có vấn đề. Ngoài ra, năm học này trường còn thành lập Ban An toàn trường học gồm nhiều thầy cô giám thị, các tổ trưởng chuyên môn “có tiếng nói” trong HS. Ban An toàn trường học có nhiệm vụ đảm bảo an toàn trong trường học, từ việc theo dõi kỷ luật, nề nếp, ý thức, nắm bắt xử lý thông tin HS đến ngăn chặn và can thiệp những mâu thuẫn của các em.

“Song song với việc sát sao HS, lại đặt ra vấn đề kỷ luật, trách phạt HS thế nào cho đúng, để làm sao không những vừa đạt được hiệu quả răn đe, vừa không làm tổn thương đến các em”, thầy Trần Hải Bình – Trưởng ban An toàn trường học nhà trường – chia sẻ.

Mới đây nhất, thông qua mạng xã hội, nhà trường nắm được thông tin 1 nữ sinh khối 11 của trường chuẩn bị “gặp nói chuyện” với 1 nữ sinh trường khác. Ngay lập tức, Ban An toàn trường học vào cuộc, truy vào danh sách HS khối 11 để tìm ra danh tính, ngăn chặn kịp thời vụ bạo lực.

“Riêng vụ việc đó có tới gần 10 HS trùng tên. Chúng tôi phải sử dụng phương pháp loại trừ, tác động tâm lý để tìm ra HS. Khi đã tìm ra được HS “châm ngòi” thì phải “vừa đấm vừa xoa”, phân tích để HS thấy được cái sai. Chỉ khi nào HS quá ngang bướng, chúng tôi mới phải sử dụng biện pháp mạnh là hình thức kỷ luật nhưng không bao giờ bêu tên các em trước mặt những HS khác”, cô Nguyễn Nguyễn Thương Thương – giám thị nhà trường – cho hay.

Cô Trần Thị Thơm – Phó Hiệu trưởng nhà trường – bày tỏ, trong giai đoạn “tuổi nổi loạn”, thích chứng tỏ bản thân, các em sẽ dễ dàng tổn thương nếu giáo viên có những hành xử không đúng trong xử phạt, răn đe. Vì thế, nếu những hành vi răn đe, trách phạt của giáo viên, của nhà trường không có sự tế nhị, “giữ kẽ” cho các em thì vô tình tính GD của trường sẽ phản tác dụng.

“Thành lập Ban An toàn trường học, Đội sao đỏ… tất cả cũng chỉ là đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Trên hết, nhà trường luôn đề cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc làm bạn với HS, nắm bắt tâm tư của các em để hướng các em đi đúng đường”, cô Thơm nhấn mạnh.

Hiu trưng… là thành viên tư vn tâm lý

Nhiều năm nay, thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du – còn kiêm thêm nhiệm vụ Trưởng ban Tư vấn học đường của trường. Ở vai trò này, thầy “tiếp” HS từ sáng đến khuya, cả HS trong và ngoài trường, thậm chí nhiều HS ở các tỉnh thành khác.

“Nhiều em gặp trực tiếp nhưng đa phần các em nhắn tin qua facebook. Do đó, tôi phải online thường xuyên, nhất là phải cố gắng trả lời các em càng sớm càng tốt. Có khi 12 giờ đêm rồi điện thoại vẫn báo có tin nhắn, mở ra là của HS nên phải gắng lắng nghe, rồi chia sẻ, khuyên bảo”, thầy Phú bày tỏ.

Theo thầy Phú, những vấn đề HS giãi bày rất đa dạng, từ chuyện tình yêu với những rung động đầu đời đến chuyện ba mẹ không quan tâm, chuyện học hành, thậm chí cả những vấn đề mà các em cảm thấy “khó ưa” ở trường, ở lớp.

“Tưởng nhỏ mà không phải nhỏ. Không phải là “chuyện trẻ con đâu”, nếu người thầy không định hướng, không kiên nhẫn lắng nghe một cách chân thành thì rất nhiều câu chuyện có thể sẽ thành chuyện lớn, hậu quả sẽ khó lường. Dần dần các em sẽ thiếu tin tưởng vào thầy cô, nhà trường, không còn ham thích việc đi học, đến trường…”, thầy Phú nhìn nhận.

Thầy Phú cho rằng, “vạn bất đắc dĩ” mới phải trách phạt HS. Tất cả những vướng mắc, những “lỗi” mà HS mắc phải phần nhiều đến từ sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức. “Nguyên nhân của những khuyết điểm này, ngoài vai trò của gia đình thì còn là trách nhiệm của nhà trường, của thầy cô, vậy cớ sao chúng ta lại trách phạt HS nặng nề, làm tổn thương các em. Điều chúng ta cần làm là tạo ra một môi trường GD thân thiện, nơi các em có thể trút bày những thắc mắc, ý kiến của mình một cách thoải mái và nhà trường, giáo viên tiếp thu trên tinh thần xây dựng, cầu thị, giải đáp thỏa đáng để các em thấy được thầy cô không chỉ là thầy cô mà còn là người bạn lớn các em có thể “cậy nhờ”. Song song, nhà trường cần tạo ra nhiều hơn nữa hoạt động đúng lứa tuổi HS, hoạt động có hiệu quả các CLB đội nhóm, hoạt động xã hội gắn kết cộng đồng để HS rèn luyện, kết nối, nâng cao kỹ năng, nhận thức”, thầy Phú khẳng định.

Đối với những “lỗi lầm” của HS, theo thầy Phú mỗi nhà trường nên “giơ cao đánh khẽ”, quan trọng là giúp HS tự nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, nhà trường, xã hội, từ đó cải thiện hành vi.

Bài, ảnh: Nam Đnh

 

Bình luận (0)