Trong bối cảnh ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, việc duy trì và thúc đẩy du lịch bền vững đã trở thành nhiệm vụ cấp bách. Các vấn đề như ô nhiễm môi trường, quá tải tại các điểm đến và sự suy giảm tài nguyên thiên nhiên đang đặt ra nhiều thách thức lớn đối với ngành du lịch. Để giải quyết những vấn đề này, công nghệ được coi là yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu tác động tiêu cực và cải thiện trải nghiệm du khách.

Đầu tư công nghệ
Ông Mic Nguyễn (chuyên gia du lịch) cho biết, ngành du lịch hiện nay chiếm 8-11% lượng khí thải carbon toàn cầu. Cùng với đó là tình trạng quá tải ở các điểm đến nổi tiếng dẫn đến ô nhiễm môi trường và nhiều vấn đề khác, gây mất bản sắc văn hóa. Do đó, ngành du lịch cần chuyển mình theo hướng bền vững. Tuy nhiên, phát triển du lịch bền vững phải đáp ứng 3 trụ cột: Kinh tế, môi trường, văn hóa – xã hội. Muốn làm được điều này, AI giữ vai trò quan trọng. AI có thể dự báo được hành vi và lượng khách, giúp cá nhân hóa trải nghiệm du khách và gợi ý lộ trình bền vững. “AI còn dự báo được lưu lượng khách theo mùa, theo thời gian, giúp phân luồng khách thông minh. AI cũng bảo vệ sinh thái qua cảnh báo rác thải, hành vi nguy hiểm”, ông Mic Nguyễn chia sẻ.
Song song đó, ngành du lịch cần đầu tư phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, ngành du lịch cần quan tâm ứng dụng công nghệ số ngay trong các chương trình đào tạo của các trường, trong mỗi học phần liên quan đến phát triển du lịch bền vững; đồng thời, các trường cần đẩy mạnh hợp tác đào tạo ứng dụng công nghệ số trong du lịch khi liên kết với các trường quốc tế, chuyên gia hàng đầu.
Các chuyên gia cũng cho rằng, muốn phát triển du lịch bền vững, ngành du lịch cần quan tâm sức tải – sức chứa trong du lịch; năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; du lịch giảm thải carbon… Ngoài ra, chúng ta cần chú trọng vấn đề biến đổi khí hậu, chính sách phát triển du lịch bền vững và kinh tế tuần hoàn. Bởi du lịch bền vững là những hoạt động du lịch có mục tiêu mang lại lợi ích kinh tế, tạo công ăn việc làm cho cộng đồng, làm thỏa mãn các nhu cầu của các thành phần tham gia du lịch trên cơ sở khai thác các nguồn tài nguyên. Việc phát triển du lịch bền vững cũng cần chú trọng đến việc đầu tư tôn tạo, bảo tồn và duy trì tính nguyên vẹn của các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đảm bảo môi trường trong sạch; phải gắn trách nhiệm và quyền lợi của cộng đồng trong việc khai thác sử dụng và bảo vệ tài nguyên, môi trường.
Nâng cao trải nghiệm du khách
Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên số đầy biến động, nơi mà AI, Big Data, IoT, Blockchain và công nghệ thực tế ảo (VR/AR) đang làm thay đổi căn bản cách con người sống, làm việc và tương tác. Du lịch – một trong những ngành kinh tế mũi nhọn – cũng không nằm ngoài guồng quay chuyển mình đó. Hành vi của du khách ngày nay thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi những trải nghiệm được cá nhân hóa, tiện lợi, an toàn và thông minh.

Theo ông Hòa, TP.HCM, với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục và công nghệ hàng đầu cả nước không chỉ đặt mục tiêu phục hồi ngành du lịch hậu Covid mà còn định hướng xây dựng một hệ sinh thái du lịch thông minh, bền vững, tích hợp công nghệ cao, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo để mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách. “Từ góc độ quản lý ngành, chúng tôi nhận thức rõ du lịch thông minh không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để ngành thích nghi và phát triển trong thời đại số. AI không còn là khái niệm xa vời. Từ ứng dụng AI trong phân tích hành vi du khách, dự báo xu hướng thị trường, chatbot tư vấn thông minh, cho đến tạo lập nội dung cá nhân hóa cho các chiến dịch tiếp thị… chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi rõ rệt trong chuỗi giá trị ngành du lịch”, ông Hòa chia sẻ.
Theo ông Hòa, trong thời gian qua, TP.HCM đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nổi bật: Xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh; Ứng dụng bản đồ tương tác 3D và công nghệ thực tế ảo (VR); Nền tảng app Du lịch TP.HCM tích hợp thông tin đa chiều và tính năng cá nhân hóa. Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM còn số hóa ấn phẩm du lịch qua mã QR, tích hợp quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội đa kênh. Những nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao trải nghiệm du khách mà còn gia tăng hiệu quả quản lý ngành, tối ưu chi phí truyền thông và quan trọng hơn hết là thúc đẩy sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, AI sẽ không thể phát huy trọn vẹn nếu thiếu một hệ sinh thái hợp tác đa ngành, nơi chính quyền – doanh nghiệp – nhà khoa học – startup – và cộng đồng cùng hành động. “Với vai trò là cơ quan quản lý ngành, chúng tôi cam kết sẽ tiên phong trong chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch, thúc đẩy kết nối hệ sinh thái du lịch thông minh liên ngành, bao gồm lưu trú, vận chuyển, văn hóa, y tế, tài chính. Đặc biệt, chúng tôi sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, cộng đồng và các startup công nghệ, nhằm kiến tạo một ngành du lịch không chỉ phát triển mạnh về doanh thu, mà còn hài hòa giữa giá trị kinh tế – văn hóa – và xã hội”, ông Hòa chia sẻ.
Thúy Kiều

Bình luận (0)