Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Phạt tiền GV – hậu quả cho tuyển sinh ngành sư phạm

Tạp Chí Giáo Dục

“Đầu vào” của ngành sư phạm  mấy chục năm qua có dấu hiệu “xuống cấp” nên “đầu ra” từ thất nghiệp dài dài tới những vụ ký họp đồng thời vụ với đồng lương vô cùng “khiêm tốn”! Chắc họ được sự “hứa hẹn” sẽ chuyển vào biên chế sau này nên mới “nhắm mắt xuôi tay” dạy hợp đồng như vậy!

Khi ngành giáo dục “nâng chất đầu vào” thì tuyển sinh không đủ chỉ tiêu nên đã xảy ra nhiều chuyện bi hài như nâng chuẩn đầu vào cho cao để thí sinh… rớt (vì chỉ có một thí sinh đăng ký học) và coi đó là việc làm “nhân văn”! “Nghề cao quý…” nhưng càng ngày càng teo tóp đầu vào vì những “tấm gương” của các bậc đàn anh, đàn chị học xong ĐH, đang thất nghiệp…

Bây giờ lại có dự thảo phạt tiền giáo viên (GV) vi phạm thì nó sẽ tác động càng lớn hơn đối với những học sinh (HS) muốn thi vào ngành sư phạm… Người ngoài không biết, chỉ có người trực tiếp dạy học ngày nay mới biết những áp lực vô hình và hữu hình đang “bủa vây” quanh mình. Nghe nói có trường tư thục còn gắn camera để theo dõi “nhất cử nhất động” của giáo viên, làm cho họ ngay cả đi đứng, ăn nói cũng không được tự nhiên, luôn “sống trong sợ hãi”…

Thực ra, ranh giới giữa “hành vi nói giáo dục” và “hành vi xúc phạm” không có “thước” nào để đo được, tức là không có một quy chuẩn nào để định lượng được! Một lời nói cao giọng (la to) để hướng dẫn học sinh có thể bị “quy chụp” là “xúc phạm” vì không phải HS nào khi được GV “khuyên nhủ nhẹ nhàng” cũng nghe theo! Hoặc một GV lấy thước gõ nhẹ tay HS để nhắc nhở thì cũng có thể biến thành tội “dùng thước kẻ đánh HS”… Thế là cứ “chiếu theo” khung hình phạt mà phạt tiền!

Trước “viễn cảnh” nghề sư phạm đầy “hình phạt” như thế, mà phản cảm nhất là “phạt tiền” (như phạt mấy bà bán hàng không đúng nơi quy định ngoài chợ hoặc phạt tiền khi xe đậu vào khu vực cấm) thì những “mầm xanh” cũng phải suy nghĩ trước khi đăng ký vào “nghề cao quý”…

Nhà trường là nơi giáo dục HS bằng nhiều hình thức khoa học, mang tính sư phạm cao để các em trở thành những công dân tốt sau này. Trường học là nơi GV truyền thụ kiến thức; vừa dạy HS; vừa soi rọi, vừa dạy bản thân; học ở đồng nghiệp, học ở HS để không ngừng tự hoàn thiện mình. Đó là phương pháp tự học, tự tu dưỡng, tự giáo dục từ thực tiễn hàng ngày…

Người dạy học rất giàu lòng tự trọng; có khi bị ban giám hiệu, tổ trưởng nhắc nhở nhẹ nhàng cũng đã là mất ăn mất ngủ và cố gắng sửa đổi, khắc phục. Bây giờ thêm áp lực “phạt tiền”, mọi vi phạm đều “chuyển đổi” thành tiền thì e rằng không những không tác dụng mà còn phản tác dụng!

Cái “phản tác dụng” mà chúng ta thấy được là nhuệ khí của HS khi đăng ký vào ngành sư phạm sẽ “bay đi ít nhiều” nếu không dừng lại kiểu “phạt tiền” GV rất phản cảm mà dư luận đang lên tiếng gần xa…

Thch Hoài Lam (Sóc Trăng)

Bình luận (0)