Ngày 9/2/2009 là thời điểm Thông tư 12 hướng dẫn chi tiết thực hiện Nghị định 90 của Chính phủ về chống thư rác có hiệu lực. Tuy nhiên, ngay sau đó tin nhắn rác trên mạng viễn thông di động vẫn không thuyên giảm, thậm chí còn “rầm rộ” hơn.
Bộ Thông tin và truyền thông sẽ có những biện pháp mạnh để xử lý đến cùng nạn thư rác như thu hồi đầu số, thậm chí thu hồi doanh thu từ việc phát tán tin nhắn rác.
Trước thực trạng đáng lo ngại như vậy, chiều ngày 13/3/2009, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ TT&TT đã tổ chức cuộc họp với hơn 40 doanh nghiệp là các nhà cung cấp dịch vụ nội dung (content provider – CP) tại trụ sở Bộ TT&TT (Hà Nội) để phổ biến Nghị định 90/NĐ-CP, Thông tư 12, hướng dẫn cách đăng ký cấp mã số quản lý và đề nghị các doanh nghiệp có động thái tích cực trong vấn đề dừng phát tán tin nhắn rác.
Nhà cung cấp dịch vụ nội dung "lơ mơ" về Nghị định 90
Mở đầu cuộc họp, ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc VNCERT – đã đưa ra câu hỏi thăm dò với hơn 40 nhà cung cấp dịch vụ nội dung về Nghị định 90 và Thông tư số 12. Tuy nhiên, cho dù cả nghị định và thông tư có liên quan trực tiếp đến hoạt động hợp pháp của các doanh nghiệp như vậy nhưng cũng chỉ lác đác… 6 cánh tay giơ lên cho biết họ đã nghe nói đến.
Theo VNCERT, tính đến nay, trong số hơn 160 nhà cung cấp dịch vụ nội dung chỉ có công ty Cổ phần truyền thông GAPIT đã được cấp mã số. Ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Trưởng phòng nghiệp vụ VNCERT giải thích: Ngay sau ngày 9/2/2009, VNCERT đã nhận được nhiều công văn của các CP gửi đến đề nghị được cung cấp mã số quản lý nhưng nhiều doanh nghiệp bị từ chối do chưa đủ điều kiện hợp lệ và số còn lại vẫn trong quá trình thẩm định.
Ông Trác cho biết, có những doanh nghiệp chỉ muốn đăng ký mã số theo kiểu “giữ chỗ” như đăng ký tên miền Internet. Thậm chí tại nhiều doanh nghiệp, khi VNCERT gọi điện kiểm tra theo số điện thoại ghi trên đăng ký nhưng lại không liên lạc được, còn có doanh nghiệp nhân viên lại trả lời… không hề biết công ty mình làm dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn…
Sẽ xử lý đến cùng
Theo ông Trác, loại tin nhắn rác phổ biến đang gây bức xúc lớn đối với người dùng điện thoại di động trong nước hiện nay là tin quảng cáo sản phẩm của nhà cung cấp dịch vụ nội dung và tin mang tính chất lừa đảo, dẫn dụ, hầu hết đều được phát tán từ các số thuê bao trả trước.
Đáng lo ngại hơn, thực trạng đó ngày càng khiến xã hội có cái nhìn thiếu thiện cảm với hình thức quảng cáo qua điện thoại di động, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của các CP hoạt động nghiêm túc. Chính vì vậy, vấn đề phát tán tin rác tràn lan cần được thắt chặt quản lý.
Ông Trác cũng nhấn mạnh: Tính đến ngày 13/3/2009, VNCERT đã phổ biến tới tất cả các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trên cả nước về Nghị định 90 cũng như Thông tư 12. Vì vậy, ngay sau cuộc họp này các CP không thể viện vào lý do chưa nghe tới Nghị định hay Thông tư để tiếp tục hoạt động phát tán tin nhắn rác.
VNCERT đang phối hợp với Thanh tra của Bộ TT&TT liệt kê các CP đang ký hợp đồng cung cấp dịch vụ nội dung, rà soát các hợp đồng cũng như quy định, quy trình xử lý tin nhắn rác hiện hành giữa nhà mạng và các CP… Theo đó, VNCERT và Thanh tra Bộ TT&TT sẽ xử lý đến cùng CP vẫn cố tình vi phạm, sẽ tiến hành thu hồi đầu số hoặc thậm chí với các CP vi phạm nghiêm trọng sẽ bị thu hồi doanh thu có được từ việc phát tán tin nhắn rác.
“Rác” vẫn chưa ngừng xả
Sáng ngày 14/3/2009, tức chưa đầy một ngày sau cuộc họp của VNCERT với các CP, tin nhắn rác vẫn “hoành hành” nhiều thuê bao di động. Độc giả Ngọc Hải (trú tại phố Trương Định, Hà Nội, số điện thoại 0912672XXX) phản ánh: lúc 11 giờ 9 phút vẫn nhận được tin nhắn từ số điện thoại trả trước 0944643762 với nội dung “Tặng bạn 10 hình người đẹp Bikini, nóng bỏng và quyến rũ – Soạn: TPT 125 gửi 8785; Chân dài gợi cảm, cực Hot – Soạn TPT 17 gửi 8785”.
Được biết, đầu số 8X85 do công ty Cổ phần truyền thông INET, địa chỉ tại số 4, ngõ 107 Trần Duy Hưng, Trung Hoà – Cầu Giấy – Hà Nội cung cấp nội dung dịch vụ.
Theo ICTnews
Bình luận (0)